Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ giải tỏa khoảng 4.500 ha: Các tỉnh 'hoảng'

22 Thanh Niên Online
Kinh phí thực hiện 2 giai đoạn của dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trên 4,8 tỉ USD, và phải giải tỏa khoảng 4.500 ha đất.
Biểu đồ dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ /// ẢNH: BẮC BÌNH Biểu đồ dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - ẢNH: BẮC BÌNH
Biểu đồ dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ
ẢNH: BẮC BÌNH
Ngày 19.4, tại Tiền Giang, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể có buổi làm việc với Viện Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Phương Nam, Công ty CP tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (đơn vị tư vấn thiết kế tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ) và lãnh đạo các tỉnh có tuyến đường sắt của dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đi qua.
Ông Trần Công Hoàng Quốc Trang, Giám đốc Viện KH-CN Phương Nam, cho biết theo phương án đầu tư bằng hình thức BOT kết hợp BT, thì kinh phí thực hiện xong 2 giai đoạn của dự án này trên 4,8 tỉ USD, và tổng diện tích đất mà các địa phương có tuyến đường sắt đi qua phải giải tỏa, giao nhà đầu tư, là khoảng 4.500 ha.
“Hiện nay chúng tôi đã có nhà tài trợ cho dự án gần 5 tỉ USD”, ông Trang thông tin.
Cụ thể, TP.HCM khoảng 138 ha, Long An trên 1.170 ha, Tiền Giang 1.142 ha, Vĩnh Long trên 1.700 ha, TP.Cần Thơ trên 408 ha…
“Bây giờ tại Vĩnh Long chúng tôi giải phóng mặt bằng khoảng 20 ha là đã gặp phải rất nhiều khó khăn, mất rất nhiều thời gian để giải quyết. Phương án này giải phóng đến 1.700 ha thật sự rất khó tưởng tượng”, ông Nguyễn Văn Liệt, Giám đốc Sở GT-VT Vĩnh Long, nói tại buổi làm việc.
Cũng tại buổi làm việc, chất vấn của đại diện các tỉnh vẫn chưa nhận được trả lời thỏa đáng. Đặc biệt là việc sử dụng quỹ đất đến 4.500 ha để làm gì, thì đơn vị tư vấn không nói được.

Quỹ đất để nhà đầu tư thu hồi vốn, để làm gì?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá phương án này thiếu thuyết phục, thậm chí mù mờ và cần phải tính toán cụ thể hơn.
Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu đơn vị tư vấn phải làm rõ các vấn đề quan trọng, như tuyến đường sắt phải đảm bảo kết nối giao thông với các tuyến đường hiện hữu và phải thuận tiện đi đến các quốc lộ, cảng đường thủy nội địa và khu đô thị. Đặc biệt, quỹ đất để nhà đầu tư thu hồi vốn là dùng đất đó để làm gì?
“Kiểu gì thì phương án được duyệt cũng phải thông qua đấu thầu quốc tế. Còn việc đơn vị tư vấn có được nhà đầu tư mạnh đứng sau, thì xét cho cùng chỉ là lợi thế khi xét thầu chứ không thể nói là phương án khả thi được.
Ngoài ra, công tác giải tỏa để doanh nghiệp bán lại thu hồi vốn đâu phải dễ thực hiện, khi thực tế hiện nay giá đất tăng gần như từng ngày…Vì vậy, phương án được duyệt phải rõ ràng, minh bạch", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kết luận.
Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có tổng chiều dài 173,67 km, tốc độ thiết kế 200 km/h. Có 9 nhà ga đi qua các tỉnh: Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ và được chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 từ ga Tân Kiên (TP.HCM về Cần Thơ), còn giai đoạn 2 tuyến từ ga Tân Kiên đi An Bình (Bình Dương).
Dự án đã được đồng ý chủ trương nghiên cứu từ năm 2013. Tuy nhiên, đến nay, đơn vị tư vấn vẫn chưa thuyết phục được các phương án khả thi về tuyến, về hạn mức đầu tư, và đặc biệt là tính khả thi trong vấn đề thu hồi vốn.

Bình luận 22

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trang

Trang

Nhà đầu tư yêu cầu làm ga Cái Răng (TP Cần Thơ) hơn 400 ha đất, ngoài làm ga tàu thì còn làm các khu thương mại,... Chỉ với mấy trăm ha đất mà nhà đầu tư được làm chủ khi làm ga Cần Thơ, thì giá trị của mấy trăm ha đất này cũng tương đương vài tỷ USD rồi. Như vậy, thực chất là nhà đầu tư muốn được làm chủ mấy trăm ha đất này, nên bày vẽ ra cái dự án đường sắt vài tỷ USD này. Thực chất hiệu quả kinh tế của tuyến đường sắt này là không có, các địa phương nơi có tuyến đường sắt vẽ qua chớ vì thấy có đầu tư vào địa phương mình mà mừng, mà OK. Nhà đầu tư cho rằng thời gian chạy tàu từ Sài Gòn xuống Cần Thơ chỉ khoảng 45 phút. Nhưng với 10 ga đổ cho toàn tuyến, thời gian dừng đỗ mỗi lần tại ga để lên xuống hành khách và hàng hóa chỉ cần khoảng vài phút, thì với 10 ga đã tốn hết hơn ba mươi phút rồi. Chưa kể khi tàu vào ga hay từ ga đi ra đều có vận tốc nhỏ, làm sao có vận tốc 200 km/giờ được. Với khoảng cách mỗi ga trung bình chưa tới 20 km, mới vừa đạt được vận tốc cao thì lại lo giảm vận tốc để vào ga kế tiếp. Vậy thì làm gì có chuyện đi từ sài gòn xuống Cần thơ chỉ hết 45 phút. Như vậy, cái dự án này được bày vẽ không thực tế, với mục đích không minh bạch, khi đã đạt mục đích về sở hữu đất đai thì họ sẽ phó mặc, để lại gánh nặng nợ nần cho đất nước.
Tư ếch

Tư ếch

Tính bình quân hành lang dọc theo tuyến đường sắt là 26 mét trong khi đoàn tàu chỉ cần 5 mét là đủ. Còn lại hon 20 mét không biết để làm gì?
Xuan nguyen

Xuan nguyen

5 m là đủ chưa? Cho 10 m đi co an toàn. Chỗ nhà ga mỗi bên 1000m - 2000m để làm khu đô thị, phân lô bán để thu hồi vốn 5 tỉ đô chứ bạn?
Quang

Quang

Chạy 200km/h mà chỉ cần 5m hả bạn. Vậy có an toàn không? Ở đây giải tỏa nhiều hơn mức cần thiết có thể là giải tỏa một số khu vực có tiềm năng để nhà đầu tư làm đô thị chia lô bán nền.
Vũ Bình

Vũ Bình

Đắt quá 4,8 tỷ USD cho 173,67km với tốc độ 200km/h.
vuong

vuong

1 tỉ USD cho 12 cây số Cát Linh Hà Đông tốc độ 35km/h thì đắt hay rẻ
Phạm văn hubgf

Phạm văn hubgf

Vẽ được hết tiền thật khó
Phong

Phong

Siêu đắt mới đúng!
Nguyễn Tấn Nghĩa

Nguyễn Tấn Nghĩa

Con số 4500ha là con số cứng, thật ra những miếng đất thừa vài trăm mét vuông sau quy hoạch làm sao canh tác, và lại chuyển sang mục đích khác, rồi quỷ đất phục vụ cho nông nghiệp, làm lúa còn lại bao nhiêu? vấn đề là làm tuyến đường này rồi có ai đi không? rất cần có một cuộc thăm dò ý kiến người dân miền Tây, không khéo lại khổ như sân bay Cần Thơ hiện tại, đừng vì tầm nhìn chưa tới, lợi ích trước mắt mà con cháu chúng ta phải trả giá sau này!
Khang

Khang

Các công trình được gọi là phụ trợ của dự án này bao gồm khu thương mại, khu văn hóa giải trí thể dục thể thao, nhà ở v.v.. suốt chiều dài của tuyến đường sẽ được thu hồi đất và giao cho nhà đầu tư. Dĩ nhiên, giá thu hồi là giá đất nông nghiệp.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm