Giám đốc Công an Đà Nẵng lần đầu tiên đăng đàn nói về tín dụng đen

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
18/12/2018 20:19 GMT+7

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, lần đầu tiên đăng đàn trên cương vị Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng đã thông tin chi tiết về việc chống loại tội phạm tín dụng đen, đòi nợ thuê.

Chiều 18.12, kỳ họp thứ 9 HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX tiếp tục diễn ra với phiên chất vấn.
Đại biểu Nguyễn Kim Dũng cho biết hiện nay, hoạt động tín dụng đen với chiêu bài nhanh gọn, không cần thế chấp đã diễn ra trên địa bàn TP.Đà Nẵng. “Thậm chí, công khai quảng bá, rao vặt tại các trụ điện. Thực tế này đã đẩy nhiều gia đình vào con đường cùng. Đối tượng cho vay sẵn sàng hành hung, đe dọa nạn nhân khi trả chậm hoặc mất khả năng chi trả làm cho diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên công an TP.Đà Nẵng có giải pháp gì để ngăn chặn?”, ĐB Dũng đặt vấn đề.
Trả lời chất vấn đại biểu, thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng, nhìn nhận hoạt động cho vay nặng lãi kèm đòi nợ thuê là nỗi ám ảnh và bức xúc của người dân.
Theo thiếu tướng Viên, tình trạng này diễn ra trong cả nước, nổi nhất là khi nhà nước cho phép loại hình đòi nợ thuê, dịch vụ đòi nợ thuê hoạt động... Theo thống kê của Bộ Công an, có hơn 7.300 vụ vi phạm pháp luật liên quan đến việc cho vay nặng lãi, tín dụng đen và đòi nợ thuê. Bộ đã có báo cáo Chính phủ, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ tấn công loại tội phạm này.
“Hiện nay, Bộ Công an và Công an TP.Đà Nẵng đã tổ chức tấn công loại tội phạm này trên TP.Đà Nẵng. Với loại tội phạm này, lực lượng công an không và sẽ không bao giờ thờ ơ vì loại tội phạm gây bất bình, bất an lớn trong nhân dân”, ông Viên nhấn mạnh.
Thiếu tướng Viên cũng cho công an TP.Đà Nẵng đã rà soát và lập hồ sơ 326 đối tượng, trong đó có 264 đối tượng ở TP.Đà Nẵng; 19 doanh nghiệp có biểu hiện cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê. “Chúng tôi đã phân công rõ từng cán bộ theo dõi từng đối tượng. Trường hợp nào đủ chứng cứ thì xử lý ngay. Hiện toàn TP.Đà Nẵng đã xử lý 49 đối tượng. Chúng tôi đang thu thập và xử lý tiếp các đối tượng còn lại…”, ông Viên thông tin.
“Đối với 1 số người vì mắc bẫy tín dụng đen, không trả được nợ và bị khống chế, cưỡng bách thì báo ngay cho công an phường qua đường dây nóng”, ông Viên nói thêm.
Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cho rằng tín dụng đen tuy mới xuất hiện đây trên địa bàn nhưng lại rất nguy hiểm. Ông Trung cho biết thêm, mới đây có vụ nợ 10 triệu bạc nhưng bọn đòi nợ thuê kéo người vào  nhà đóng cửa lại, chém ngay.
“Có cả một băng nhóm chứ không riêng gì cho vay tín dụng đen. Tôi đề nghị Công an TP.Đà Nẵng tập trung rà soát lên cho được danh sách các băng nhóm để xử lý kiên quyết. Không thể để ở trong các khu phố của TP.Đà Nẵng có các băng nhóm dán bảng tín dụng đen rồi mình đi gỡ…”, ông Trung nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.