Để đảm bảo an toàn và giảm thiểu tai nạn giao thông, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đồng ý chủ trương cho gắn camera giám sát tại các trạm cân kiểm tra tải trọng của mỏ vật liệu, nơi cấp hàng lên phương tiện trên địa bàn tỉnh.
“Cò” xe quá tải hoạt động nhộn nhịp
TX.Phú Mỹ và TP.Bà Rịa là hai địa phương có lượng xe ben chở vật liệu san lấp, container chở hàng hoạt động nhộn nhịp trên các tuyến đường QL51, đường 81, Bà Rịa - Châu Pha... Ngoài ra, các tuyến đường vào mỏ vật liệu xây dựng, cảng nội địa... lượng xe ben hoạt động cũng rất nhiều, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người liên quan đến xe ben. Điều đáng nói, các xe ben chở vật liệu xây dựng, san lấp từ các mỏ ra đường hầu như chở hàng quá tải trọng cho phép. Lãnh đạo Thanh tra giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết các xe ben chở quá trọng tải hoạt động nhiều, chạy từ các mỏ vật liệu ra QL51.
“Chúng tôi đã cho lực lượng thanh tra chốt chặn cân tải trọng, kiểm tra thì bị các lái xe, chủ phương tiện chống đối bằng nhiều cách như không chịu xuất trình giấy tờ, giấy phép lái xe. Nhiều trường hợp “câu” thời gian, không phối hợp cùng lực lượng thanh tra để chấp hành việc cân xe quá tải”, lãnh đạo này cho hay.
tin liên quan
Xử phạt nhiều chủ doanh nghiệp, lái xe chở hàng quá tảiÔng Trần Thanh Danh, Chánh thanh tra giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “Tình trạng xe quá tải hoạt động chủ yếu trên các tuyến đường có nhiều mỏ vật liệu san lấp, xây dựng, nhà máy, bến cảng. Nhiều trường hợp san tải, dồn tải để trốn tránh, đối phó lực lượng chức năng vẫn còn diễn ra với mức độ ngày càng phức tạp hơn. Ngoài ra, tình trạng “cò” xe quá tải chạy theo lực lượng chức năng để thông báo các lái xe quá tải trốn tránh vẫn còn diễn ra”.
Gắn camera giám sát, mua xe cẩu để cưỡng chế
Theo Sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, từ tháng 10 - 12.2018, lực lượng thanh tra giao thông của tỉnh này đã phối hợp với Cục Đường bộ IV ( Bộ GTVT) tiến hành kiểm tra, cân kiểm tra tải trọng, xử lý vi phạm trên tuyến QL51 thuộc địa bàn TX.Phú Mỹ và TP.Bà Rịa, tập trung chủ yếu tại các con đường vào ra các mỏ vật liệu xây dựng, kho hàng, bến cảng, khu công nghiệp…
Kết quả trong 3 tháng phối hợp kiểm tra, lực lượng chức năng đã xử phạt hàng chục trường hợp vi phạm các lỗi như: Điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép từ 10% đến 50%, chở hàng vượt quá bề rộng thùng xe, xe ô tô tải lắp thùng xe có kích thước không đúng thiết kế của nhà sản xuất, hoặc không đúng thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt…
Ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết nhằm hạn chế tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường, ngành giao thông sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan, các địa phương nơi khởi nguồn của những xe quá tải để lên kế hoạch kiểm tra từng thời điểm cụ thể; yêu cầu các chủ mỏ, chủ hàng cam kết không vi phạm quá tải, nếu vi phạm kiên quyết đóng cửa mỏ. Hiện nay, tại các mỏ khai thác đá đã lắp trạm cân tải trọng, nhưng chưa kiểm soát được việc chủ mỏ có cân xe hay không.
Trước đề nghị của Sở GTVT về việc gắn camera giám sát tải trọng tại các trạm cân ở những mỏ vật liệu xây dựng, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đồng ý chủ trương. Ngoài ra, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đồng ý cho mua xe cẩu để thực hiện cưỡng chế xe vi phạm quá tải trọng mà không chấp hành việc xử lý của lực lượng thanh tra. Việc làm này là để đảm bảo an toàn và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, ông Thảo cho hay.
Bình luận (0)