'Dự án ma' mà có đường, có điện, treo bảng bán

Nguyễn Long
Nguyễn Long
17/07/2019 21:16 GMT+7

Ngày 17.7, kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 'nóng' việc phân lô bán nền trái phép tại các địa phương từ lâu nhưng chậm phát hiện, xử lý.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trên địa bàn có 192 dự án đất nông nghiệp phân lô bán nền. Trong đó có 62 dự án được UBND các huyện, thành phố chấp thuận chủ trương; còn lại các “dự án ma” phân lô bán nền khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

Một "dự án ma" trên địa bàn TX.Phú Mỹ

Ảnh: Nguyễn Long

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lý giải tình trạng phân lô, bán nền trên địa bàn tỉnh diễn ra là do sự phát triển “nóng” của thị trường bất động sản làm nhu cầu giao dịch quyền sử dụng đất tăng đột biến.
 Để đáp ứng nhu cầu giao dịch, nhiều tổ chức, cá nhân đã lợi dụng Quy định 23 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (quy định cho phép tách thửa đất nông nghiệp) để thực hiện, phân lô, tách thửa và làm đường giao thông trái phép, sau đó rao bán dưới hình thức “dự án”.

Địa phương thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý

Ông Linh còn cho rằng một số chính quyền địa phương còn thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý đất đai, quản lý xây dựng đã để xảy ra tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp.

Cụ thể, tại TX.Phú Mỹ, cuối năm 2018 chỉ có 20 “dự án”, nhưng đến tháng 6.2019 đã lên đến 113 “dự án” phân lô bán nền trái phép, trong đó có nhiều “dự án ma” Alibaba.

“Ngoài ra, còn có sự hậu thuẫn của một số đơn vị đo đạc giúp hình thành các thửa đất nông nghiệp có hình dạng giao thông sau đó làm đường giao thông trái phép trên thửa đất này”, ông Linh nói thêm.

Ông Linh nhận trách nhiệm thiếu kiểm tra, phối hợp với địa phương trong việc xử lý tình trạng phân lô, bán nền.

Các đại biểu cho rằng, chính quyền các địa phương đã thiếu vai trò, trách nhiệm trong việc xử lý các “dự án ma”.

“Các địa phương phát hiện nhiều dự án phân lô bán nền kéo dài, có dấu hiệu không đúng. Chính quyền địa phương mang cả biển ra chưng cảnh báo là “dự án ma” mà cả chính quyền không có một thái độ nào phản ứng, xử lý. Vậy vai trò của chính quyền ở đây là gì?”, một đại biểu phát biểu tại buổi chất vấn.

Ông Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, việc phân lô, bán nền bắt đầu trở thành vấn đề được các cấp chính quyền quan tâm là từ tháng 6.2019 sau khi báo chí thông tin.

Ông Khoa bức xúc: “Các “dự án” này không “ma” chút nào cả, bởi lý do “ma” làm sao có đường, có cảnh quan, điện... “Ma” làm sao treo bảng bán được. Chỉ là do các cấp chính quyền phản ứng, xử lý các “dự án ma” rất chậm và thiếu tất cả các giải pháp”.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đánh giá việc thiếu trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, cơ quan nhà nước chính quyền các cấp đã để xảy ra việc phân lô, bán nền.

Rất tiếc là phát hiện chậm, xử lý chậm nên nhiều khu đất đã biến dạng và đã có hàng nghìn người mua những lô đất này của những nhà đầu tư phi pháp. Do đó đã để lại những hậu quả lớn.

Ông Lĩnh đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có sai phạm trong việc để xảy ra tình trạng phân lô bán nền.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.