Dự thảo Văn kiện Đại hội XIII xác định việc xây dựng, chỉnh đốn hệ thống chính trị

Lê Hiệp
Lê Hiệp
11/06/2020 07:25 GMT+7

Về chủ đề Đại hội XIII của Đảng, theo ông Phùng Hữu Phú, một trong những điểm mới lần này là gắn 'xây dựng, chỉnh đốn hệ thống chính trị ' với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Sáng 10.6, Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức hội nghị báo cáo viên T.Ư, nghe Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận T.Ư Phùng Hữu Phú báo cáo chuyên đề về những điểm mới trong dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng.
Về chủ đề đại hội, theo ông Phùng Hữu Phú, một trong những điểm mới lần này là gắn “xây dựng, chỉnh đốn hệ thống chính trị” với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
“Sự nghiệp này Đảng là linh hồn, nhưng sức mạnh để đất nước phát triển phải là sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà không chỉnh đốn nhà nước thì không được. Không có Đảng mạnh mà nhà nước yếu, cũng không thể có nhà nước mạnh mà Đảng không mạnh”, ông Phùng Hữu Phú phân tích và cho biết, đây là lý do văn kiện lần này cùng xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã đặt ra yêu cầu xây dựng chỉnh đốn nhà nước, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội.
Một điểm mới nữa, theo ông Phùng Hữu Phú, là việc đặt ra mục tiêu “phấn đấu đến giữa thế kỷ 21, nước ta trở thành nước phát triển theo định hướng XHCN”.
Ông Phùng Hữu Phú giải thích, đây là đổi mới về nhận thức vì trước đây ta đặt mục tiêu trở thành “nước công nghiệp, hiện đại theo định hướng XHCN”, còn lần này mục tiêu là “nước phát triển”. Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư nói thêm, lộ trình phát triển đất nước thời kỳ quá độ lên XHCN là “vấn đề lâu nay rất vướng, cũng chưa làm được và đang tiếp tục nghiên cứu”.
Ngoài ra, ông Phùng Hữu Phú cho biết Văn kiện Đại hội XIII cũng dự báo các vấn đề hệ trọng trong giai đoạn tới, trong đó xác định vấn đề Biển Đông vẫn là một thách thức rất lớn. “Sau Covid-19, chúng ta đã thấy thái độ của Trung Quốc ở Biển Đông. Điều này khẳng định chắc chắn Trung Quốc không bao giờ từ bỏ ý đồ thao túng Biển Đông, cao nhất là độc chiếm theo hình lưỡi bò; không làm được thì ít nhất là kiểm soát, thao túng, khai thác. Vậy, phải ứng phó thế nào?”, ông Phùng Hữu Phú nêu, và cho rằng xử lý vấn đề Biển Đông là lâu dài, “bài toán hóc búa, thử thách nghiêm trọng” của nhiều thế hệ.
Bên cạnh đó, Văn kiện Đại hội XIII cũng có thêm phần “quan điểm chỉ đạo”, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng có ý nghĩa sống còn của việc giữ vững nền tảng tư tưởng và mục tiêu phát triển của Đảng. Dẫn lại bài học từ sự sụp đổ của Liên Xô và các nước Đông Âu, ông Phùng Hữu Phú cho rằng bắt đầu của quá trình sụp đổ là sự chệch choạc, dao động trong tư tưởng.
“Không thừa nhận chủ nghĩa Mác - Lênin tức là không thừa nhận sự lãnh đạo của Đảng. Các đảng phái sẽ mọc lên như nấm và quốc gia sẽ bước vào thời kỳ thập nhị sứ quân, rối loạn. Đó là lý do quan điểm chỉ đạo của báo cáo chính trị nhấn mạnh số 1 việc vững vàng tư tưởng Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”, ông Phùng Hữu Phú giải thích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.