Hà Nội chậm chuyển hồ sơ chủ đầu tư chây ì khắc phục PCCC sang cơ quan điều tra

Vũ Hân
Vũ Hân
06/07/2018 13:45 GMT+7

Lý giải việc chậm chuyển hồ sơ các chủ đầu tư chây ì khắc phục PCCC sang cơ quan điều tra, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, nếu chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng thì rất khó xử lý hình sự.

5 chủ đầu tư chây ì, không chịu khắc phục tồn tại
Tại phiên chất vấn của HĐND TP.Hà Nội sáng nay 6.7, nhiều đại biểu bày tỏ thái độ sốt ruột trước sự chậm trễ trong khắc phục tồn tại về phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở các chung cư. Nhiều năm qua, cơ quan chức năng liên tục có các văn bản yêu cầu "chấn chỉnh ngay" tình trạng này, đặc biệt trước mỗi kỳ họp HĐND thành phố, nhưng thực tế vẫn dậm chân tại chỗ.
Báo cáo các đại biểu về tình trạng này, thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, cho biết hiện toàn thành phố có 79 công trình vi phạm PCCC trong quá trình đầu tư, tức các công trình được phê duyệt và triển khai thi công hoàn thiện, người dân đã vào ở nhưng chưa hoàn tất, chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ việc nghiệm thu về an toàn PCCC.
Trong số này, đến ngày 30.6, đã giải quyết, khắc phục được 55 dự án, còn 24 công trình tồn tại vi phạm.
Theo ông Định, hiện có 10 công trình đang tích cực triển khai các biện pháp khắc phục, đã hoàn thiện được khoảng 70%; 7 công trình mặc dù chủ đầu tư đã có ý thức tìm giải pháp khắc phục, nhưng rất khó giải quyết, phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền hướng giải quyết vì liên quan đến việc thay đổi mục đích, công năng sử dụng, thậm chí một công trình thay đổi kết cấu xây dựng và 5 công trình mà “chủ đầu tư có biểu hiện chây ì không chịu khắc phục vi phạm”.
“Cảnh sát PCCC Hà Nội đang củng cố, hoàn thiện hồ sơ, các lỗi vi phạm để tiếp tục chuyển cơ quan cảnh sát điều tra xem xét xử lý theo quy định pháp luật”, ông Định cho hay.
Cũng theo ông Định, năm 2017, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã chuyển 3 hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra, cùng với 5 hồ sơ lần này là 8 hồ sơ đã được “hình sự hóa”.
Ngoài ra, còn có 2 công trình khu chung cư trên địa bàn các quận Long Biên và Cầu Giấy đã có giải pháp khắc phục vi phạm về an toàn PCCC, nhưng người dân chưa đồng tình, có phản ứng.
Cảnh sát PCCC Hà Nội đã tham mưu, chỉ đạo cảnh sát PCCC các quận phối hợp với UBND các quận, sở, ngành để tích cực tuyên truyền vận động người dân đồng tình ủng hộ.
Chưa cháy nghiêm trọng khó xử lý hình sự?
Sau câu trả lời này của ông Định, rất nhiều đại biểu đã nêu ý kiến tranh luận lại. Đại biểu Vũ Ngọc Anh cho biết, trước đó, chính ông Định đã có phát ngôn về việc nếu sau ngày 30.6, các chung cư không hoàn thành việc khắc phục vi phạm PCCC thì sẽ kiên quyết chuyển cơ quan điều tra, vậy tại sao có tình trạng chậm trễ?
Đại biểu Duy Hoàng Dương, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố, cũng cho rằng việc bàn giao hồ sơ sang cơ quan điều tra rất chậm và đề nghị làm rõ lý do.
Trả lời các chất vấn này, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội Hoàng Quốc Định thừa nhận “các tồn tại vi phạm còn kéo dài, chuyển biến chậm, hiệu quả chưa rõ... là cách nhìn nhận không sai”, dù cũng khẳng định đã triển khai nhiều kế hoạch và xử phạt vi phạm hành chính nhiều nhất trong lịch sử; đến nỗi “có những quận, huyện thốt lên là sao các ông triển khai lắm kế hoạch thế”.
Về việc chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra chậm, ông Định trần tình, do “nếu chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng thì xử lý hình sự là rất khó khăn”. Những vụ lớn như cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông làm 13 người tử vong thì tòa đã xử.
“Những tồn tại do nguyên nhân khách quan cũng nhiều; nguyên nhân chủ quan thì chúng tôi thấy rằng việc xử lý cũng chưa thật kiên quyết, nhưng cái gì có thể làm được chúng tôi cũng đã làm”, ông Định giải trình.
Cũng theo ông Định, việc tổ chức cưỡng chế các chủ đầu tư vi phạm phải khắc phục cũng rất khó khăn, vì cơ sở pháp lý còn bỏ ngỏ, thêm vào đó sẽ phải di dời hàng trăm hộ dân đến nơi ở khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.