Hà Nội điều tra 8B Lê Trực và 2 dự án khác cùng chủ đầu tư

Vũ Hân
Vũ Hân
02/10/2018 16:22 GMT+7

Không chỉ kiên quyết phá dỡ toàn bộ tầng 17, 18 của dự án 8B Lê Trực , Hà Nội còn yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ vi phạm của chủ đầu tư không chỉ dự án này, mà các dự án khác trên địa bàn.

Chủ đầu tư xin không chuyển cơ quan điều tra
UBND thành phố Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng về tình hình phá dỡ phần sai phạm tại dự án nhà ở 8B Lê Trực (quận Ba Đình) sau gần 3 năm kể từ thời điểm đích thân Thủ tướng có ý kiến về dự án này.
Trong một báo cáo dài 7 trang do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ký, lịch sử xử lý dự án này đã được điểm lại.
Theo đó, việc phá dỡ giai đoạn 1 gồm tầng 19 và tum thang được tiến hành từ tháng 11.2015 đã hoàn thành, đảm bảo an toàn, dù gặp nhiều khó khăn. UBND quận Ba Đình đã giao UBND phường Điện Biên ký hợp đồng phá dỡ tầng 19 với nhà thầu là Công ty CP hạ tầng Phương Bắc, với giá trị gói thầu là 14 tỉ đồng, trong đó ngân sách tạm 7,1 tỉ đồng cho phường Điện Biên để tạm ứng cho nhà thầu.
Sau khi hoàn thành phá dỡ tầng 19, UBND thành phố đã có nhiều văn bản yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả thanh toán tạm ứng cho quận Ba Đình, nhưng hiện vẫn chưa nhận được số tiền mà chủ đầu tư cam kết hoàn trả. Mặt khác, chủ đầu tư có đơn khởi kiện Chủ tịch UBND quận Ba Đình đề nghị dừng cưỡng chế phá dỡ công trình, làm ảnh hưởng đến quá trình xử lý vi phạm.
Tháng 3.2018, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đình chỉ vụ án hành chính trên.
Việc phá dỡ giai đoạn 2 gồm tầng 17 và 18, theo UBND TP Hà Nội, còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa, khi Hà Nội nhiều lần nhận được đề nghị của nhà thầu phá dỡ đề nghị dừng thi công do ảnh hưởng đến an toàn chịu lực và kết cấu tòa nhà. Do đó, Hà Nội đã phải xin ý kiến Bộ Xây dựng, các viện nghiên cứu để có phương án xử lý.
Trong quá trình này, UBND TP Hà Nội đã phải 2 lần họp tập thể lãnh đạo, một lần vào tháng 5, một lần vào tháng 7. Tại cuộc họp vào tháng 7, UBND TP đã đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra. Tuy nhiên, cũng trong tháng này, chủ đầu tư đã xin tự nguyện phá dỡ và xin không chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.
Điều tra thêm 2 dự án khác của cùng chủ đầu tư
Cụ thể về 2 lần họp tập thể xử lý dự án Lê Trực, UBND TP Hà Nội cho biết, tại cuộc họp tháng 5, Sở Xây dựng nêu quan điểm “sai đến đâu, xử đến đó” và đề nghị xử lý toàn bộ công trình vi phạm, vì dự án 8B Lê Trực sai từ phần móng.
Dự án 302 Cầu Giấy có ông Trần Đức Minh là người đại diện pháp luật Ảnh Anh Đan
Đáng chú ý, đến cuộc họp tháng 7, tập thể UBND TP Hà Nội tiếp tục họp, tìm mối liên hệ của chủ đầu tư 3 dự án 8B Lê Trực, 102 Trường Chinh và 302 Cầu Giấy để xử lý. Cơ quan chức năng thấy 3 dự án này có đăng ký kinh doanh khác nhau, nhưng đều có người đại diện theo pháp luật là ông Trần Đức Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Tại cuộc họp này, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan liên quan chuyển toàn bộ hồ sơ vi phạm tại cả 3 dự án cho Công an thành phố để chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra xem xét, tiến hành điều tra các sai phạm.
UBND quận Ba Đình được giao khẩn trương cưỡng chế giai đoạn 2 dự án số 8B Lê Trực, phá dỡ tầng 17 và 18 của công trình vi phạm.
Cục Thuế Hà Nội được giao điều tra việc tuân thủ pháp luật về thuế của chủ đầu tư cả 3 dự án và Cảnh sát PCCC được yêu cầu khẩn trương lập hồ sơ tổng hợp vi phạm của chủ đầu tư về PCCC để chuyển Công an thành phố.
Trước động thái đó, Công ty may Lê Trực có văn bản gửi Hà Nội kiến nghị được tự phá dỡ tầng 17, 18 và đề nghị thành phố “không chuyển cơ quan công an điều tra, xử lý vi phạm trong hoạt động đầu tư, xây dựng”.
Tuy nhiên, đến tháng 8, Sở Xây dựng có báo cáo gửi UBND TP, đánh giá chủ đầu tư “chưa tự nguyện tổ chức phá dỡ” và đề nghị chỉ định đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công phá dỡ giai đoạn 2.
Nhận định “vi phạm trật tự tại dự án 8B Lê Trực là phức tạp, vi phạm pháp luật về xây dựng nghiêm trọng; việc xử lý vi phạm đã được Thủ tướng chỉ đạo vào tháng 11 năm 2015”; “để giữ kỷ cương pháp luật và hiệu lực hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước”, Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục xử lý dứt điểm giai đoạn 2, phá dỡ toàn bộ tầng 17, 18 của công trình.
Hà Nội cũng yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp cung cấp hồ sơ chuyển Cơ quan cảnh sát điều tra xem xét, tiến hành điều tra các sai phạm không chỉ của dự án 8B Lê Trực, mà còn của các dự án khác của chủ đầu tư trên địa bàn Hà Nội (102 Trường Chinh và 302 Cầu Giấy).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.