Đồng Nai: Bác sĩ ở bệnh viện điều trị Covid -19 nặng làm thơ chống dịch

Đức Nguyễn
Đức Nguyễn
25/07/2021 16:32 GMT+7

Ngoài công việc khám, điều trị bệnh nhân, một bác sĩ tại bệnh viện tuyến đầu ở Đồng Nai còn tham gia “mặt trận truyền thông” hướng dẫn bà con cách phòng chống Covid-19 bằng những vần thơ mộc mạc, dễ hiểu…

Bác sĩ Mạc Văn Trình, Phó khoa Nội thần kinh - Bệnh niện đa khoa Thống Nhất - TP.Biên Hòa (bệnh viện được tỉnh Đồng Nai chỉ định điều trị những ca bệnh Covid-19 nặng) đã làm nhiều bài thơ tham gia vào "mặt trận truyền thông chống dịch". Nhiều bài thơ của bác sĩ này kêu gọi mọi người tuân thủ quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và biện pháp 5K của ngành y tế.  
Dưới đây là một số đoạn trong bài thơ "Thay lời muốn nói" của bác sĩ Mạc Văn Trình sáng tác trong lúc phải "trực chiến" căng thẳng với dịch Covid-19 tại bệnh viện, được nhiều người chia sẻ:
Cách ly thật tốt nữa
Không đi ra khỏi nhà
Trừ những điều cấp bách
Giữ khoảng cách tối đa.
 
Nhà luôn để thông thoáng
Cửa mở rộng, quạt bay
Xông tinh dầu lá sả
Ánh sáng ngập cả ngày.
 
Súc họng bằng nước muối
Mặn, nhiều lần trong ngày
Để mũi miệng thông thoáng
Virus giảm lan ngay.
Tôi chỉ mong điều tốt
Cho tất cả chúng ta
Ở nhà giúp mình đấy
Và giúp cả nước nhà.
...
Chia sẻ với PV Thanh Niên về bài thơ này, bác sĩ Trình cho biết ông ngẫu hứng sáng tác trong ngày trực cuối tuần ở bệnh viện vào sáng chủ nhật 25.7. Ông cho biết sau khi đọc các bài viết chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trên báo và sau chuyến kiểm tra của Phó thủ tướng tại Bệnh viện Thống Nhất (TP.Biên Hòa) ngày 23.7, ông rất chia sẻ với nỗi lo lắng, vất vả của các vị lãnh đạo nói chung cũng như đội ngũ y, bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch.
Bác sĩ Trình cho biết thêm, nhiều câu chuyện trong quá trình khám, chữa trị cho bệnh nhân, đi trực ở bệnh viện ngày cuối tuần, qua chốt kiểm dịch… Những câu chuyện vui buồn trong công việc đều được ông ghi nhật ký bằng thơ, vừa giải trí cho đỡ căng thẳng, vừa truyền tải được thông điệp phòng chống dịch cho mọi người dễ hiểu, dễ nhớ và dễ làm.
Chuẩn bị thêm nhiều giường điều trị bệnh nhân Covi-19 nặng tại Bệnh viện Thống Nhất, Đồng Nai
Ảnh: CTV
Ngay cả những chủ đề có tính chuyên môn như hướng dẫn cách điều trị bệnh đột quỵ, điều trị sốc phản vệ… cũng được bác sĩ này làm thơ rồi đăng lên trang Facebook cá nhân, ghi lại thành những bài thơ". Bác sĩ Trình cười và chia sẻ ông không phải là nhà thơ chuyên nghiệp: “Tôi không phải nhà thơ/Chỉ là nhà sắp xếp/Chữ nghĩa vần thành thơ/Tôi là người kể chuyện/Bằng những dòng tâm tư/Vần, đọc cho đỡ ngán/Kiểu thơ như viết thư”.
Bác sĩ Mạc Văn Trình cho biết thêm, Bệnh viện Thống Nhất (người dân quen gọi là Bệnh viện Thánh Tâm) được tỉnh Đồng Nai chỉ định là nơi điều trị bệnh nhân Covid-19 có biểu hiện nặng. Trong chuyến thăm và làm việc của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam mới đây, Phó thủ tướng đã chỉ đạo dành tầng 4 khu nhà mới xây của bệnh viện để điều trị bệnh nhân Covid -19 nặng. “Hiện bệnh viện đang điều trị can thiệp cho nhiều bệnh nhân Covid-19 rất nặng được chuyển về từ các bệnh viện dã chiến trong tỉnh”, bác sĩ Trình cho hay.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.