Đột phá cứu hộ Rào Trăng 3

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
24/10/2020 06:39 GMT+7

Các đơn vị quân đội phối hợp với địa phương tiếp tục duy trì lực lượng 200 người và 24 phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn, khắc phục sự cố sạt lở thủy điện Rào Trăng 3.

Tuyến đường bộ dẫn lên hiện trường sạt lở thủy điện Rào Trăng 3 (Thừa Thiên-Huế) thông tuyến sáng qua đã đẩy nhanh tiến độ cứu hộ cứu nạn các công nhân mất tích, vốn bị ách tắc do điều kiện thời tiết và địa hình phức tạp.

Sạt lở thủy điện Rào Trăng 3: Rất khó khăn đưa các thi thể ra khỏi hiện trường

Sáng qua 23.10, tảng đá hơn 30 m3 án ngữ đường 71 dẫn lên hiện trường vụ sạt lở khu vực thủy điện (TĐ) Rào Trăng 3 đã bị phá vỡ. Ngay lập tức, các đơn vị quân sự, công an, dân sự bổ sung lực lượng và phương tiện cơ giới vào sâu khu vực có các công nhân TĐ Rào Trăng 3 mất tích ở thượng nguồn sông Bồ, xã Phong Xuân (H.Phong Điền).
Đột phá cứu hộ Rào Trăng 3

Lực lượng công binh và đơn vị thi công đường bộ của Thừa Thiên-Huế lắp đặt ống, lấp đất đá tại một điểm sạt lở trên tuyến 71 ngày 23.10

ảnh: Hoàng Phi

Nổ mìn phá đá thông đường tiếp cận hiện trường

Để “bứng” tảng đá khổng lồ từ đỉnh núi sạt trượt xuống nằm chắn ngang đường, chỉ còn cách nổ mìn. Điểm sạt lở gây tắc đường 71 nghiêm trọng nằm ở vị trí Km 12+100. Đường 71 dẫn từ xã Phong Xuân lên hướng TĐ Rào Trăng 4, từ khu vực bị tắc nghẽn dẫn lên hiện trường công nhân gặp nạn ở TĐ Rào Trăng 3, cách hơn 10 km. Từ ngày 22.10, lực lượng công binh Quân khu 4 đã khẩn trương chi viện. Hôm qua, lực lượng này đã khoan 16 mũi, sau đó đặt mìn... Đá vỡ, các phương tiện cơ giới lập tức vào cuộc san gạt, giải phóng mặt bằng để thông tuyến. Một lực lượng đông đảo gồm nhân công của ngành GTVT, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng nhiều phương tiện cơ giới, xe múc, xe ủi, xe ben, xe máy... Các tảng đá hộc được chuyển đến lấp các điểm sạt lở, trải bạt lót nền, tạo nền mặt đường. Một nhóm khác lo xếp rọ đá để kè các cống sạt lở.

Phương án nào được lựa chọn?

Tại cuộc họp giao ban về rà soát công tác thi công thông tuyến đường 71 vào Nhà máy TĐ Rào Trăng 3 tổ chức trước đó, ông Phan Thiên Định, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, và đại tá Vũ Xuân Hùng, Phó tham mưu trưởng Quân khu 4, đã thống nhất đề nghị Quân khu 4, Cục CHCN - Bộ Tổng tham mưu đưa chó nghiệp vụ vào hỗ trợ tìm kiếm. Lực lượng nghiệp vụ sẽ tìm kiếm bằng cách đào từ trên xuống dưới, bám sát diễn biến thời tiết...
Trong số 4 thi thể được tìm thấy, Trung tâm pháp y tỉnh Thừa Thiên-Huế lấy mẫu xét nghiệm ADN, kết quả có 2 thi thể được xác định danh tính và bàn giao cho gia đình lo hậu sự. Bao gồm: Lê Văn Lộc (xã Nam Nung, H.Krông Nô, Đắk Nông) và Đặng Hữu Phong (xã Gio An, H.Gio Linh, Quảng Trị).
Chia sẻ với PV Thanh Niên, ông Phan Thiên Định, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho hay: “Phá được khối đá nhưng sẽ gây ra vụ nổ lớn, có thể chấn động dẫn đến sạt lở tiếp. Đây cũng là một thách thức mà lực lượng cứu hộ cứu nạn (CHCN) phải tính toán kỹ”. Nhưng để đảm bảo an toàn cho lực lượng CHCN, Sở chỉ huy tiền phương còn phải phối hợp nhịp nhàng với Đài khí tượng thủy văn. “Cứ 1 tiếng, bên ấy sẽ báo cho Sở chỉ huy một tin nhắn về dự báo thời tiết”, ông Định nói thêm.
Để thông đường vào hiện trường TĐ Rào Trăng 3, Sở chỉ huy tiền phương phải chia ra làm 2 nhánh quân. Nhánh thứ nhất khắc phục và đảm bảo lưu thông thông suốt từ xã Phong Xuân đến TĐ Rào Trăng 4. Hoạt động của nhánh này có tính chất lâu dài. Còn nhánh thứ 2 với 9 xe múc, 2 xe ủi cùng lực lượng công binh đảm trách việc khắc phục thông tuyến từ TĐ Rào Trăng 4 đến Rào Trăng 3. Đây là nhánh quân yêu cầu phải làm việc và tác chiến nhanh...
Theo ghi nhận tại hiện trường, sau khi khắc phục thông tuyến đường trong chiều qua, nhiều phương tiện cơ giới được đưa vào phục vụ công việc tìm kiếm nạn nhân. Nhưng theo phân tích của các chuyên gia, nếu tìm kiếm xong là phải nhanh chóng rút lực lượng về Rào Trăng 4 ngay. Vì tuyến đường hiện giờ vẫn rất nguy hiểm, hai bên đường phần taluy âm có vực rất sâu, taluy dương lại cao hàng trăm mét. Mưa lũ đã qua nhiều ngày, những khối đá từ trên cao có thể lăn xuống bất kỳ lúc nào. Chính vì vậy, mặc dù đã thông tuyến những tuyến đường này vẫn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm...
Đột phá cứu hộ Rào Trăng 3

Đưa thi thể nạn nhân theo đường thủy ra khỏi hiện trường

ảnh: Hồng Trần

Tìm thấy thêm 2 thi thể nạn nhân

Đã có thêm 2 thi thể nạn nhân được phát hiện trong hôm qua, trong đó có 1 thi thể tìm thấy vào buổi chiều. Như vậy, đã có tổng cộng 4 nạn nhân được tìm thấy thi thể trong tổng số 17 người bị nạn tại TĐ Rào Trăng 3. Ông Nguyễn Đình Bách, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh, cho biết cả 2 thi thể vừa phát hiện trong hôm qua đã đưa về Bệnh viện Quân y 268 (đóng tại TP.Huế) để làm các thủ tục pháp y, xác định danh tính, bàn giao cho gia đình...

Vẫn còn 13 người mất tích ở thủy điện Rào Trăng

Liên quan công tác khắc phục sự cố sạt lở ở TĐ Rào Trăng 3 (H.Phong Điền, Thừa Thiên-Huế), thông tin từ Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Cục CHCN (Bộ Quốc phòng) cho biết ngày 23.10 các đơn vị quân đội phối hợp với địa phương tiếp tục duy trì lực lượng 200 người và 24 phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn, đến nay vẫn còn 13 người mất tích.
Ngày 23.10, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân khu 4, Quân khu 5 điều động 8.784 cán bộ chiến sĩ và dân quân tự vệ, 238 phương tiện phối hợp với lực lượng tại chỗ hỗ trợ nhân dân 6 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam bị ngập úng. Quân chủng Phòng không - Không quân đã thực hiện 2 chuyến bay trực thăng vận chuyển hàng cứu trợ.
Ngoài ra, các đơn vị quân đội vận chuyển trang thiết bị CHCN và lương khô để hỗ trợ, giúp các địa phương ứng phó lũ lụt, khắc phục hậu quả mưa lũ.
Phan Hậu
Những ngày vừa qua, thời tiết ở Thừa Thiên-Huế rất phức tạp, mưa gió liên tục. TĐ Rào Trăng 4 cũng thường xuyên xả lũ để tránh việc vỡ đập, nên quá trình CHCN gặp nhiều bất lợi. Địa bàn sông nước ở khu vực địa hình phức tạp như Rào Trăng 3 cũng gây khó cho lực lượng chức năng, các nhánh sông chằng chịt rất khó định hướng. Là người phụ trách nhánh đường thủy từ bến đò lòng hồ TĐ Hương Điền dẫn lên hướng TĐ Rào Trăng 3, thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, và đồng đội luôn phải tìm cách vượt qua luồng nước chảy rất xiết, hoặc gặp phải gió lớn khi thuyền ra đến giữa sông...
Cũng từ hướng tiếp cận này, ngay sau khi xảy ra sự cố liên quan nhóm công nhân TĐ Rào Trăng 3 và 13 cán bộ, chiến sĩ ở Trạm bảo vệ rừng thuộc Tiểu khu 67 (Thanh Niên đã thông tin), lực lượng CHCN công an đã vào được hiện trường đưa 5 công nhân bị thương đi cấp cứu. Một ngày sau đó, tiếp tục có thêm 24 người mắc kẹt trong 2 TĐ Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4 được giải cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.