Gia Lai: Khẩn trương truy vết, dập dịch Covid-19

05/02/2021 16:54 GMT+7

Hiện Gia Lai đã có 18 trường hợp dương tính với Covid-19 và 5 trường hợp nghi ngờ, với 5 địa phương có bệnh nhân.

 

Thêm những trường hợp dương tính

 
4 trường hợp dương tính lần 1 với Covid-19 ở hai xã Ia Trok và Ia Kdăm, H.Ia Pa. Tất cả các trường hợp trên là F1, đều được cách ly tập trung gồm: N.Q (7 tuổi) ở xã Ia Kdăm; H.V.D (53 tuổi), H.T.S (39 tuổi) và T.K (40 tuổi, đều trú tại xã Ia Trok). Ngoài ra, còn có 5 trường hợp nghi ngờ, đang xét nghiệm lần 2 sau hai ngày để khẳng định.
Tất cả các trường hợp trên đều đã được cách ly tập trung nên ít có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng. Hiện 18 trường hợp dương tính với Covid-19 đều chưa có biểu hiện về lâm sàng. Tính đến sáng 5.2, tổng số mẫu đã lấy có 4.134, trong đó có 2.964 mẫu đang xét nghiệm và số mẫu còn lại đang được chờ xét nghiệm.

Tâm tình bác sĩ Đà Nẵng chi viện cho Gia Lai chống Covid-19 xuyên Tết

Qua rà soát, truy vết hiện có 11 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 1.889 đều được đưa đi cách ly. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Gia Lai tiếp tục thông báo bổ sung lịch trình di chuyển của bệnh nhân 1.889 là N.H.Đ (trú tại xã Ia Peng, H.Phú Thiện) như sau: Ngày 24.1, đi TP.Quy Nhơn bằng xe ô tô cá nhân với 5 người thân, đến nhà người chú tên L. tại xã Ân Tường, H.Hoài Ân (Bình Định). Tại đây, có tiếp xúc với một số người dân.
Ngày 26.1, Đ. quay về lại làng Sô Ma Rơng, xã Ia Peng. Trong quá trình ở địa phương, Đ. thường xuyên uống cà phê tại quán Gốc của gia đình ở xã này; ghé nhà cậu ruột là P.V.H, nhà ông H, Honda Bảo, gặp tiếp xúc với ông Ama K cùng xã. Ngày 27, 28.1, Đ. đi ăn sáng tại quán 317 ở Ia Peng, gặp hàng xóm là chị P.T.M.L. Ngày 28.1, Đ đi mua hoa và trái cây tại sạp của bà V.T.M, sát tiệm tạp hoá Toàn Dung, chợ Thanh Bình, xã Ia Peng; đi ăn tất niên tại nhà bố vợ H.V.D ở thôn Quy Đức, H.Ia Pa và đến mua thuốc tại tiệm của bà Đ.T.T xã Ia Peng. Ngày 29.1, Đ. đến tiệm internet của anh T. ở cùng xã. Ngày 30.1, gặp, tiếp xúc với Ksor L, L.T.Y, V.T.Q tại Sô Ma Rơng.
Ngoài việc huy động lực lượng chức năng khẩn trương truy vết, Ban Chỉ đạo cũng đã thông báo đến người dân có tên ở các địa điểm trên khẩn trương liên hệ với các cơ sở y tế gần nhất hoặc theo số điện thoại đường dây nóng gồm bác sĩ Trâm: 037735382, bác sĩ Vân: 0936386278 để được hỗ trợ, tư vấn.

Chiều 5.2: Thêm 19 ca mắc Covid-19 ở Điện Biên, Hà Giang, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương

Triển khai khẩn cấp công tác truy vết, cách ly

Ảnh: CTV

Giúp Gia Lai dập dịch

Ngoài lực lượng y tế tại chỗ, còn có thêm lực lượng tăng cường hỗ trợ chống dịch. Nhân viên y tế đã được tăng cường thêm 50 người hỗ trợ cho các địa phương có dịch. Bệnh viện tỉnh Gia Lai có 2 nhóm gồm 8 người hỗ trợ Trung tâm y tế H.Iapa do một phó giám đốc bệnh viện trực tiếp phụ trách. Các đội phản ứng nhanh của CDC Gia Lai; Đội chuyên gia Viện Vệ sinh dịch tễ Tây nguyên cũng có mặt tại các điểm nóng để huấn luyện, hướng dẫn, truy vết.
Công tác xét nghiệm cũng được chú trọng đẩy nhanh với nhân lực của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây nguyên làm gồm 4 chuyên gia, trong đó có một tiến sĩ về virus từ Đức về. Viện Pasteur TP.HCM, Viện Pasteur Nha Trang hỗ trợ máy, kỹ thuật.
Trong công tác điều trị, Gia Lai cũng được Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ, đặc biệt trong nhóm hỗ trợ còn có bác sĩ đã từng tham gia điều trị cho bệnh nhân người Anh (bệnh nhân 91). Đoàn nhân viên y tế của Đà Nẵng gồm 8 thành viên cũng có mặt hỗ trợ Gia Lai trong công tác truy vết.
Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết: “Tất cả đều xác định không ăn tết và nếu thành công thì sau dịch lại phải cách ly 21 ngày. Tất cả đều trên tinh thần chống dịch như chống giặc”.

Bác sĩ Chợ Rẫy lên điểm nóng Gia Lai chống Covid-19: “Mình sẵn sàng mất tết”

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.