Em trai ông Đinh La Thăng được giảm án

Thái Sơn
Thái Sơn
08/06/2018 11:01 GMT+7

Theo HĐXX, bị cáo Đinh Mạnh Thắng , nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà, được hưởng thêm các tình tiết giảm nhẹ là khai báo thành khẩn, đã khắc phục hậu quả nên được giảm án.

Sáng nay 8.6, HĐXX Tòa án cấp cao tại Hà Nội đã ra bản án phúc thẩm, quyết định hình phạt đối với các bị cáo trong vụ án  tham ô tài sản xảy ra tại Công ty CP Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) và Tổng công xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).
Theo đó, HĐXX quyết định giảm án từ 9 năm tù xuống còn 7 năm tù đối với bị cáo Đinh Mạnh Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà (em trai ông Đinh La Thăng). HĐXX cho rằng, bản án sơ thẩm đối với bị cáo là không oan, song bị cáo Thắng được hưởng thêm các tình tiết giảm nhẹ là khai báo thành khẩn, đã khắc phục hậu quả.
Đối với bị cáo Thái Kiều Hương, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty đầu tư Vietsan, HĐXX nhận định, trong quá trình xét xử sơ thẩm, bản án 10 năm tù toà đã tuyên dành cho bị cáo là quá nặng, đồng thời chưa đánh giá hết vai trò, các tình tiết giảm nhẹ, nên HĐXX quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt đối với Thái Kiều Hương từ 10 năm tù xuống còn 8 năm tù.
Đối với bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, người đóng vai trò môi giới giúp các bên ký kết hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, HĐXX cho rằng, mức hình phạt 10 năm tù đối với Duy ở bản án sơ thẩm là quá nhẹ. Đồng thời, tại phiên tòa phúc thẩm, Duy không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt nên giữ nguyên mức án tòa sơ thẩm đã tuyên.
Đối với bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa (nguyên Kế toán trưởng Công ty 1/5, Công ty Minh Ngân), HĐXX nhận định bị cáo là người có vai trò giúp sức trong vụ án, nhưng ở mức độ hạn chế. Xét thấy bản án toà sơ thẩm tuyên 6 năm tù là phù hợp, HĐXX phúc thẩm quyết định giữ nguyên bản án cấp sơ thẩm.
Đối với các nội dung khác của bản án sơ thẩm, do không có kháng cáo, kháng nghị nên vẫn có hiệu lực.
Theo bản án sơ thẩm, Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC - người chịu trách nhiệm cao nhất quản lý phần vốn góp của PVC tại PVP Land, có vai trò quan trọng trong việc chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land, trong đó có dự án Nam Đàn Plaza do PVP Land chiếm 50,5% vốn.
Thông qua một số người, nhóm của Lê Hòa Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty 1.5, nhờ Đinh Mạnh Thắng kết nối gặp gỡ Trịnh Xuân Thanh. Cơ quan tố tụng xác định Trịnh Xuân Thanh biết rõ giá gốc chuyển nhượng cổ phần tương đương 52 triệu đồng/m2 đất dự án, nhưng vẫn chỉ đạo các đồng phạm ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với mức giá tương đương 34 triệu đồng/m2 để được hưởng tiền chênh lệch, rồi chia nhau. Tổng số tiền các bị cáo chiếm đoạt là 49 tỉ đồng. Trong đó, Trịnh Xuân Thanh chiếm đoạt 14 tỉ đồng, Đinh Mạnh Thắng chiếm đoạt 5 tỉ đồng, các bị cáo còn lại chiếm đoạt tổng số tiền 30 tỉ đồng.
Sau phiên sơ thẩm, có 6 bị cáo làm đơn kháng cáo, nhưng sau đó Trịnh Xuân Thanh và Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land) đã rút đơn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.