Doanh nghiệp kiến nghị thành phố chủ trì đối thoại để mua lại căn hộ

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
29/05/2020 18:25 GMT+7

Liên quan vụ căn hộ Mường Thanh bị UBND TP. Đà Nẵng ra quyết định cưỡng chế, DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên kiến nghị mong muốn UBND TP.Đà Nẵng chủ trì đối thoại với người dân để doanh nghiệp mua lại căn hộ.

Ngày 29.5, TAND TP.Đà Nẵng cho biết đã nhận được kiến nghị của Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, đồng thời sẽ mời doanh nghiệp này và TP.Đà Nẵng làm việc liên quan vụ kiện thành phố liên quan đến công trình căn hộ Mường Thanh.
Theo kiến nghị, DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên là chủ đầu tư Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (lô A1, A2-1, Khu phức hợp đô thị thương mại dịch vụ Royal Era, P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng).
Trong quá trình xây dựng, DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên đã thi công sai phép, trong đó tầng 2 đến tầng 5 vốn thiết kế là tầng tiện ích nhà trẻ, nhà sinh hoạt cộng đồng…nhưng doanh nghiệp này đã cho trở thành căn hộ và bán cho người dân vào ở.
Sau khi xử phạt công trình, ngày 7.10.2019, UBND TP.Đà Nẵng ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả với chung cư cao cấp Sơn Trà, yêu cầu phá dỡ, đập bỏ các căn hộ, trả lại các tiện ích như thiết kế ban đầu.
Ngày 29.11.2019, UBND TP.Đà Nẵng tiếp tục ra quyết định sửa đổi, bổ sung quyết định cưỡng chế trên. 
Không đồng ý với các quyết định xử phạt và cưỡng chế của UBND thành phố, DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên khởi kiện ra TAND TP.Đà Nẵng.
Cụ thể, DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên khởi kiện 5 quyết định hành chính liên quan Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà, gồm: 1 quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND Q.Ngũ Hành Sơn, 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính gồm 1 quyết định xử phạt và 1 quyết định sửa đổi của Chánh Thanh tra Sở Xây dựng.
2 quyết định còn lại của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nhằm áp dụng các biện pháp thi hành quyết định xử phạt hành chính của UBND Q.Ngũ Hành Sơn và Sở Xây dựng.
DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên yêu cầu hủy cả 5 quyết định trên.
Hiện TAND TP.Đà Nẵng đã thụ lý vụ việc, tòa cũng đã xác định và đưa các hộ dân hiện đang sở hữu các căn hộ ở các tầng bị cưỡng chế vào tham gia tố tụng với tư cách là người và quyền và nghĩa vụ liên quan.
Theo văn bản của DNTN này kiến nghị, việc tham gia tố tụng của các hộ dân gây ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian giải quyết vụ án. Do đó, DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên kiến nghị TP.Đà Nẵng chủ trì đối thoại giải quyết, để doanh nghiệp thỏa thuận mua lại các căn hộ tại chung cư trên cơ sở thấu tình đạt lý nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng các bên liên quan.
Trên cơ sở lộ trình thỏa thuận này, DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên cam kết thực hiện thỏa thuận, tránh thiệt hại phát sinh. Doanh nghiệp cũng cho rằng kiến nghị này là phương án tối ưu để giải quyết nhanh nhất, dứt điểm và thỏa đáng cho tất cả các bên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.