Hà Nội chuyển 10 dự án vi phạm sang cơ quan an ninh điều tra

Vũ Hân
Vũ Hân
25/03/2019 17:11 GMT+7

Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đến thời điểm này, thành phố đã chuyển 10 dự án vi phạm trật tự xây dựng chậm khắc phục sang Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an xử lý.

Theo cập nhật kết quả thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra về xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng của UBND TP.Hà Nội, có 12 trường hợp chủ dự án/công trình đã được kết luận vi phạm đang trong quá trình xử lý.
Trong số này, có 2 chủ đầu tư với 10 dự án đã được chuyển sang Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an để làm rõ.
Đó là dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 bị Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận vi phạm trong diện tích xây dựng thêm tại tầng áp mái của 9 tòa nhà chung cư, thuộc các ô đất B1.4-HH01 và B1.4-HH02. Cơ quan An ninh điều tra đang tiến hành điều tra việc cho phép Cienco 5 Land thực hiện dự án.
Một đơn vị khác cũng đang bị cơ quan an ninh điều tra xem xét là 9 dự án của Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu và Công ty CP sản xuất - XNK BEMES.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết có dấu hiệu làm giả giấy tờ của cán bộ cấp dưới Ảnh HNP
Ngoài 2 chủ đầu tư trên, còn 9 trường hợp vi phạm đang trong quá trình xử lý.
Dự án khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc, quận Hà Đông do Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD làm chủ đầu tư đã được Thanh tra Chính phủ kết luận xây dựng sai quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt. Hiện HUD đã nộp tiền sử dụng đất, các hộ gia đình đã được cấp giấy chứng nhận và ăn ở ổn định từ năm 2006, nhưng chủ đầu tư chưa hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch. Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã đôn đốc 6 lần nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện.
Dự án khu nhà ở và trung tâm thương mại Hà Đông do Công ty TNHH Hyundai RNC làm chủ đầu tư, năm 2015 đã bị Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận chủ đầu tư làm các công trình hạ tầng trên phần diện tích đã bán cho khách hàng. Trong năm 2016, 2017, Sở Xây dựng đã tổ chức họp liên ngành với chủ đầu tư, có văn bản đôn đốc nhưng chủ đầu tư vẫn chưa di dời công trình.
Với dự án 93 Lò Đúc đã tồn tại vi phạm từ nhiều năm, năm 2015 Thanh tra Chính phủ đã kết luận chủ đầu tư xây dựng sai với giấy phép tầng 28, 29, 30. Tuy nhiên, sau đó dự án này được giữ nguyên hiện trạng với tầng 28, 29; tầng 30 không bị xử phạt mà để lại làm diện tích chung của nhà chung cư. Hiện nay, chủ đầu tư đã tháo dỡ vách ngăn và một phần khung nhôm kính che mặt ngoài tầng 30.
Đối với dự án 8B Lê Trực, Hà Nội cũng mới trong giai đoạn “tiếp tục phá dỡ giai đoạn 2”…
Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, thời gian qua, có nhiều kết luận thanh tra đã thực hiện rất nhanh chóng, ví dụ các công trình HH ở Linh Đàm đã được chuyển ngay Cơ quan điều tra Công an thành phố để xử lý. Tổng cộng toàn thành phố đã có 10 vi phạm được chuyển sang cơ quan điều tra sau khi có kế luận thanh tra như đã đề cập ở trên.
Sau hơn 3 năm, thành phố đã khắc phục được hơn 500 công trình có sai phạm, nhưng vẫn còn suýt soát gần 1.000 công trình tồn tại về trước.
Đáng chú ý, ông Chung cũng nhận định một số cán bộ cơ sở có biểu hiện bao che, làm ngơ cho công trình vi phạm, dẫn đến nhiều công trình đã vi phạm với quy mô rất lớn rồi mới được phát hiện.
Ông Chung cũng cho biết, qua quá trình điều tra của Công an TP.Hà Nội về những sai phạm trên đất nông nghiệp, cho thấy có biểu hiện của việc cố tình làm giả giấy tờ, hồ sơ để làm sổ đỏ, hợp thức hóa công trình. Với các trường hợp này, ông Chung cho biết đã chỉ đạo Công an thành phố xử lý nghiêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.