Giám đốc bệnh viện lên tiếng việc từ chối mổ cho người viết báo

24/03/2015 18:35 GMT+7

(TNO) Trước thông tin một bệnh nhân ở Hà Tĩnh bị Giám đốc Bệnh viện phụ sản T.Ư từ chối mổ cấp cứu vì làm báo, trao đổi với báo giới chiều nay 24.3, bác sĩ Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện phụ sản T.Ư khẳng định ông đã làm đúng luật khám chữa bệnh.


(TNO) Trước thông tin một bệnh nhân ở Hà Tĩnh bị Giám đốc Bệnh viện phụ sản T.Ư từ chối mổ cấp cứu vì làm báo, trao đổi với báo giới chiều nay 24.3, bác sĩ Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện phụ sản T.Ư khẳng định ông đã làm đúng luật khám chữa bệnh.

Bác sĩ Vũ Bá Quyết xác nhận, vào chiều thứ 6 tuần trước, ngày 20.3, ông có khám cho bệnh nhân tên là Trang (quê Hà Tĩnh) tại phòng khám theo yêu cầu (56 Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Sau khi khám, ông chẩn đoán bệnh nhân bị u nang buồng trứng và đã đề nghị phẫu thuật nội soi bóc u, hội chẩn giải phẫu bệnh để loại trừ bất thường. “Bệnh viện không từ chối mổ dịch vụ, khám dịch vụ, nhưng bác sĩ có quyền từ chối. Đấy là chuyện rất bình thường và đúng luật Khám chữa bệnh. Trong trường hợp này, tôi chỉ định mổ, chứ không sắp xếp thời gian mổ cho bệnh nhân”, ông Quyết trần tình.
Ông Quyết cũng cho biết thêm, đây là bệnh nhân đến khám dịch vụ mổ tự nguyện theo yêu cầu, không phải ca mổ cấp cứu nên ông đã giới thiệu vào 2 hệ thống mổ: hoặc mổ bảo hiểm y tế, hoặc khoa điều trị theo yêu cầu.
"Tôi chưa bao giờ từ chối bệnh nhân cấp cứu. Những ca khó nhất của bệnh viện, những ca thập tử nhất sinh, kể cả vào đêm hôm tôi đều mổ. Đã là bác sĩ không bao giờ được từ chối mổ cấp cứu. Nếu từ chối, phải chịu kỷ luật ở mức cao nhất của ngành y tế”, ông Quyết khẳng định.
Giám đốc bệnh viện lên tiếng việc từ chối mổ cho người viết báo - Ảnh 1.

Ông Quyết cho rằng, mình đã làm đúng luật - Ảnh: T.Hằng

Trả lời câu hỏi về lý do từ chối bệnh nhân, bác sĩ này cho hay, lịch mổ của ông đã kín đến ngày 10.4, không riêng gì bệnh nhân Trang, trong ngày hôm đó, ông đã từ chối khoảng 5 - 6 bệnh nhân với lý do phải chờ rất lâu.
Ông Quyết giải thích: “Vì biết bệnh nhân ở xa, tôi còn tư vấn cho bệnh nhân vào mổ bảo hiểm ở tầng 1 nhà A, chiều thứ 2 và chiều thứ 6 đỡ tốn tiền, nhưng cô ấy cứ yêu cầu mổ dịch vụ. Buổi tối, cô Trang gọi điện lại, tiếp tục nhờ tôi mổ. Tôi làm Giám đốc bệnh viện, việc làm quản lý mất rất nhiều thời gian, còn rất nhiều bệnh nhân cấp cứu nặng đang chờ mổ. Lúc này, cô Trang mới nói mình làm báo Người đưa tin. Lần trước tờ báo này đã đóng vai mời tôi mổ rồi đưa lên báo nên tôi nói thật, tôi sợ báo chí lắm. Ý tôi nói một đằng, người ta lại đưa lên một nẻo”.
Bác sĩ Quyết khẳng định ông không đẩy bệnh nhân ra khỏi phòng và hoàn toàn không nói những lời xúc phạm bệnh nhân.
“Trong phòng không phải mình tôi khám, lúc đó có tới 5 - 6 người khám cùng. Tôi là bác sĩ, lại là Giám đốc bệnh viện, không thể đối xử với các bệnh nhân thiếu bình đẳng và không đúng với ngành y. Tôi chưa bao giờ nói nặng lời. Tôi là Giám đốc, nếu mình làm thế, làm sao nói được nhân viên”, bác sĩ này giải thích thêm.
“Có lẽ lỗi của tôi là chưa làm cho bệnh nhân hiểu được tính chất công việc của mình. Đáng lý phải giải thích kỹ hơn cho bệnh nhân, nếu ai đến khám, tôi cũng mổ, thì có lẽ bác sĩ không đủ sức”, bác sĩ Quyết bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.