Gỗ hương cổ thụ trong Vườn quốc gia Kon Ka Kinh bị chặt hạ

13/10/2017 10:34 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Hoan, Giám đốc Vườn quốc gia Kon Ka Kinh xác nhận có một cây gỗ hương cổ thụ tại vườn quốc gia đã bị lâm tặc chặt hạ trái phép.

Ngày 13.10, ông Nguyễn Văn Hoan, Giám đốc Vườn quốc gia Kon Ka Kinh cho biết vừa nhận bàn giao vật chứng từ Công an H.Kbang (Gia Lai) 1 cây gỗ giáng hương (nhóm I) với khối lượng hơn 13,7 m3 bị lâm tặc chặt hạ trái phép tại tiểu khu 92 thuộc địa phận xã Krong, H.Kbang.
Cây gỗ giáng hương này nằm trong lâm phần của Vườn quốc gia Kon Ka Kinh, bị phát hiện đốn hạ từ tháng 5.2017. Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Kon Ka Kinh đã khởi tố vụ án hình sự và chuyển toàn bộ vụ việc sang Công an H.Kbang để điều tra.
“Khu vực cây gỗ hương bị đốn hạ có địa hình rất hiểm trở, nằm sâu trong rừng nên việc xử lý tang vật cũng là vật chứng của vụ án rất khó khăn. Nếu đưa ra khỏi rừng thì bắt buộc phải cắt ngắn gỗ và tiền thuê vận chuyển rất lớn, còn hơn giá trị của cây gỗ. Hiện chúng tôi đang cử người canh giữ gỗ và cũng chưa tìm ra biện pháp nào tốt nhất để đưa tang vật ra khỏi rừng”, ông Hoan nói.

tin liên quan

Vườn quốc gia Kon Ka Kinh bị xâm hại
Cùng với 24 vườn quốc gia của các nước Đông Nam Á, Kon Ka Kinh và 3 vườn quốc gia khác của VN được công nhận là Vườn di sản ASEAN. Song sự đa dạng sinh học của Kon Ka Kinh đang bị con người xâm hại.
Cũng theo ông Hoan, nghi can chính của vụ án là một người dân địa phương ở H.Kbang, hiện đã tự tử.
Được biết, cây gỗ hương trên bị chặt hạ trái phép bằng rìu, sâu trong rừng, nên khi cơ quan chức năng phát hiện thì lâm tặc đã kịp trốn thoát, để lại toàn bộ cây hương bị đốn hạ chưa kịp tẩu tán.
Khu vực rừng ở H.Kbang từng xảy ra nhiều vụ chặt hạ cây gỗ giáng hương. Tỉnh Gia Lai đã công văn chỉ đạo tăng cường tuần tra rừng, triển khai các biện pháp cấp bách bảo vệ nguồn gene gỗ giáng hương quý hiếm ở khu vực này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.