Dự án Thủ Thiêm và Khu công nghệ cao là hai vụ nổi cộm, kéo dài cần xử lý

23/05/2018 17:59 GMT+7

UBND TP.HCM vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về 12 vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn TP.HCM, trong đó dự án Thủ Thiêm và Khu công nghệ cao là hai vụ nổi cộm.

Báo cáo của UBND TP.HCM cho hay có 4/12 vụ việc nổi cộm cần tập trung quyết liệt để giải quyết dứt điểm gồm: Dự án Khu công nghệ cao (Q.9); Khu đô thị mới Thủ Thiêm; dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở tại P.Bình An (Q.2); khiếu nại, phản ảnh, kiến nghị của một số hộ dân liên quan quyền sử dụng đất tại P.Hiệp Thành (Q.12).
Trong 4 dự án nêu trên, dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu công nghệ cao là hai trong số bốn vụ nổi cộm mà TP.HCM đang xử lý. Người dân liên quan hai vụ này thường xuyên ra Hà Nội tập trung khiếu nại, tố cáo đông người tại trụ sở các cơ quan trung ương và nhà riêng của một số cán bộ lãnh đạo TƯ.
Cũng theo báo cáo, ngày 31.12.2017, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM ban hành Quyết định 1440 thành lập Ban chỉ đạo gồm 16 thành viên do Chủ tịch UBND TP.HCM làm trưởng ban và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo (gồm 12 thành viên do Phó chánh thanh tra TP.HCM làm tổ trưởng) để xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người ở TP.HCM.
Kiểm điểm 7 đơn vị liên quan dự án Khu công nghệ cao
Đối với dự án Khu công nghệ cao, UBND TP.HCM cho biết một số hộ dân tại dự án khiếu nại việc công khai không đúng bản đồ quy hoạch khu công nghệ cao; không lập phương án bồi thường hỗ trợ thiệt hại theo quy định; thu hồi thêm khoảng 334 ha đất ngoài ranh quy hoạch.
Tháng 8.2017, Văn phòng Chính phủ có Thông báo 370 truyền đạt ý kiến kết luận của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đối với báo cáo kết luận 659 tháng 3.2017 của Thanh tra Chính phủ. Ngay sau đó, UBND TP.HCM đã có nhiều văn bản giao thủ trưởng các đơn vị tập trung rà soát tổng thể, toàn diện để thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ.
Vào tháng 9.2017, Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TP.HCM đã tiếp xúc các hộ dân để thông tin, cung cấp Bản đồ quy hoạch tỉ lệ 1/5.000. Về việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với diện tích hơn 40 ha, Ban quản lý Khu công nghệ cao đã hoàn chỉnh việc đo đạc xác định ranh giới bảy khu chức năng thuộc khu đất này, làm cơ sở xác định số hộ dân bị ảnh hưởng để giải quyết bồi thường, hỗ trợ thiệt hại.
Khu công nghệ cao ở Q.9 Ảnh: Đình Phú

Nhằm khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực, UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất giao Chủ tịch UBND Q.9 chủ động chọn và ký hợp đồng thuê đơn vị tư vấn xác định giá đất theo quy trình thủ tục hiện hành trong khi chờ hướng dẫn của Bộ TN-MT. Dự kiến trong tháng 5.2018 sẽ có chứng thư thẩm định giá.

Tháng 1.2018, Sở Nội vụ đã có báo cáo về kết quả tổ chức kiểm điểm xong đối với 7 đơn vị (phê bình, rút kinh nghiệm) gồm Ban quản lý Khu công nghệ cao, Sở Tài chính, Sở TN-MT, Sở QH-KT, Sở Xây dựng, UBND Q.9 và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Q.9.

Hiện UBND TP.HCM đang khẩn trương tập trung chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện dứt điểm các kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; tố chức tiếp công dân để có chính sách giải quyết hỗ trợ phù hợp, tạo điều kiện cho các hộ dân ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại.

Dự án Thủ Thiêm: Chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ 

Đối với dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP.HCM cho biết đây là vụ việc phức tạp, kéo dài từ năm 2006 đến nay. Các hộ dân khiếu nại chủ yếu tập trung tại các khu vực giáp ranh quy hoạch, khu vực khu phố 1, P.Bình An (khoảng 4,3 ha) và khu vực tiếp giáp các phường Bình An, Bình Khánh (khu vực giữa hai ranh giới theo Quyết định 255/QĐ-UB-QLĐT và Quvết định 13585/KTST-QH của Kiến trúc sư trưởng TP.HCM).

Nội dung khiếu nại chủ yếu là xác định ranh quy hoạch; thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cưỡng chế. Từ năm 2009 đến 2017, TP.HCM và T.Ư đã tiếp 12 cuộc.

Người dân Thủ Thiêm nêu bức xúc ở buổi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tiếp xúc cử tri Q.2 vào ngày 9.5 Ảnh: Ngọc Dương
Thành ủy TP.HCM đã ban hành Kế hoạch 176 ngày 28.2.2018 chỉ đạo các đơn vị giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số hộ dân tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo báo cáo kết quả giải quyết, ngày 13.2.2018, Giám đốc Sở Xây dựng báo cáo UBND TP.HCM về kết quả rà soát, kiểm tra cơ sở pháp lý, trình tự thủ tục và hiện trạng đối với các dự án trên phần diện tích 160 ha đất tái định cư tại các phường Thạnh Mỹ Lợi, Cát Lái, An Phú và một phần phường Bình Khánh. Hiện UBND TP.HCM đang xem xét, trao đổi với Thanh tra Chính phủ để thống nhất hướng xử lý báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Ngày 12.3.2018, Sở QH-KT đã báo cáo UBND TP.HCM, xác định phần đất 4,3 ha thuộc khu phố 1, P.Bình An thuộc ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuy nhiên, Sở chưa đề xuất được biện pháp giải quyết do các thành viên Tổ công tác liên ngành chưa có ý kiến phúc đáp.
Cũng theo báo cáo về kết quả giải quyết, Hội đồng Thẩm định bồi thường TP.HCM đang nghiên cứu đề xuất chính sách giải quyết cho các hộ dân liên quan phần đất diện tích khoảng 4,3 ha thuộc khu phố 1, P.Bình An.
Ngoài ra, ngày 21.3, Thanh tra TP.HCM đã có Báo cáo số 153 về kết quả rà soát 109 hồ sơ bồi thường (thuộc nhóm 1, 2, 3, 5); ngày 8.5, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng đã chủ trì cuộc họp thống nhất với đề xuất của Thanh tra TP.HCM và vụ việc được giao UBND Q. 2 có báo cáo đề xuất cụ thể trước ngày 21.5.2018.
Ngày 15.5.2018, Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp với bộ, ngành và nguyên lãnh đạo các thời kỳ của TP.HCM, lãnh đạo UBND TP để nghe báo cáo quá trình lập quy hoạch, thu hồi đất, bồi thường thiệt hại và tái định cư tại dự án này. Và hiện Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ sớm có kết luận trình Thủ tướng xem xét, giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.