Ghép tạng xuyên Việt cho hai cán bộ ngành công an

07/05/2016 07:53 GMT+7

Bệnh viện (BV) Việt Đức (Hà Nội) lần thứ hai thực hiện ghép đa tạng (tim, gan) xuyên Việt thành công với sự hỗ trợ của các đồng nghiệp BV Chợ Rẫy (TP.HCM).

Hai trường hợp được ghép là cán bộ của ngành công an. Chiều 6.5, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm các bệnh nhân và chúc mừng BV Việt Đức.
Từ nguồn tạng hiến là nam thanh niên 20 tuổi bị tai nạn giao thông được xác định chết não tại BV Chợ Rẫy, ê kíp bác sĩ của BV Việt Đức đã vào tiếp nhận tạng từ người hiến chuyển ra Hà Nội bằng đường hàng không để ghép cho 2 bệnh nhân.

Việt Nam đang chuẩn bị cho ca ghép đầu đầu tiên

GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết thông tin trên tại buổi sinh hoạt khoa học do Trung tâm tổ chức tại Bệnh viện Việt Đức sáng nay.
Ngay khi tạng được chuyển lên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất (hôm 26.4), thì tại BV Việt Đức, kíp phẫu thuật đã mở lồng ngực và ổ bụng của 2 bệnh nhân để sẵn sàng thực hiện ca ghép ngay khi tạng về tới Hà Nội. Ca ghép được thực hiện từ 20 giờ 30 ngày 26.4 và hoàn tất vào sáng sớm 27.4.
Bệnh nhân được ghép tim là nam giới (64 tuổi) bị suy tim, đặt sten 9 lần, suy thận. Bệnh nhân được ghép gan (54 tuổi) suy gan giai đoạn cuối. Hai bệnh nhân đã tỉnh táo sau ghép. Đây là ca ghép tim thứ 13 và ghép gan thứ 16 từ nguồn tạng của người cho chết não được thực hiện tại BV Việt Đức.

Những người được ‘hồi sinh’

Nhiều người đã đăng ký hiến tạng sau khi chết não với hy vọng cứu sống những người khác. Bằng cách đó, sự sống được duy trì trên cơ thể của những người ghép.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.