Hà Nội đề nghị chia sẻ dữ liệu dân cư cho các ngành khác để thu tiền

Lê Hiệp
Lê Hiệp
02/07/2018 19:09 GMT+7

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung , nếu được đồng ý cho thí điểm, mỗi năm thành phố Hà Nội sẽ thu được trên 300 tỉ đồng.

Hôm nay 2.7, phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất Chính phủ cho Hà Nội được thí điểm thu giá dịch vụ đối với việc cung cấp, chia sẻ các dữ liệu dân cư đối với các ngành như công chứng, ngân hàng và một số các lĩnh vực khác.
"Nếu được đồng ý, mỗi năm thành phố sẽ thu được trên 300 tỉ đồng", ông Chung cho hay.
Bên cạnh đó, ông Chung cũng kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, tháo gỡ các thủ tục, quy trình về thuê các dịch vụ công nghệ thông tin như đường truyền, phần mềm dịch vụ công trực tuyến. "Đề nghị Chính phủ sớm có hướng dẫn tháo gỡ các quy định về kết nối, chia sẻ các dữ liệu giữa các tỉnh, thành phố với các bộ, ban ngành", ông Chung nêu.
Theo quy định tại Nghị định 90 năm 2010 quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tập hợp thông tin cơ bản về công dân Việt Nam được xây dựng, cập nhật, duy trì để quản lý, khai thác và sử dụng thông qua các phương tiện điện tử.
Thông tin của công dân được thu thập, cập nhật trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bao gồm 22 loại thông tin khác nhau, gồm: số định danh cá nhân; ảnh chân dung; họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; nơi sinh; quê quán; dân tộc; tôn giáo; quốc tịch; chứng minh nhân dân; hộ chiếu; thẻ bảo hiểm y tế; mã số thuế cá nhân; trình độ học vấn; trình độ chuyên môn, kỹ thuật; nghề nghiệp, nơi làm việc; tình trạng hôn nhân; nơi thường trú; nơi ở hiện tại; họ và tên, số định danh cá nhân, quốc tịch của cha, mẹ, vợ, chồng; họ và tên chủ hộ, quan hệ với chủ hộ, số sổ hộ khẩu.
Cũng theo quy định tại nghị định này, đối tượng, phạm vi khai thác và sử dụng gồm: 

- Các cơ quan tham gia xây dựng và duy trì Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được quyền khai thác dữ liệu về dân cư thuộc phạm vi quản lý của cơ quan mình. Việc khai thác dữ liệu về dân cư ngoài phạm vi quản lý phải được cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có thẩm quyền phê duyệt;

- Các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội được quyền yêu cầu cung cấp thông tin về dân cư có liên quan để phục vụ công tác quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh;

- Các cơ quan, tổ chức khác được quyền yêu cầu cung cấp thông tin về dân cư nhằm phục vụ những mục đích chính đáng của mình;

- Công dân đã đăng ký thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có quyền khai thác sử dụng thông tin của mình đã đăng ký;

- Cá nhân được quyền yêu cầu cung cấp thông tin về dân cư nhằm phục vụ những mục đích chính đáng của mình.

Nghị định cũng nêu rõ, các đối tượng khi yêu cầu cung cấp thông tin về dân cư phải nộp lệ phí. Bộ Tài chính chủ trì, thống nhất với Bộ Công an quy định cụ thể đối tượng, mức thu và việc quản lý, sử dụng lệ phí cung cấp dữ liệu về dân cư. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.