Đường cao tốc 'mù' quy chuẩn an toàn trong bảo trì

26
Dù đã có rất nhiều đường cao tốc được đưa vào sử dụng, nhưng đến nay các quy định về quản lý khai thác và bảo trì loại hình này mới đang được Bộ GTVT xây dựng.

Dù đã có rất nhiều đường cao tốc được đưa vào sử dụng, nhưng đến nay các quy định về quản lý khai thác và bảo trì loại hình này mới đang được Bộ GTVT xây dựng.

Đường cao tốc 'mù' quy chuẩn an toàn trong bảo trì
Ở đầu tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương có tấm bảng lớn quy định rõ làn tốc độ tối đa 100 km/giờ thì tốc độ tối thiểu là 60 km/giờ, làn tốc độ tối đa 80 km/giờ thì tốc độ tối thiểu là 50 km/giờ. Trong khi đó, xe bồn tưới cây chạy từ 15 -20 km/giờ trên làn 100 km/giờ khiến xe khách đâm vào làm 7 người tử vong Ảnh: Hoàng Phương

Cuối năm 2013, Bộ GTVT ban hành Thông tư quy định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ. Tuy nhiên, thông tư này mới chỉ đề cập chung chung đến trách nhiệm của từng bên như chủ đầu tư, ban quản lý trong bảo trì, bảo dưỡng đường bộ mà không đề cập cụ thể, chi tiết về tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật trong duy tu, bảo dưỡng trên đường cao tốc.

 

Trao đổi với PV Thanh Niên, một cán bộ Cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) cho biết cơ quan này đang gắn camera, bố trí lực lượng để giám sát xử phạt vi phạm giao thông trên các tuyến đường cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, TP.HCM - Trung Lương và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trên thực tế, Quy định khai thác, bảo trì với từng tuyến đường cao tốc hiện nay như TP.HCM - Trung Lương hay Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng chỉ quy định người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc “có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông” mà không hề quy định tốc độ của các phương tiện, thiết bị này. Nghị định về quản lý khai thác và bảo trì đường cao tốc tới nay mới chỉ đang được Bộ GTVT xây dựng.

Doanh nghiệp tự quy định

Đại diện một doanh nghiệp (DN) quản lý đường cao tốc cũng cho biết các quy định về quản lý, khai thác, bảo dưỡng với đường cao tốc đều chưa rõ về mặt kỹ thuật, chưa đưa ra các quy định chi tiết, ví dụ như xe bồn khi tưới cây trên đường phải đi với tốc độ bao nhiêu, hệ thống cảnh báo, tín hiệu trên xe bồn như thế nào? Bản thân DN của ông cũng phải tự xây dựng quy định riêng để áp cho người lao động trong bảo trì, bảo dưỡng đường. “Chúng tôi cũng rất lo vì ý thức người lao động chưa cao, máy móc thiết bị thì nghèo nàn, chỉ có một cái máy rửa đường, xe quét đường phải thuê...”, ông này cho biết.

Cũng theo đại diện DN này, tại các nước đều có quy định cụ thể như xe quét hút, xe rửa đường trên đường cao tốc phải chạy trên 60 km/giờ trên đường cao tốc, không có tình trạng chạy ì như ở VN. Ngoài ra, có rất nhiều biện pháp áp dụng thay thế xe bồn tưới cây, như bơm nước qua hệ thống vòi tuyến dọc đường. “Nếu Bộ có quy định bắt buộc thực hiện trên đường cao tốc, các phương tiện bảo trì, bảo dưỡng phải đảm bảo tốc độ tối thiểu như thế nào để không gây cản trở giao thông, không gây tai nạn thì các DN bảo dưỡng đường mới được đầu tư các thiết bị tương ứng”, ông này nói.

Cho rằng đây là một vụ tai nạn kinh điển trên đường cao tốc, theo PGS-TS Nguyễn Quang Toản, Đại học GTVT Hà Nội, trong vụ tai nạn này trách nhiệm trước hết thuộc về người lái xe bồn và DN đã cho phép xe chạy với tốc độ chậm trên làn 100 km/giờ, bởi luật đã quy định tất cả các phương tiện lưu thông trên đường phải chạy đảm bảo tốc độ, không được di chuyển chậm. “Khi bảo trì, bảo dưỡng đường phải có biện pháp đóng đường để đảm bảo an toàn, nếu không đóng đường phải có hệ thống cảnh báo tín hiệu từ xa và nhắc lại nhiều lần để xe khác phát hiện và thực hiện chuyển làn. Trên làn chạy nhanh thì xe sau không thể đoán được tốc độ xe trước là chạy chậm hay đứng yên”, PGS Toản phân tích. Chuyên gia này cũng lo ngại, nếu không có các quy định chặt chẽ hơn về bảo trì, bảo dưỡng trên đường cao tốc thì tai nạn trên đường cao tốc còn có thể xảy ra nhiều nữa và vụ tai nạn nào cũng sẽ thảm khốc do các xe lưu thông tốc độ cao.

Ngoài ra, để công tác cứu thương được đảm bảo, phải có kế hoạch thiết lập hệ thống xe cứu thương có thể đi vào đoạn tuyến nào (chỗ rẽ trên đường cao tốc) để đảm bảo nhanh và hiệu quả nhất.

Phản ứng trước sự cố trên đường cao tốc

Các bang tại Mỹ luôn có những đơn vị tuần tra đường cao tốc, nhằm kịp thời hỗ trợ và xử lý những tình huống khẩn cấp trên những tuyến đường này. Chẳng hạn, bang Georgia đang triển khai chương trình Điều phối phản ứng khẩn cấp đường cao tốc (HERO) từ năm 1994 và chuẩn bị cung cấp dịch vụ toàn thời gian 24/7/365. Mục tiêu chính của HERO là tối thiểu hóa tình trạng kẹt xe bằng cách dọn dẹp hiện trường tai nạn và các xe hư hỏng, đồng thời điều phối giao thông tại những đoạn đường gặp sự cố. Còn theo quy định của bang về an toàn giao thông khi có sự cố trên đường cao tốc, như tại New Jersey, một khi nhận được thông báo khẩn cấp, bất kỳ trường hợp nào đơn vị cứu hỏa sẽ lập tức triển khai đến ngay hiện trường và xe cứu hỏa sẽ đóng vai trò che chắn, bảo vệ cho các nhân viên y tế trong lúc cấp cứu nạn nhân. Cùng lúc, xe cứu thương cũng phải đến ngay hiện trường giống như trường hợp của đội cứu hỏa. Đơn vị nào đến nơi đầu tiên sẽ đảm nhiệm vai trò chỉ huy, phân loại sự cố thành 3 loại (nhẹ, vừa, nghiêm trọng) và liên tục cập nhật diễn biến tại chỗ theo tần suất 15 - 30 phút/lần. Các đơn vị cùng phối hợp để thu hẹp phạm vi xảy ra sự cố để có khoảng trống duy trì giao thông.

Thụy Miên

Mai Hà - Thái Sơn

 >> Phó thủ tướng yêu cầu: Làm rõ nguyên nhân tai nạn trên đường cao tốc Trung Lương
>> Sao dám đưa xe tưới cây vào đường cao tốc?
>> Thai phụ bàng hoàng kể lại vụ tai nạn thảm khốc trên đường cao tốc Trung Lương
>> Tai nạn nghiêm trọng trên đường cao tốc Trung Lương, 5 người chết
>> Vụ xe khách lật trên đường cao tốc Liên Khương-Prenn: 'Thật kinh hoàng
>> Xe giường nằm lật trên đường cao tốc Liên Khương- Prenn, 13 người bị thương 

Bình luận 26

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Tấn Phát

Nguyễn Tấn Phát

Đơn giản là Quản lý giao thông Việt nam thiếu kiến thức không theo kịp sự phát triển của xã hội nhưng kiêu ngạo-quan liêu-hãnh tiến thì thừa.Đây cũng là căn bệnh của các ngành Y tế,Giáo dục...Trách nhiệm này thuộc về người lãnh đạo-người có cái đầu thấy trước-đi trước người khác.Cuộc chơi không dành cho những người dùng cái đầu và chức danh tìm cơ hội tham nhũng ,làm giàu cho bản thân gia đình trước ngày hạ cánh.
tran hung

tran hung

Nói chung là bó tay ....với luật ,qui định kiểu vn .Các nước khác ...các xa lộ ,đường sá ...xây dựng đều " bảo đảm " nhiều năm chạy tốt ,rất ít sửa chưã nhỏ ...ví dụ như cao tốc ở Mã lai ...họ làm 1 cách chắc chắn ,bài bản ..lưu thông thuận lợi ,luật lệ rõ ràng ..không thấy tai nạn gì ...các nước đến đầu tư đều hài lòng ...vì cơ sở hạ tầng tốt của họ ...nhưng vn thì có kiểu khác người ...mất khá nhiều tiền cho duy tu ,sưả chữa ,và nguy hiểm hơn là không an toàn vì không có luật ...nếu có thì luật kiểu vn khác các nước ( chắc mình là đỉnh cao trí tuệ "...nếu sau này vn làm thật nhiều đường cao tốc ...với luật ,hay qui định ,tình trạng xe máy khủng như hiện tại ...thì lúc đó tai nạn kinh hoàng hơn cả chiến tranh ...quí vị cứ ngồi đó họp ,rồi bàn ...rồi họp ,thảo luận ....Thái lan họ đã nhờ làm theo chuyên gia nước ngoài ,giao thông họ ngày càng tốt ,không còn tắc ở bankok ,xe máy hầu như loại bỏ hẳn ...còn chúng ta ...lại họp ,lại bàn ...quyết tâm này nọ ...nhưng kết quả ...thì sao ????
Anh Vũ

Anh Vũ

Ở nước ta lúc nào cũng "mất bò mới biết lo làm chuồng". Đường cao tốc không phải là phát minh của Việt Nam, mà là của các nước đã phát triển. Vì vậy, trước khi sử dụng nó, Việt Nam phải học hỏi họ. Nước Đức là nước duy nhất có những đoạn xa lộ cho phép chạy với tốc độ tự do có thể đến hơn 300 km/giờ, nhưng cũng lại thuộc loại an toàn nhất thế giới. Tại sao?
Anh Vũ

Anh Vũ

Cũng nên nói thêm rằng, theo thống kê thì ở mọi nơi trên thế giới tai nạn giao thông trên đường bộ đều chiếm tỉ lệ gây chết người và thương vong ở mức cao nhất, kể cả nước Đức. Cho nên mọi biện pháp an toàn trong giao thông đều không bao giờ dư thừa cả. Mong mọi người Việt chúng ta quan tâm đến vấn đề này nhiều hơn nữa.
ANh Tuấn

ANh Tuấn

Trình độ chúng ta cũng chỉ ngang có thế. Nếu cứ khăng khăng cho rằng chúng ta giỏi, thông minh mà không biết khiêm tốn học hỏi từ các quốc gia khác thì Việt Nam chúng ta mãi mãi tụt hậu
thang

thang

trên đường cao tốc ở Mỹ , nơi có nhiều đường nhất hiếm có chỗ quy định tốc độ tối thiểu , chỉ có quy định tốc độ tối đa .
Ở Việt Nam tại nạn chủ yếu là do tài xế , phóng nhanh , vượt ẩu , dùng chất gây nghiện , xay xỉn ...không biết luật giao thông . thứ hai do phường tiện giao thông chất lượng quá kém , thứ ba đường chất lượng kém .
tại nạn xe khách húc xe bồn thì 99% lỗi tài xế xe khách .
xe bồn chỉ có lỗi nhỏ .không thể nói tốc độ 100 km / giờ mà không phân biệt được xe phía trước đang chạy hay đứng .quá vô lý . tội thường chạy 80 dặm / giờ khoảng 130 km/ giờ , có lần thấy tai nạn bất ngờ phía trước cách chừng 50 m tôi vẫn kịp xử lý kịp thời , tai nạn hoàn tàn bất ngờ trong tích tắc .
Cần kiểm tra tài xế phương tiện giao thông chặt chẽ .với tốc độ 100 km / giờ chưa phải là nhanh .luật giao thông phải nghiêm ...tài xế xe khách cần phải được đào tạo từ trường , lớp , người phải có đạo đức , sức khỏe tốt . phương tiện giao thông phải được kiểm tra nghiêm ngặt .
Văn

Văn

Anh “Thang”, ở EU cũng thế, họ chỉ nói vận tốc tối đa chứ không không nghe nói vận tốc tối thiểu. Đúng! Tài xế Việt Nam, có lẽ chỉ có Việt Nam mới có những tài xế lái điên điên, khùng khùng như thế, không có quy củ luật lệ gì hết! Lái xe cứ đút đích xe trước, xê nhang quẹo là quẹo luôn chứ không cần biết có xe đang tới hay không? Muốn qua mặt là qua chứ không cần biết ai có quyền, và còn đua nhau ai chạy mau và giỏi v.vv NHƯNG! NHƯNG! Tôi hỏi anh, ở USA có trồng cây, trồng cỏ ở chính giữa đường cao tốc? Ở EU là không rồi. Nếu có, thì chỉ có đường liên tỉnh, liên thành phố thôi. Đường cao tốc đâu phải do Việt Nam khám phá ra, mình chỉ đi copy, nhưng mình với tánh Việt Nam sẵn có, cứ thêm mắm, thêm muối giống như cái tếu Việt Nam là trồng cây, trồng cỏ, làn xe vận tốc bắt buộc, và cho xe bồn tưới nước trên đường cao tốc!!! Nếu anh có dịp đi các đường cao tốc Việt Nam như Hà Nội - Quảng Ninh, anh sẽ thấy cùng đường cao tốc, nhưng mỗi nơi lại có quy định khác nhau. Ở EU, từ Nam chí Bắc, từ Đông sang Tây, họ chỉ có một quy định chung thôi. Theo tôi, Việt Nam có vấn đề con người về quản lý, và tôi không hiểu họ có khả năng thật sự?
nguyễn đức cường

nguyễn đức cường

Thưa anh THẮNG USA, với tốc độ 130 km/ giờ thì quãng đường thắng tối thiểu là 66m, chứ không phải là 50m như anh nói đâu, còn ở VIỆT NAM quy định tốc độ TỐI THIỂU là để sánh vai với các cường quốc năm châu thôi.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Xưởng chứa dầu nhớt bị thiêu rụi sau vụ hỏa hoạn /// ẢNH: TRẦN TIẾN

Cháy lớn ở nhà xưởng chứa dầu nhớt

Ngọn lửa bùng phát kèm theo tiếng nổ lớn từ một xưởng chứa dầu nhớt trên đường Nhị Bình 5 (H.Hóc Môn, TP.HCM) rồi cháy lan sang các nhà xưởng kế bên. Ước tính thiệt hại sau vụ hỏa hoạn lên đến hàng tỉ đồng.
Sạt lở QL91 đoạn qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, H.Châu Phú, An Giang  /// ẢNH: ĐÌNH TUYỂN

Bất an vì sạt lở bủa vây

Vùng đồng bằng sông Cửu Long hiện có tổng cộng 564 điểm sạt lở với chiều dài trên 834 km; trong đó sạt lở bờ sông là 512 điểm với chiều dài 566 km, đe dọa cuộc sống của hàng vạn người dân.
Đoạn Quốc lộ 91 bị sạt lở xuống sông Hậu trong ngày 20.8 /// ẢNH: HỒNG HẢI

Chống sạt lở bằng cát không hiệu quả

Về nguyên nhân sạt lở tái diễn nhiều lần trên tuyến QL91, PGS-TS Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu, Trường đại học Cần Thơ, lý giải đây là khu vực yếu nhất trong đoạn sông, có chiều ngang hẹp.