Giáng sinh an lành, thiện nguyện, bác ái…

24/12/2015 07:00 GMT+7

Đó là chia sẻ của Đức cha Bùi Văn Đọc , Tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng giám mục VN, trong cuộc trò chuyện hôm qua (23.12) với PV Thanh Niên .

Đó là chia sẻ của Đức cha Bùi Văn Đọc, Tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng giám mục VN, trong cuộc trò chuyện hôm qua (23.12) với PV Thanh Niên.

Tòa Tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM tổ chức chương trình vui Giáng sinh 2015 cho các em khuyết tật - Ảnh: Thanh TuấnTòa Tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM tổ chức chương trình vui Giáng sinh 2015 cho các em khuyết tật - Ảnh: Thanh Tuấn
Người đứng đầu giáo phận TP.HCM chia sẻ: “Ngay trước dịp lễ Giáng sinh năm nay, Đức Giáo hoàng Phanxicô công bố mở Năm Thánh đặc biệt để kêu mời tất cả mọi người sống yêu thương, gắn kết, đề cao tầm quan trọng của sự tha thứ và canh tân mối tương quan của mỗi người chúng ta trong đời sống mỗi ngày. Đồng bào Công giáo bước vào bầu không khí Giáng sinh với tinh thần mang tình thương đến mọi người, yêu thương mọi người và tha thứ cho mọi người. Chúng tôi mong rằng tinh thần đó được phổ biến khắp mọi nơi, không chỉ với những người có đạo mà còn cho những lương dân nữa.
Điều tôi cầu chúc cho mọi người, đặc biệt hơn là với đồng bào Công giáo trong mùa lễ Giáng sinh này cũng như trong cuộc sống thường ngày, là luôn an lành, biểu lộ tinh thần thiện nguyện, bác ái, hy sinh ngày một rõ rệt hơn, tin cậy hơn, mạnh mẽ hơn, dấn thân hơn, không chỉ bằng lời nói mà bằng cả việc làm nữa. Nói một cách đơn giản là ước mong sự chia sẻ ngày càng cụ thể hơn, nhiều hơn với những người nghèo khổ, những người thiếu thốn vật chất, tinh thần”.

Điều tôi cầu chúc cho mọi người, đặc biệt hơn là với đồng bào Công giáo trong mùa lễ Giáng sinh này cũng như trong cuộc sống thường ngày, là luôn an lành, biểu lộ tinh thần thiện nguyện, bác ái, hy sinh ngày một rõ rệt hơn, tin cậy hơn, mạnh mẽ hơn, dấn thân hơn, không chỉ bằng lời nói mà bằng cả việc làm nữa

TP.HCM đặt ra mục tiêu xây dựng TP ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình, đồng bào Công giáo hưởng ứng và đóng góp như thế nào cho mục đích tốt đẹp đó, thưa đức cha?
Mới đây, chúng tôi có tổ chức ngày vui Giáng sinh cho các em khuyết tật đến từ khắp các nơi, số em trực tiếp đến dự khoảng 3.300 em. Số người phục vụ cũng rất đông để giúp cho các em thoải mái ăn uống, giải trí, vui chơi trong tình yêu thương. Chúng tôi luôn cố gắng tối đa để giúp đỡ những người già yếu, nghèo khó, neo đơn, những người nhập cư, giúp họ vượt qua những khổ đau gặp phải trong cuộc sống, đặc biệt giúp cho những người nhập cư hòa nhập môi trường sống ở TP.HCM một cách tốt đẹp hơn. Còn nhiều việc làm khác nữa, ví như bảo vệ môi trường, môi sinh cho sạch đẹp... Chúng tôi làm việc đó với tất cả tình thương của mình, chứ không phải làm để lấy tiếng.
Đồng bào Công giáo không thể không chung tay góp sức cho sự phát triển, đi lên tốt đẹp của TP.HCM nói riêng và của đất nước nói chung, cả về phương diện nghĩa tình và phương diện văn hóa, kinh tế, xã hội… Việc phát triển kinh tế bây giờ rất quan trọng. Kinh tế đi lên, phát triển nhiều thêm sẽ tạo niềm vui, thành công, hạnh phúc cho người dân. Doanh nhân Công giáo cũng tham gia đóng góp vào sự đi lên đó.
Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Công giáo ở VN có bị rào cản gì không, thưa đức cha?
Chúng tôi cảm thấy bằng lòng. Chúng tôi ước mong trong tương lai vấn đề trường học Công giáo sẽ được mở ra. Trường đại học thì hiện nay đã được phép mở rồi, nhưng cũng cần có thêm trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông nữa. Định hướng khi mở trường là dạy về văn hóa, tập trung vun đắp, phát huy giá trị nhân bản, yêu thương của con người. Thực tế hiện nay nguồn lực thầy cô giáo đứng lớp giảng dạy sẽ không thiếu.
Ở TP.HCM hình ảnh nhà thờ Đức Bà đã trở nên quen thuộc với mọi người dân, đức cha có thể cho biết kế hoạch trùng tu sắp tới có gì trở ngại không?
Vương cung thánh đường Đức Bà Chánh tòa Sài Gòn tại Q.1, TP.HCM (người dân hay gọi là nhà thờ Đức Bà) đã tồn tại hơn 135 năm qua. Bên ngoài trông vẫn bề thế vậy nhưng kết quả kiểm định cho thấy hư hỏng khoảng 2/3 rồi nên phải trùng tu. 
Chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt để công trình kiến trúc đặc biệt này bền vững với thời gian. Đợt trùng tu này có quy mô lớn, thời gian sẽ kéo dài. Dự kiến tháng 6.2016 sẽ tiến hành trùng tu, còn bây giờ phải chuẩn bị rất kỹ về mọi mặt. Chúng tôi nhận được nhiều sự hỗ trợ nên quá trình chuẩn bị cũng không có khó khăn gì. Nguyên vật liệu sửa chữa lúc đầu định mua ở nước ngoài, nhưng sau đó chúng tôi chuyển sang mua trong nước. Ví dụ như phần mái ngói, chúng tôi định mua ngói sản xuất ở Đồng Nai vì ở đây có nhà máy sản xuất ngói có chất lượng xuất khẩu sang Nhật Bản.
Đoàn lãnh đạo TP.HCM chúc mừng Giáng sinh 2015 tại Tòa Tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM vào sáng 23.12
Ngày 23.12, đoàn lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ VN TP.HCM do ông Võ Văn Thưởng, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, dẫn đầu đến thăm, chúc mừng Giáng sinh và năm mới 2016 Tòa Tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM, Hội thánh Tin lành VN (miền Nam) và Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP.HCM. 
Ông Võ Văn Thưởng chia sẻ trong những năm qua, TP.HCM đã đạt nhiều thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội... Những kết quả đó là nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, đồng bào các giới trên địa bàn TP, trong đó có đóng góp tích cực của đồng bào Công giáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.