Giăng bẫy tình, kỹ sư dỏm ôm 11 tỉ của một phụ nữ Việt rồi bỏ trốn

28/02/2017 14:48 GMT+7

Làm quen trên Facebook, Jame nhờ bà H. vay 11 tỉ đồng để làm dự án tại Malaysia với lời hứa cho 500.000 USD và cưới bà H. Sau khi chiếm được tiền, 'người tình' biến mất còn bà H. ôm nợ.

Sáng 28.2, tại TP.HCM, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) tổ chức hội thảo phòng chống tội phạm sử dụng mạng xã hội với thủ đoạn “bẫy tình” để lừa đảo phụ nữ, chiếm đoạt tài sản.
Tham dự hội thảo có trung tướng Nguyễn Công Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, lãnh đạo các cục, cùng đại biểu từ 10 tỉnh thành phía Nam
Tội phạm Việt Nam liên kết chặt với tội phạm nước ngoài
Tại hội thảo, đánh giá về tình trạng tội phạm sử dụng công nghệ cao, đại tá Nhữ Thị Minh Nguyệt (Cục trưởng Cục Chính trị Cảnh sát - C43) cho biết: "Năm 2015 và 2016 được xem là năm 'báo động đỏ' của an ninh mạng VN với nhiều vụ tấn công, phá hoại, lây nhiễm virus, phần mềm gián điệp, mã độc hại nhằm vào hệ thống mạng của cơ quan, doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế của Nhà nước với mức độ, tính chất ngày càng nghiêm trọng”.
Theo đại tá Nguyệt, tình trạng sử dụng các thiết bị công nghệ cao đánh cắp thông tin, làm giả thẻ tín dụng để mua vé máy bay, hàng hóa ở nước ngoài chuyển về Việt Nam tiêu thụ tiếp tục gia tăng, gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng và hàng triệu USD cho các nạn nhân.
Hiện nay, các tổ chức tội phạm VN liên kết rất chặt chẽ với tổ chức tội phạm ở nước ngoài, tạo thành những đường dây tội phạm sử dụng công nghệ cao hoạt động tinh vi, kín đáo.
Đại tá Nguyệt đặc biệt nhấn mạnh các vụ án người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các phụ nữ VN thông qua Facebook với thủ đoạn tinh vi, số tiền chiếm đoạt lớn.
Cũng tại hội thảo, lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự - C45 cho biết có 2 nhóm tội phạm câu kết chặt chẽ với nhau là người nước ngoài và người Việt Nam. Trong đó, những người nước ngoài (đa số là người gốc Phi, không có việc làm) chịu trách nhiệm lập Facebook ảo trên mạng với chân dung là ông chủ giàu có nhưng gặp "hoàn cảnh" về gia đình, người thân… Sau khi kết bạn, làm quen với phụ nữ VN, những "ông chủ" sẽ tán tỉnh và ngỏ ý muốn về VN sinh sống rồi vẽ ra viễn cảnh vô cùng tươi đẹp, giàu có.
Để làm tin, những người này bày trò gửi quà về cho “người tình” với những món đồ đắt giá được giấu trong thùng quà, rồi sử dụng công nghệ tạo ra hóa đơn vận chuyển của công ty uy tín trên thế giới để tạo niềm tin sau đó cung cấp thông tin cho nhóm thứ 2 là người Việt Nam.
Nhóm thứ 2 chủ yếu là phụ nữ (thường là những người đã có mối quan hệ tình cảm, thậm chí có con với những người nước ngoài chuyên lừa đảo), sử dụng sim rác để đóng giả nhân viên hải quan, công ty vận chuyển hàng quốc tế báo cho nạn nhân gói hàng được chuyển về nhưng phải nộp phí vì số quà quá lớn. Khi bị hại sập bẫy, nhóm tội phạm bỏ sim rác, cao chạy xa bay cùng số tiền chiếm đoạt được.
Vay 11 tỉ cho người tình chưa gặp mặt
Từ năm 2014 đến 2016, địa bàn TP.HCM đã tiếp nhận 58 đơn tố cáo, khởi tố 32 vụ án, 21 bị can chiếm đoạt hơn 22 tỉ đồng.
Điển hình là vụ bà H. bị một người nước ngoài lừa đảo, chiếm đoạt 11 tỉ đồng. Theo đơn tố cáo của bà H. gửi đến Công an TP.HCM, tháng 1.2016 thông qua Facebook cá nhân, bà H. làm quen với người nước ngoài tên Jame Oscar Herera. Người này tự giới thiệu là kỹ sư hàng hải, làm việc tại Mỹ.
Làm quen được một thời gian, Jame "tâm sự" đã ly dị vợ được 5 năm và có con gái 17 tuổi nên muốn cưới bà H. và sẽ đưa qua Mỹ định cư.
Tháng 3.2016, Jame nói với bà H. đang qua Malaysia làm dự án dẫn dầu từ biển vào đất liền trị giá 4 triệu USD. Để tạo lòng tin, Jame còn gửi hình ảnh về dự án này cho bà H. xem và đặt vấn đề nhờ bà H. vay một số vốn để thực hiện dự án. Jame hứa sẽ trả trong vòng 5 tháng, cho bà H. thêm 500.000 USD và sau khi hoàn thành dự án, Jame sẽ về VN cưới bà H.
Do quá tin tưởng, H. đã vay mượn và 14 lần đi chuyển qua ngân hàng gần 11 tỉ đồng cho người tình chưa một lần gặp mặt. Sau khi biết mình bị lừa, bà H. tố cáo đến công an.
Lãnh đạo Công an TP.HCM cũng đánh giá trong thời gian sắp tới tình hình tội phạm này sẽ còn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng với thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp hơn.
Nhằm nâng cao hiệu quả phòng ngừa đấu tranh với loại tội phạm này, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát kiến nghị phụ nữ khi thấy tin nhắn hay yêu cầu kết bạn trên mạng xã hội từ người nước ngoài không quen, cần tỉnh táo nhận biết có nguy cơ lừa đảo. Khi nhận được yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản lạ, người dân phải bình tĩnh không làm theo. Có dấu hiệu nghi vấn, cần thông báo cho cơ quan điều tra để phối hợp ngăn chặn.

tin liên quan

Tội phạm công nghệ cao tăng đột biến
* Bắt hacker Facebook lừa lấy hơn1.500 thẻ cào ĐTDĐ
Ngày 12.11, Viện KSND TP.HCM tổ chức hội nghị chuyên đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả đấu tranh, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn TP.HCM”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.