Đối phó nguy cơ Covid-19 tái bùng phát: Nếu kiểm soát tốt, Việt Nam không có 'làn sóng thứ hai'

20/05/2020 07:59 GMT+7

Nếu tiếp tục làm tốt như vừa qua, đặc biệt là người dân có ý thức phòng chống dịch tốt thì Việt Nam sẽ không có làn sóng dịch Covid -19 thứ hai.

Ông Trần Đắc Phu, cố vấn của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế), cho rằng Việt Nam kiên định nguyên tắc chống dịch Covid-19: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch triệt để. Tất cả công dân nhập cảnh về nước đều được cách ly, xét nghiệm, khi về nhà thì vẫn phải theo dõi sức khỏe.
“Với chiến lược này và tiếp tục làm tốt như vừa qua, đặc biệt là người dân có ý thức phòng chống dịch tốt thì Việt Nam sẽ không có làn sóng dịch Covid-19 thứ hai”, ông Phu đánh giá và cho rằng: “Khi ca bệnh được phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng, sẽ không có đỉnh dịch, không có làn sóng thứ hai. Dịch sẽ chỉ là những đốm lửa nhỏ và bị dập tắt chứ không thành những đám cháy lớn”.

Tổng hợp tin dịch bệnh virus corona tối 19.5: Thế giới gần 5 triệu người nhiễm Covid-19

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng lưu ý: “Trước đây, dịch SARS xuất hiện và đã “biến mất” thì Covid-19 lại được dự báo là sẽ tồn tại lâu dài, hằng năm, thậm chí nó sẽ tồn tại như cúm hay HIV. Vì có khoảng 60% người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 mà không có triệu chứng không được điều trị tại các cơ sở y tế, nên âm thầm lây nhiễm”.
Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đánh giá, mặc dù trong hơn 1 tháng qua, Việt Nam không ghi nhận trường hợp mắc mới lây nhiễm trong cộng đồng, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng hiện nay rất thấp nhưng vẫn còn tiềm ẩn, do nguy cơ xâm nhập bên ngoài vào Việt Nam, khi các hãng hàng không sẽ tiếp tục đưa công dân về nước. Các đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới cũng là nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây nhiễm.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết dự kiến sẽ có 21 chuyến bay chở công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước trong khoảng thời gian từ 18.5 - 15.6.
Trong đó, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ thực hiện 14 chuyến đón người Việt từ Hà Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Phần Lan, Thụy Điển, Canada, Angola, Mỹ và Ấn Độ về nước.
Vietjet thực hiện 5 chuyến bay đưa người Việt từ Myanmar, Đài Loan, Singapore về nước. Bamboo Airways thực hiện 2 chuyến bay đưa người Việt về nước từ Singapore và Kuwait.
Trước đó, từ 22.4 - 17.5, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện 13 chuyến bay đưa người Việt về nước. Các nước có chuyến bay xuất phát để đưa người Việt về nước đa phần có ca nhiễm Covid-19 cao, nên ngay sau khi hạ cánh tại các sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), Cần Thơ…, toàn bộ hành khách đã được kiểm tra sức khỏe và cách ly, những trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được chuyển điều trị tại các cơ sở y tế, đảm bảo ngăn ngừa lây nhiễm ra cộng đồng. Máy bay cũng được khử trùng trước khi tiếp tục khai thác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.