Formosa vẫn được tiếp tục vận hành sau sự cố lò vôi

01/06/2017 08:25 GMT+7

Vụ nổ lò vôi không ảnh hưởng đến quá trình vận hành thử nghiệm lò cao số 1 và xưởng luyện thép của Formosa dự kiến bắt đầu hoạt động từ hôm nay (1.6)

Ngày 31.5, đoàn công tác của Bộ TN-MT và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra hiện trường vụ nổ thiết bị xử lý lọc bụi lò vôi số 1 của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa (đóng tại xã Kỳ Lợi, TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đêm 30.5 để tìm hiểu nguyên nhân.
Trả lời Thanh Niên, ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) - Trưởng đoàn giám sát Fomrosa của Bộ TN-MT, cho biết nguyên nhân vụ nổ lò vôi số 1 được xác định do “bụi phát sinh từ quá trình nhập nguyên liệu (đá vôi) vào lò kết hợp với hơi nước bay lên từ quá trình sấy, đốt lò, nung vôi đã bám dính vào thành, vách của thiết bị lọc bụi túi vải làm tắc nghẽn quá trình lưu thông khí, bụi gây chênh lệch áp suất và dẫn đến làm bục thiết bị lọc bụi túi vải tại lò vôi số 1. Ngay khi xảy ra vụ nổ, Formosa đã cho dừng mọi hoạt động của lò vôi này để tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục”, ông Thức nói.
Theo ông Thức, vụ nổ không gây tác động và ảnh hưởng đến môi trường. Vụ nổ lò vôi cũng không ảnh hưởng đến quá trình vận hành thử nghiệm lò cao số 1 từ ngày 29.5 và xưởng luyện thép của Formosa dự kiến bắt đầu hoạt động từ hôm nay (1.6) do đã nhập dự trữ vôi từ trước để đảm bảo cung cấp đủ lượng vôi sử dụng làm chất trợ dung cho quá trình vận hành thử nghiệm của xưởng luyện thép. Sau sự cố nổ lò vôi, lò cao số 1 cũng như nhiều hạng mục khác của Formosa vẫn hoạt động bình thường.
Trong khi đó, ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho biết vụ nổ gây thiệt hại khoảng 9 tỉ đồng. Ông Thức cho biết thêm, tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu Formosa nghiêm túc rút kinh nghiệm, trong 7 ngày phải đánh giá, xác định được nguyên nhân chính thức gây ra vụ nổ. 15 ngày sau vụ nổ, phải rà soát, đánh giá chính xác các thiết bị hiện có và kết hợp với nguyên nhân vụ nổ, Formosa phải thay thế thiết bị lọc bụi túi vải với chất lượng tốt nhất, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về kiểm soát bụi, khí thải trong điều kiện hoạt động tại nhiệt độ cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.