Giang hồ bến xe Tý 'điên' cùng băng nhóm bảo kê từng gây khiếp sợ

29/05/2015 09:53 GMT+7

(TNO) Những 'mặt tối' vừa được lực lượng công an lôi ra ánh sáng như trong vụ Giang hồ 'quấy rối' tụ điểm ăn chơi khiến người dân TP.HCM thêm phần an tâm, tin tưởng. Vụ án triệt phá băng nhóm giang hồ bến xe Tý 'điên' cũng là một câu chuyện tương tự.

(TNO) Những 'mặt tối' vừa được lực lượng công an lôi ra ánh sáng như trong vụ Giang hồ 'quấy rối' tụ điểm ăn chơi khiến người dân TP.HCM thêm phần an tâm, tin tưởng. Vụ án triệt phá băng nhóm giang hồ bến xe Tý 'điên' cũng là một câu chuyện tương tự. 

Tý 'điên' bị bắt cùng hung khí - Ảnh do Cơ quan điều tra cung cấp
Núp dưới vỏ bọc nhân viên của các công ty xe khách tại Bến xe Miền Đông (phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM), Tý "điên" cùng đàn em chuyên bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi. Băng nhóm này hoạt động táo tợn, sẵn sàng ra tay tàn độc với những ai không chịu nộp tiền bảo kê. 
Băng nhóm hoạt động có “số má” nói trên do Nguyễn Trọng Ngôn (tức Tý "điên", 27 tuổi, quê Tây Ninh, ngụ phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM) cầm đầu. Tý là tay giang hồ cộm cán ở khu vực Bến xe Miền Đông, đứng ra ‘tuyển chọn’ đàn em toàn là những đối tượng dữ dằn, có tiếng tăm, từng có tiền án tiền sự để hình thành băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen.
Từ năm 2010, băng Tý "điên" nổi lên như một nhóm côn đồ có tổ chức, chuyên hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích… Băng nhóm này hoạt động công khai, táo tợn, đánh "dằn mặt" nếu nạn nhân chống lệnh, vì vậy dù họ có bị ép nộp tiền bảo kê hàng chục triệu đồng mỗi tháng cũng không ai dám tố cáo.
Với phương thức, thủ đoạn hoạt động liều lĩnh, manh động như thế, băng Tý "điên" đã thực hiện hàng loạt vụ việc gây chấn động ở khu vực này.
Đóng tiền để được… bảo kê
Theo chỉ đạo của Tý, các đàn em núp dưới vỏ bọc nhân viên của các công ty xe khách, sẵn sàng đánh trọng thương những ai dám chống lệnh, hoặc không nộp tiền "bảo kê" theo luật do chúng đặt ra.
Điển hình như vụ cố ý gây thương tích cho ông Lê Đức L. (56 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) xảy ra ngày 23.7.2010. Ông L. lái taxi chở khách vào cổng số 3 của bến xe, khi 2 người khách xuống xe ông L. chỉ họ vào trong quầy vé để mua vé xe khách đi tiếp.
Lúc này, Tý, Nguyễn Quốc Mạnh (anh ruột Tý) cùng đàn em thấy ông L. hướng dẫn khách vào trong quầy mua vé liền hăm dọa, ép khách phải mua vé xe hãng xe mà mình bảo kê. Ông L. không đồng ý liền bị nhóm người này xông vào dùng cây sắt đánh vào đầu vỡ sọ, thương tật 58,7%.
Anh Vũ Đức H., nhân viên một hãng xe khách, có xích mích nhỏ với đàn em của Tý  cũng bị đâm một nhát gây thương tích 32%.
Một lần thấy nhóm Tý xông vào đánh người vô cớ, ông Nguyễn Hữu B. chạy ra can ngăn liền bị nhóm này dùng gậy sắt đánh liên tục vào người khiến ông B. bị thương tật 20,8%.
Bị ép phải thuê ‘Tý điên’ làm… bảo kê
Không chỉ cố ý gây thương tích cho người khác, mà Tý cùng đàn em còn thực hiện hàng loạt vụ cưỡng đoạt tài sản. Chúng ép những công ty trong bến xe nộp tiền để được bảo kê, nếu không chúng đến đập phá đồ đạc, dọa chém, giết…
Điển hình là vụ xảy ra ở tổ cổ phần vận tải T.P. Tý đã giao cho đàn em là Hải mới ra tù đến gây khó dễ cho tổ cổ phần vận tải T.P, đồng thời đe dọa các lái xe, phụ xe và yêu cầu tổ này đóng tiền theo "luật bảo kê".
Đầu tháng 3.2012, Tý nhiều lần đến quầy vé của công ty vận tải hành khách A.B gợi ý công ty này thuê người của Tý bảo kê làm ăn, nhưng công ty không đồng ý. Tý liền điều động 8 đàn em vào quầy vé công ty này quậy phá, gây gỗ, dọa giết, hành hung các nhân viên bán vé.
Trước sự manh động của Tý, giám đốc công ty A.B phải lặn lội từ Thái Bình vào TP.HCM gặp Tý để thương lượng ‘xin’ được bảo kê.
Sau thời gian dài theo dõi, nắm tình hình, nắm rõ quy luật hoạt động của băng nhóm Tý "điên", ngày 21.3.2013, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an, cơ quan thường trực phía Nam) triệt phá thành công băng nhóm giang hồ bến xe Tý "điên" này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.