Giếng nước ở Hà Tĩnh bị nhiễm dầu hỏa do tẹc dầu của doanh nghiệp rò rỉ

Phạm Đức
Phạm Đức
27/04/2018 11:37 GMT+7

Tổng công ty khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) thừa nhận các giếng nước của người dân bị nhiễm dầu là do sự cố rò rỉ tẹc dầu 25.300 lít từ kho trung chuyển thạch cao.

Ông Phan Quốc Lập, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), xác nhận thông tin trên khi trao đổi với phóng viên Thanh Niên sáng nay, 27.4.
Ông Lập cũng cho biết, sau khi nhận được tin báo của người dân thôn Tân Phúc (xã Hương Trạch, huyện Hương Khê) “tố” giếng nước bị nhiễm dầu hỏa là do sự rò rỉ dầu từ kho trung chuyển thạch cao của Công ty TNHH Việt - Lào thuộc Tổng công ty khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh (Mitraco), UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác điều tra nguyên nhân khiến giếng nước của người dân bị nhiễm dầu.
Người dân múc được hàng trăm lít dầu từ giếng nước Ảnh Phạm Đức
Ngày 19.4, đoàn kiểm tra đã tiến hành đào tẹc dầu 25.300 lít tại kho trung chuyển thạch cao và phát hiện tẹc dầu này có 1 vết nứt dài 2,5 cm. Tiếp đó, đoàn kiểm tra đào 4 hố sâu 6 m gần khu vực giếng nước của người dân bị nhiễm dầu thì phát hiện mạch dầu rò rỉ trong lòng đất.
"Sau khi tổ công tác báo cáo kết quả kiểm tra tới các đơn vị liên quan, ngày 24.4, Mitraco có văn bản gửi các cơ quan chức năng thừa nhận nguyên nhân dẫn đến giếng nước của người dân bị nhiễm dầu là do sự cố rò rỉ tẹc dầu 25.300 lít từ kho trung chuyển thạch cao của Công ty TNHH Việt - Lào thuộc Mitraco”, ông Lập nói.
Lực lượng chức năng phát hiện mạch dầu rò rỉ trong lòng đất khi đào hố sâu 6 m Ảnh Phạm Đức
Theo ông Lập, Mitraco cho rằng sự cố rò rỉ tẹc dầu là ngoài mong muốn do công tác quản lý của Mitraco và Công ty TNHH Việt - Lào trong việc xuất nhập khẩu dầu tại kho trung chuyển thạch cao.
“Để xử lý nhanh sự cố nhiễm dầu nói trên, Mitraco đề nghị UBND huyện Hương Khê, tổ công tác cho phép doanh nghiệp tham gia vào đoàn xử lý sự cố để chỉ đạo các đơn vị thuộc Mitraco tham gia phối hợp và xin chịu chi phí phát sinh trong quá trình xử lý sự cố”, ông Lập thông tin.
Như Thanh Niên đưa tin, đầu tháng 4, nhiều hộ dân ở tổ Liên Gia 9 (xóm Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê) khi sử dụng nguồn nước sinh hoạt hút từ giếng nước của gia đình lên bể chứa thì ngửi thấy mùi dầu hỏa nồng nặc. Người dân dùng gàu múc nước từ giếng đổ ra chậu thì phát hiện trong nước có nhiều váng dầu hỏa, thử châm lửa thì nước trong chậu bốc cháy rất mạnh nên báo cho các cơ quan chức năng về tìm hiểu nguyên nhân.
Tẹc dầu 25.300 lít của kho trung chuyển thạch cao bị rò rỉ Ảnh Phạm Đức
Nhận được tin báo, Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Hà Tĩnh giao Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng cùng chính quyền địa phương nhanh chóng kiểm tra. Theo khảo sát, lực lượng chức năng phát hiện có 5 giếng nước của 6 hộ dân thôn Tân Phúc bị nhiễm dầu. Qua lấy mẫu từ giếng từ hộ bị nhiễm nặng nhất thì phát hiện lượng dầu chiếm khoảng 1/3 thể tích. Người dân nghi ngờ nguồn dầu hỏa này rò rỉ từ bể chứa dầu ở kho trung chuyển thạch cao của Công ty TNHH Việt - Lào.
Tuy nhiên, thời điểm đó, khi đoàn kiểm tra làm việc với Công ty TNHH Việt - Lào thì lãnh đạo công ty này phủ nhận hoàn toàn nghi vấn của người dân. Vì vậy, Sở Khoa học - Công nghệ đã đề nghị Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc điều tra. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.