Đồng Nai kiện 1 bác sĩ, đòi hơn 400 triệu đồng

Lê Lâm
Lê Lâm
13/07/2020 13:09 GMT+7

Được tỉnh gửi đi đào tạo theo địa chỉ nhưng khi ra trường không nhận công tác và cũng không chịu đền bù hợp đồng, 1 bác sĩ ở Đồng Nai bị tỉnh khởi kiện ra tòa , đòi số tiền hơn 400 triêu đồng.

Sáng 13.7, Sở Y tế Đồng Nai cho biết được ủy quyền của UBND tỉnh Đồng Nai, Sở đã khởi kiện ra tòa đối với 1 bác sĩ để đòi tiền đền bù vi phạm hợp đồng đào tạo.
Theo Sở Y tế, bác sĩ này ngụ ở H.Xuân Lộc, là thí sinh nằm trong khóa đầu tiên mà tỉnh gửi đi đào tạo trong chương trình đào tạo bác sĩ theo địa chỉ. Tuy nhiên khi ra trường, bác sĩ này không đồng ý nhận công tác mà Sở Y tế phân công và cũng không đền bù hợp đồng, buộc lòng tỉnh phải khởi kiện.
"Tổng số tiền đào tạo thời điểm đó không cao như bây giờ, chỉ 135 triệu cho 6 năm, và tiền đền bù vi phạm hợp đồng là hơn 400 triệu. Hiện tại tòa đang tiến hành hòa giải", ông Hà Đức Minh, Phó chánh văn phòng Sở Y tế nói.
Cũng theo ông Minh, có khá nhiều người được cử đi đào tạo sau khi ra trường không nhận công tác và chấp nhận đền bù, có người chi phí đền bù hơn 700 triệu và đã thực hiện xong.
Trước đó, vào ngày 10.7, UBND tỉnh Đồng Nai đã trình lên HĐND tỉnh Đồng Nai khóa IX (2016-2021), và HĐND tỉnh đã thông qua 22 Nghị quyết, trong đó có Nghị quyết bãi bỏ chương trình đào tạo bác sĩ theo địa chỉ.
Lý do vào cuối năm 2019, Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị Đồng Nai chấm dứt việc đào tạo bác sĩ theo địa chỉ, vì theo quy định việc hỗ trợ đào tạo theo địa chỉ chỉ áp dụng cho các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và ĐBSCL.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, vào năm 2014, HĐND tỉnh Đồng Nai đã ra Nghị quyết về việc đào tạo sinh viên đại học y, dược chính quy theo địa chỉ sử dụng. Qua 6 năm triển khai, tổng cộng đã có 353 thí sinh được đưa đi đào tạo, và đã có 181 bác sĩ, dược sĩ, cử nhân y tế tốt nghiệp, sau đó được phân công về những đơn vị, địa phương còn thiếu hụt nhiều bác sỹ, góp phần nâng tỷ lệ bác sĩ/10.000 dân của tỉnh từ 6,7 lên 8,2 trong giai đoạn vừa qua.
Trong số này có 56 trường hợp vi phạm cam kết (chiếm tỷ lệ 31%), không chấp hành phân công công tác, sẵn sàng đền bù kinh phí đào tạo để nghỉ việc, thậm chí có trường hợp không đền bù. Ngoài ra còn có 17 trường hợp bị buộc thôi học, xin thôi học.
Hiện vẫn còn 154 thí sinh được Đồng Nai cử đi đào tạo theo địa chỉ sử dụng từ năm 2019 trở về trước đang học tập tại Trường ĐH Y dược Cần Thơ và Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Đối với những trường hợp này, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ học phí cho đến khi tốt nghiệp và phải đền bù chi phí đào tạo theo quy định nếu vi phạm cam kết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.