Dốc sức kiểm soát

31/01/2021 06:26 GMT+7

Hôm qua (30.1), nhiều tỉnh, thành kích hoạt trở lại hệ thống phòng chống dịch bệnh, tiếp tục dốc sức kiểm soát nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Tỉnh Quảng Ninh đã phong tỏa tạm thời xã An Sinh (TX.Đông Triều) và TT.Cái Rồng (H.Vân Đồn) đến ngày 21.2, vì có F1 trở thành F0, đồng thời giãn cách xã hội toàn H.Vân Đồn. Tại ổ dịch P.Cao Thắng (TP.Hạ Long) đang là nơi tiềm ẩn nguy cơ dịch lan rộng khi bệnh nhân (BN) 1658 là bà N.T.M (48 tuổi, P.Cao Thắng, tiểu thương tại chợ Cao Thắng) có hành trình di chuyển phức tạp.

Sáng 31.1: Việt Nam ghi nhận thêm 14 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng

Tại Gia Lai, sau khi xác định có 5 ca dương tính với SARS-CoV-2, tỉnh đã tiến hành phong tỏa toàn bộ TX.Ayun Pa và H.Ia Pa, đồng thời quyết định cho học sinh trên địa bàn tỉnh nghỉ học từ ngày 30.1 đến khi có thông báo mới.
Riêng tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Bạc Liêu giám sát chặt chẽ và yêu cầu cách ly tại chỗ đối với hơn 100 người có tiếp xúc gần với các BN Covid-19 khi di chuyển bằng ô tô, máy bay.
Chiều 30.1, tại cuộc giao ban của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội cho biết TP đã xuất hiện ca bệnh thứ 4, vẫn liên quan đến ổ dịch tại Hải Dương. Đó là BN 1695, tên là N.Đ.P, nam, 34 tuổi, là F1 của BN 1694 (cả hai cùng làm việc tại Nhà máy Z153, H.Đông Anh, Hà Nội). Theo báo cáo của H.Đông Anh, địa phương này đã phong tỏa toàn bộ Nhà máy Z153, đưa 54 người đi cách ly tập trung tại Xuân Mai (Hà Nội), còn hơn 300 người đang ăn ở trong nhà máy. H.Đông Anh đã quyết định dừng toàn bộ 96 lễ hội trên địa bàn.
Đáng chú ý, Hà Nội đã có F2 dương tính, có BN xuất hiện tại bệnh viện, nên tình hình được nhận định có thể sẽ bùng phát trong thời gian tới nếu lơ là, chủ quan. Tuy nhiên, Hà Nội cho rằng tình hình vẫn đang trong tầm kiểm soát.

F2 thành F0, Hà Nội ghi nhận bệnh nhân thứ 4 lây nhiễm Covid-19 cộng đồng

Trưa 30.1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức cuộc họp khẩn sau khi phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng đến từ Hải Dương (là nam giới, tên B.T.T, em họ bệnh nhân (BN) 1612, cùng dự đám cưới với BN 1612 ở Hải Dương và không đeo khẩu trang).
BN T. đi máy bay (ghế 31A chuyến bay số hiệu VN213) đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, rồi đón taxi về khách sạn Như Quỳnh, đường Đặng Minh Khiêm, Q.11 vào ngày 28.1. Người này đã được cách ly ngay, các trường hợp tiếp xúc gần cũng được xác định và lấy mẫu xét nghiệm.
Kết luận cuộc họp, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, nhìn nhận dù có ca phát sinh nhưng được đưa đi cách ly kịp thời nên có thể khẳng định “TP.HCM chưa có dịch bệnh mà chỉ có nguy cơ dịch bệnh phát sinh từ bên ngoài xâm nhập vào”. Do đó, TP.HCM chưa cần phải thực hiện các “biện pháp phức tạp, căng thẳng”. Tuy nhiên, ông Hoan cho rằng TP.HCM vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao về dịch bệnh Covid-19 bởi đang trong thời điểm cận tết, nên cần tiếp tục nâng cao cảnh giác, chủ động kiểm soát chặt chẽ.

Bản tin Covid-19 ngày 30.1: Thần tốc truy vết ngăn chặn lây nhiễm cộng đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.