Gần 500 doanh nghiệp dự tọa đàm kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga

30/06/2017 15:29 GMT+7

Sáng nay, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, tọa đàm kinh tế Việt-Nga đã được tổ chức, với sự tham gia của gần 500 doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định mong muốn chung trong việc thúc đẩy sự phát triển toàn diện quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga, tương xứng với tiềm năng và mong muốn của nhân dân hai nước.
“Không chỉ thu hút hiệu quả đầu tư nước ngoài, Việt Nam cũng đã đầu tư sang 72 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 21 tỉ USD trong nhiều lĩnh vực như dầu khí, khai khoáng, viễn thông, nông - lâm nghiệp, công nghệ thông tin, tài chính - ngân hàng, dịch vụ… với những đối tác chính là những quốc gia có quan hệ hữu nghị lâu đời, trong đó có Liên bang Nga”, Chủ tịch nước nói.
Theo Chủ tịch nước, để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, chất lượng và quy mô nền kinh tế, Việt Nam đặt mục tiêu duy trì tốc độ phát triển kinh tế bình quân 6,5 - 7%/năm, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tái cơ cấu nền kinh tế phù hợp với quy định và thông lệ quốc tế, sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, phát triển ổn định, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững.
Nga là đối tác duy nhất có tính tương tác cao
Chủ tịch nước khẳng định: Cho đến nay, Liên bang Nga là đối tác nước ngoài duy nhất có quan hệ hợp tác đầu tư mang tính tương tác cao với Việt Nam khi quy mô thu hút và đầu tư của mỗi nước đều vượt 1 tỉ USD. Nga cũng là thị trường đầu tư ra nước ngoài lớn thứ hai của Việt Nam với gần 3 tỉ USD thông qua các dự án tiêu biểu của Petro Việt Nam, Tập đoàn TH Milk, Trung tâm Hà Nội - Moscow...
Việt Nam khuyến khích các dòng vốn đầu tư từ Nga trong các lĩnh vực sở trường như năng lượng, khai thác dầu khí, lọc hoá dầu, thiết bị công nghiệp, sản xuất ô tô và linh kiện ô tô... Đồng thời phía Nga cũng tạo điều kiện các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Nga trong những lĩnh vực: nông nghiệp, chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin, sản xuất hàng tiêu dùng, dịch vụ, kinh doanh bất động sản, khai khoáng...
Về thương mại, hiện nay Liên bang Nga là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam với kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2016 đạt trên 2,7 tỉ USD. Kết quả này còn rất khiêm tốn so với mục tiêu 10 tỉ USD năm 2020 mà lãnh đạo hai nước đã đề ra.
Với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu đã có hiệu lực, các doanh nghiệp Việt Nam cũng hy vọng các sản phẩm dệt may, nông - thủy - hải sản đã qua chế biến, đồ gỗ, điện tử, hàng tiêu dùng... của Việt Nam có cơ hội tiếp cận thuận lợi hơn với thị trường Nga rộng lớn.
Liên bang Nga hiện cũng là thị trường du lịch lớn nhất trong các nước châu Âu của Việt Nam với các đường bay thương mại kết nối giữa hai nước liên tục được mở rộng.
“Tôi tin rằng mục tiêu thu hút 1 triệu khách du lịch Liên bang Nga đến Việt Nam sẽ sớm được hiện thực hóa trong thời gian tới“, Chủ tịch nước bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.