Gia đình khá giả 'lọt' vào hộ cận nghèo

24/05/2020 06:41 GMT+7

Người dân xã Yên Thọ (H.Yên Định, Thanh Hóa) đã có đơn tố cáo nhiều hộ có điều kiện kinh tế khá giả, người nhà cán bộ xã “lọt” vào danh sách hộ cận nghèo để hưởng chế độ.

Ngày 23.5, ông Nguyễn Văn Bình, Phó chủ tịch phụ trách UBND H.Yên Định (Thanh Hóa), cho biết qua xác minh theo đơn thư của người dân, đoàn thanh tra của huyện này đã phát hiện 9 hộ dân tại các thôn: Tu Mục 1, Tu Mục 2 (xã Yên Thọ) thuộc diện hộ cận nghèo không đúng quy định và nhiều hộ cận nghèo có quan hệ anh em, họ hàng với cán bộ xã.
Theo ông Bình, trong thời gian niêm yết công khai danh sách hộ nghèo, cận nghèo được hưởng tiền hỗ trợ của Chính phủ vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, người dân xã Yên Thọ đã có đơn tố cáo nhiều hộ có điều kiện kinh tế khá giả, người nhà cán bộ xã “lọt” vào danh sách hộ cận nghèo để hưởng chế độ. Trong khi đó, có nhiều hộ kinh tế khó khăn nhưng không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.
Kết quả xác minh của đoàn thanh tra H.Yên Định xác định, trong 11 hộ cận nghèo, chỉ có 2 hộ là đúng điều kiện cận nghèo; 9 hộ còn lại đều có kinh tế khá giả, trong nhà có đầy đủ tiện nghi, có nhà cao tầng.
Trong 9 hộ phát hiện cận nghèo không đúng quy định, có tới 7 hộ có quan hệ anh em, họ hàng với chủ tịch UBND xã (3 hộ), phó chủ tịch UBND xã (1 hộ), chủ tịch Hội phụ nữ (1 hộ), Bí thư Chi bộ thôn Tu Mục 1 (2 hộ). Ngoài ra, người dân phản ánh 6 hộ gia đình khác thuộc các thôn: Tu Mục 1 và Tu Mục 2 có kinh tế khó khăn, mức sống dưới mức trung bình ở vùng nông thôn, nhưng không thuộc diện hộ cận nghèo, hộ nghèo là đúng thực tế.
Do đó, UBND H.Yên Định đã yêu cầu UBND xã Yên Thọ thực hiện ngay việc rà soát và bổ sung những hộ khó khăn để công nhận là hộ nghèo, cận nghèo; thực hiện các thủ tục theo quy định để loại bỏ những hộ không đúng đối tượng; đồng thời, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân vi phạm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.