Dừng dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo theo hình thức BOT

0 Thanh Niên Online
Thủ tướng vừa đồng ý dừng thực hiện dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 bằng hình thức hợp đồng BOT.
Kênh Chợ Gạo đang ngày càng ùn tắc /// Ảnh Mt.gov Kênh Chợ Gạo đang ngày càng ùn tắc - Ảnh Mt.gov
Kênh Chợ Gạo đang ngày càng ùn tắc
Ảnh Mt.gov
Văn phòng Chính phủ chiều 11.1 đã truyền đi thông báo cho hay Thủ tướng vừa đồng ý dừng thực hiện dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 bằng hình thức hợp đồng BOT.
Quyết định được người đứng đầu Chính phủ đưa ra trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và ý kiến của Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT). Cùng với đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm giải quyết, xử lý các vấn đề liên quan đến việc dừng dự án theo quy định của pháp luật.
Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT chủ động phối hợp với Bộ KH-ĐT và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất thực hiện dự án nếu sử dụng vốn ngân sách nhà nước theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
Trong trường hợp thực hiện dự án bằng vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB), Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền.
Kênh Chợ Gạo là tuyến đường thủy quan trọng, kết nối TP.HCM, các tỉnh Đông Nam bộ với đồng bằng sông Cửu Long. Giai đoạn 1 của dự án này đã được đầu tư bằng trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, sau một thời gian đã quá tải và ùn tắc lúc cao điểm nên tháng 7.2016, Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến luồng kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 theo hình thức BOT, trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách nhà nước không thể cân đối được.
Dù vậy, qua lấy ý kiến của các đoàn đại biểu Quốc hội, UBND tỉnh và các doanh nghiệp vận tải, kết quả tham vấn không khả thi khi lợi ích giữa các bên không gặp nhau. Ngoài việc không đảm bảo tính khả thi tài chính, nếu triển khai nâng cấp theo hình thức BOT còn không thể đảm bảo công bằng tuyệt đối cho các đối tượng sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Do đó, Bộ GTVT đã đề xuất Thủ tướng cho phép dừng thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo đề xuất của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, dự án sẽ nạo vét mở rộng phía bờ nam đoạn Chợ Gạo từ Km12+000 - Km21+700; kè kết cấu thảm đá dày 30 cm bờ nam kênh Chợ Gạo đoạn Km12+000 - Km21+300; kè đứng phía bờ nam đoạn thị trấn chợ Gạo, phạm vi từ Km21+300 - Km21+900, dài khoảng 600 m, đồng thời xây dựng mới khoảng 23 cống thoát nước và trạm thu phí.

Tổng mức đầu tư (đã bao gồm lãi vay) của dự án là 1.388 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư 15%, vốn vay 85%, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 17 năm 10 tháng.

Theo đề xuất, nhà đầu tư chỉ thu phí với các tàu thương mại vận tải hàng hóa có trọng tải toàn phần lớn hơn 100 tấn; đối với phương tiện chuyên dùng quy đổi 1 mã lực tương đương 1 tấn trọng tải; đối với tàu chở khách quy đổi 1 ghế hành khách tương đương 1 tấn trọng tải, 1 giường nằm tương đương 6 ghế hành khách. Mức thu phí là 50 đồng/tấn/km, tương đương 1.430 đồng/tấn (tính trên chiều dài kênh là 28,6 km); tăng phí 3 năm 1 lần, mỗi lần tăng 3%.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

 /// Minh họa: DAD

Bất an vì thói côn đồ

Liên tục những vụ xô xát, ẩu đả, thậm chí gây án mạng chỉ vì những nguyên nhân nhỏ đến... khó tưởng tượng, đang khiến xã hội bất an.