Góp ý luật Cư trú sửa đổi: Lùi thời gian bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú?

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
09/09/2020 18:15 GMT+7

Tại hội thảo góp ý cho dự án luật Cư trú sửa đổi do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức, nhiều ý kiến băn khoăn về thời gian xóa sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Sáng 9.9, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức hội thảo góp ý cho dự án luật Cư trú sửa đổi (sửa đổi) nhằm chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Lo lắng về cơ sở dữ liệu quốc gia

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Duy Bình, Phó trưởng phòng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06, Công an TP.HCM) cho biết Bộ Công an đang triển khai nhiều biện pháp công tác, lộ trình theo phương án xóa bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để thay thế bằng việc quản lý thông qua dữ liệu điện tử, bằng mã số định danh kể từ ngày luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2021.

Đại diện PC06 cho biết Bộ Công an cùng các cơ quan liên quan đã quyết tâm rất cao để hoàn thành việc xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Ảnh: Phạm Thu Ngân

“Bộ Công an đã chủ trì mở hội nghị toàn quốc để triển khai rất nhiều nội dung, trong đó có việc cấp căn cước công dân có gắn 'chip' định danh, việc triển khai đồng bộ các biện pháp để xây dựng dữ liệu dân cư. Hiện nay, đường truyền đến các xã phường hay trang bị máy móc đã theo tiến độ dự kiến sẽ hoàn thành sớm”, ông Bình cho hay.

Người dân từng ngày trông chờ bỏ sổ hộ khẩu

Dù tán thành việc thay đổi phương thức quản lý cư trú mới nhưng nhiều ý kiến tại hội thảo đề nghị nên có quy định có tính chất chuyển tiếp vì lo ngại không đủ thời gian đảm bảo các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú có thể hoàn thiện và vận hành ngay trên thực tế, đồng thời chưa rõ cơ sở ấy sẽ được chia sẻ đến mức độ nào cho các cơ quan khác.
Đại diện Quân khu 7 cho biết: “Chỉ sợ rằng chúng ta tự gây áp lực cho chúng ta, đặc biệt nếu các địa phương chuẩn bị không đồng bộ sẽ gây ra phiền hà, không có lợi cho công dân vì luật áp dụng chung cho toàn quốc”.

Tổng quan hội thảo góp ý cho Dự án luật cư trú sửa đổi

Ảnh: Phạm Thu Ngân

Đồng tình với phương án lùi thời gian bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú cho tới ngày 31.12.2022, ông Phùng Văn Hải (Chánh tòa dân sự, TAND TP.HCM) cho hay cần có quy định chuyển tiếp hoặc có sự phối hợp liên ngành với Bộ công an và tòa án cấp cao vì nó ảnh hưởng rất lớn đến quy trình tố tụng của tòa án trong việc cần các loại chứng cứ chứng minh nơi cư trú.
“Ví dụ, với những bản án chúng tôi tuyên tử hình bị cáo, chỉ cần sai địa chỉ thì không thể tiến hành thi hành án. Câu hỏi đặt ra là giữa cổng thông tin của tòa án và cổng thông tin của Bộ Công an hay của công an phường, xã kết nối như thế nào? Chúng tôi có quyền gõ vào và nhận được định danh nơi cư trú của công dân nộp đơn khởi kiện hay người bị kiện không?”, ông Hải lo ngại.

Bộ trưởng Bộ Công an trình quốc hội việc bỏ sổ hộ khẩu vào tháng 5.2020

Trục trặc những khái niệm

Đồng thời, đa số đại biểu đề nghị rà soát, giải thích, làm rõ các khái niệm tại Điều 2 của luật như “chỗ ở hợp pháp”, “chủ hộ”, “cư trú”, “nơi thường trú”, “hộ gia đình”... để thống nhất với quy định của Bộ luật Dân sự và với cách hiểu với các luật khác.

Luật sư Trương Thị Hòa lưu ý về những khái niệm trong Luật cư trú sửa đổi

Ảnh: Phạm Thu Ngân

“Luật Cư trú này rất quan trọng vì nó liên quan đến hàng trăm triệu người và nhiều luật khác. Những khái niệm và định nghĩa trong luật này cần phải xem xét lại và cân nhắc thật kỹ, nếu không sẽ gây khó khăn cho người dân, ví dụ như khái niệm “chỗ ở hợp pháp” có mâu thuẫn với Khoản 2, Điều 22 của Hiến pháp về mọi người có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở (chưa biết hợp pháp hay không)?”, luật sư Trương Thị Hòa nói và nhấn mạnh thêm: “Ngoài ra, tôi rất quan tâm đến Điều 20 về quản lý cư trú đối với người không đủ điều kiện đăng ký thường trú hoặc tạm trú. Trong Điều 2 không giải thích khái niệm này và cũng không thể gọi họ theo nhóm “cư trú” được, vậy thì trong trường hợp này, họ được gọi là gì? Nếu xâm phạm chỗ ở của họ có phải cũng là vi phạm Bộ luật Hình sự không? Tôi kiến nghị chúng ta phải quan tâm đối tượng này, ở cả hai mặt về cả quyền của công dân và quản lý nhà nước về cư trú”.
Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng đề nghị cần xem xét thận trọng các trường hợp xóa đăng ký thường trú bởi có thể sẽ ảnh hưởng đến công dân khi họ thực hiện quyền hoặc các thủ tục hành chính liên quan, đặc biệt cận nhắc kỹ việc có cần bổ sung quy định xóa đăng ký thường trú đối với người vắng mặt tại nơi thường trú trên 12 tháng liên tục, trừ trường hợp đã đăng ký tạm trú tại chỗ ở khác, đã khai báo tạm vắng hoặc xuất cảnh ra nước ngoài nhưng không phải để định cư (điểm d khoản 1 Điều 25 của dự thảo) hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.