Đường sắt Cát Linh - Hà Đông xuất hiện rỉ sét, vết nứt dài

12 Thanh Niên Online
Theo Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), một số vị trí ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã bị rỉ sét, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Hội đồng nghiệm thu nhà nước phát hiện nhiều tồn tại như có rỉ sét, vết nứt trên thanh tà vẹt Hội đồng nghiệm thu nhà nước phát hiện nhiều tồn tại như có rỉ sét, vết nứt trên thanh tà vẹt
Hội đồng nghiệm thu nhà nước phát hiện nhiều tồn tại như có rỉ sét, vết nứt trên thanh tà vẹt
Kết luận được Hội đồng nghiệm thu nhà nước đưa ra cuối tháng 4.2017 cho biết, các hạng mục công trình phần xây dựng, kết cấu tầng trên - hệ thống đường ray dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành, công tác chế tạo lắp đặt các đoàn tàu tại Trung Quốc cũng đã được hoàn tất.
Hiện Tổng thầu EPC (Trung Quốc) đang tập trung thi công hoàn thiện nội thất các nhà ga trên tuyến, các tòa nhà khu vực depot và chuẩn bị công tác tiếp nhận hệ thống thiết bị của dự án.
Tuy nhiên, qua kiểm tra, Hội đồng nghiệm thu đã phát hiện một số vấn đề về chất lượng. Cụ thể, với hạng mục kết cấu tầng trên - hệ thống đường ray, do trước khi lắp ray chưa phủ lớp dầu mỡ chống rỉ cho ray và phụ kiện liên kết, hiện tại, một số vị trí đã bị rỉ sét.
Hiện nay, nhà thầu đã khóa hệ thống đường ray nhưng tại một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn (25 m) có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8 mm, thực tế là lớn hoặc nhỏ hơn 8 mm.
Theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu, việc này tiềm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ. Ngoài ra, cơ quan hữu quan còn phát hiện bu lông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc; một số thanh giằng cự ly phục vụ thi công khu depot làm bằng sắt hàn...
Nhiều vết nứt dài, sâu
Theo kết luận kiểm tra, Tổng thầu EPC chưa tính toán cụ thể về vấn đề ảnh hưởng tác động bởi nhiệt độ và các điều kiện chạy tàu đến tấm bản bê tông cốt thép đúc tại chỗ liên kết các tà vẹt với dầm hộp để có các giải pháp kỹ thuật phù hợp, tránh hiện tượng nứt trong quá trình khai thác, nhất là các tấm bê tông ở khu vực ghi có kích thước tương đối lớn. Tại hiện trường, một số vị trí đã xuất hiện vết nứt dài và sâu. Các thanh tà vẹt gỗ lắp đặt tại khu vực depot đã tẩm thuốc phòng mục nhưng chưa thấy kết quả kiểm tra chiều sâu độ thẩm thấu, hiện tại, một số thanh đã xuất hiện vết nứt.
Về quản lý chất lượng, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho rằng, hệ thống đường ray chưa được Tổng thầu thực hiện đầy đủ các thí nghiệm theo yêu cầu kỹ thuật về độ đàn hồi, cường độ của phụ kiện theo phương đứng và ngang, các chỉ tiêu cơ lý của tấm đệm cao su, nhất là chỉ số lão hóa…
Kết cấu thép của các nhà ga trên tuyến chưa thấy hồ sơ thuyết minh tính toán kết cấu thép. Kết quả thẩm tra thiết kế do Tổng công ty Tư vấn giao thông vận tải - Bộ GTVT(TEDI) thực hiện còn rất sơ sài, không tính toán cụ thể để có cơ sở đánh giá kết luận về điều kiện an toàn chịu lực. Việc xử lý nền đất yếu tại khu vực depot, đơn vị có trách nhiệm chưa cung cấp được đầy đủ hồ sơ thi công, nghiệm thu xử lý nền đất yếu bằng công nghệ bấc thấm kết hợp hút chân không để Hội đồng xem xét, đánh giá.
Bên cạnh đó, dự án vẫn còn một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như: các vị trí thi công cầu thang lên xuống của các nhà ga trên tuyến thiếu bố trí dây cứu sinh, lưới an toàn, biển báo, công tác phối hợp về việc đảm bảo an toàn giữa các nhà thầu cùng thi công tại các ga chưa chặt chẽ…
Hội đồng nghiệm thu nhà nước yêu cầu Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) chỉ đạo Tư vấn giám sát và Tổng thầu EPC nghiêm túc triển khai thi công các hạng mục công trình đảm bảo yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật, nhất là hạng mục kết cấu tầng trên - hệ thống đường sắt; thực hiện ngay biện pháp chống và khắc phục rỉ đường ray và các phụ kiện liên kết; thực hiện quan trắc lún đối với khu vực depot đã được xử lý nền đất yếu…

Bình luận 12

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hồ quý phi

Hồ quý phi

Đâu có gì bất ngờ, hàng trung quốc mà mấy bác, với lại tiền trung quốc cho vay mà cứ xài đi rồi con cháu trả....
Hữu Lợi

Hữu Lợi

Cho mình hỏi ngu tý: Tạo sao Metro ở TP. HCM do Nhật làm tổng thầu còn ở Hà Nội lại do Trung Quốc ?
Thanh Binh

Thanh Binh

Trước giờ gần như công trình ở Tp.HCM đều chọn Nhật là nhà thầu số 1 hết bạn ơi. Chỉ có ngoài HN mới chọn nhà thầu TQ thôi. Tuy là đầu tư có mắc hơn nhưng bạn thấy đó chất lượng thì khỏi phải nói. Tiền nào của đấy thôi
Hỏi Ngu Tí

Hỏi Ngu Tí

Đường ray tàu hỏa VN dài hàng ngàn km có phải bôi mỡ chống gỉ ???. Vậy mà ray mới lắp chưa chạy đã vàng khè lại cho rằng do chưa bôi mỡ !???
Đức

Đức

hàng mã thì thế thôi...Đến khi sử dụng thì chưa biết thế nào ?
Nhan

Nhan

Giờ thì làm sao. Bắt đền họ à. Đường ray dát vàng cơ mà
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nhiều cư dân cụm chung cư CT2, CT3, CT4 Xa La hoang mang về tình trạng pháp lý căn hộ đang ở  /// Ảnh: Lê Quân

Dân không sai, sao để dân chịu thiệt?

Các giao dịch đều được pháp luật thừa nhận và người gây ra các sai phạm phải là người giải quyết vấn đề. Ở đây là chủ đầu tư (Mường Thanh), cơ quan chức năng, chứ không phải là người dân, mà thu hồi sổ đỏ của họ.