Gấu tại các trại nuôi ở Quảng Ninh chết hàng loạt

22/01/2015 21:16 GMT+7

(TNO) Gấu bị bỏ đói, mất chi, mất răng, trụi lông, trên mình đầy vết thương, thậm chí chết hàng loạt là thực trạng tại những trại gấu nuôi ở thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.

(TNO) Gấu bị bỏ đói, mất chi, mất răng, trụi lông, trên mình đầy vết thương, thậm chí chết hàng loạt là thực trạng tại những trại gấu nuôi ở thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.

 Gấu bị nuôi nhốt ở trại của ông Phùng Văn Hải
 Nhân viên của Tổ chức động vật châu Á ở trại gấu của ông Nguyễn Trọng Bờ
 Gấu kêu cứu ở trại của ông Nguyễn Trọng Bờ
 Gấu bị cụt cả 2 chân trước
Vết thương hở ở đùi của một con gấu
Ngày 22.1, trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Mạc Văn Xuyên, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh cho biết, tỉnh đã gửi báo cáo lên UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ NN-PTNT về việc này. Nguyên nhân là do các chủ trại đều không có nguồn thu sau khi đóng cửa nên gấu bỏ đói, thêm vào đó là dịch bệnh, già cỗi chết dần.
Theo thông tin từ Tổ chức động vật châu Á, từ tháng 11.2014 tới nay đã có 12 con gấu nuôi ở thành phố Hạ Long bị chết, trong đó có 4 gấu chết tại trại của ông Nguyễn Trọng Bờ (phường Đại Yên), 8 con chết ở trại của ông Phùng Văn Hải (phường Hà Khẩu) vào sáng ngày 8 và 15.1.
Theo số liệu của Cục Kiểm lâm Việt Nam, khoảng gần 2.000 cá thể gấu đang bị giam cầm trong các trại nuôi nhốt gấu trên cả nước. Tại các trại, gấu bị giam cầm suốt đời trong các lồng cũi chật hẹp và bị chọc kim để hút mật. Rất nhiều cá thể gấu đã bị tàn tật sau khi được cứu hộ, những cá thể này sẽ không sống được nếu thả về tự nhiên.
Bà Phạm Thị Thùy Trinh, cán bộ Tổ chức động vật châu Á cho biết, số gấu nuôi còn lại ở Hạ Long chỉ còn 37 con. Đa số trên mình có nhiều vết thương, bị bỏ đói, suy dinh dưỡng nghiêm trọng.
“Vào đầu tháng 11.2014, chúng tôi cùng Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh phát hiện tất cả các cá thể gấu đều bị sừng hóa ở lòng bàn chân, bàn tay do nhốt trong chuồng sắt. Chúng còn bị thương tới chảy mủ, nhiễm trùng nặng, một số còn bị cụt chi, mất răng”, bà Trinh nói.
Vẫn theo bà Trinh, việc gấu chết hàng loạt đã đặt ra nghi vấn các chủ trang trại có thể đã cố tình giết gấu để bán. Nếu đúng, đây là việc làm trái với quy định cấm giết mổ để bán các bộ phận của gấu, vì gấu là loài bảo vệ cấp 1B. Việc chôn cất gấu phải có sự chứng kiến của các cơ quan chức năng.
Theo số liệu thống kê của Tổ chức động vật châu Á, tổng số gấu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh từng có 210 con nhưng con số này đã giảm xuống còn 90 con vào năm 2014.
Trước đó, Thanh Niên Online từng phản ánh về việc gấu chết hàng loạt tại các trang trại nuôi nhốt. Đây là nơi tiếp các đoàn khách du lịch, chủ yếu là từ Hàn Quốc vào tham quan, mua mật gấu để mang về nước.
Những con gấu này được các chủ hộ mua lại từ tỉnh Phú Thọ, TX.Sơn Tây (Hà Nội) rồi đem về Hạ Long nuôi nhốt.
Mọi hoạt động tham quan, lấy mật gấu bán cho khách đã bị tỉnh Quảng Ninh cấm từ năm 2013 nhưng chỉ chấm dứt hoàn toàn từ tháng 5.2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.