Hà Nội hoãn ban hành khung giá đất mới

Vũ Hân
Vũ Hân
03/12/2019 15:02 GMT+7

Chiều 3.11, HĐND TP.Hà Nội đã quyết định rút nội dung điều chỉnh giá các loại đất trên địa bàn TP (áp dụng từ 1.1.2020 đến 31.12.2024) khỏi chương trình. Như vậy, tạm thời khung giá đất Thủ đô chưa biến động.

Theo HĐND TP.Hà Nội, lý do của việc rút nội dung này là vì Chính phủ chưa ban hành nghị định về khung giá đất mới, do đó HĐND TP cũng chưa có cơ sở để thảo luận và quyết nghị nội dung trên.
Trước đó, như Thanh Niên đưa tin, Hà Nội muốn điều chỉnh khung giá đất trên địa bàn thành phố với mức tăng bình quân khoảng 30% để sát hơn với giá thị trường.
Khi xây dựng tờ trình về nội dung này, UBND TP.Hà Nội vẫn dẫn Nghị định 44/2014 quy định về giá đất của Chính phủ, cho biết đối với đất đai tại đô thị; đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ tại đô thị có khả năng sinh lợi cao, có lợi thế trong việc sử đụng đất làm mặt bằng sản xuất, kinh doanh, thương mại và dịch vụ, thì căn cứ thực tế địa phương, UBND cấp tỉnh được quy định mức giá đất cao hơn, nhưng không quá 30% so với mức giá tối đa trong khu giá đất.
Theo thẩm quyền này, các phương án điều chỉnh được Hà Nội đưa ra như sau: đất nông nghiệp tăng 30%, đất ở ở địa bàn các quận bình quân tăng 25% (trong đó các tuyến trục chính tăng cao hơn, tăng 30%), giá đất thương mại dịch vụ bình quân bằng 70% đất ở (4 quận nội thành gồm Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng điều chỉnh bằng 72% giá đất ở). Đất ở các quận, huyện, thị xã tăng thấp hơn, từ 10 - 20%.
Để xây dựng khung giá đất, liên ngành thành phố đã tổ chức khảo sát, lấy ý kiến người dân và chính quyền địa phương để thăm dò giá chuyển nhượng thực tế.
Theo UBND TP.Hà Nội, giá chuyển nhượng đất thực tế trên thị trường tại các quận có giá phổ biến từ 10 - 500 triệu đồng/m².
Cá biệt, quận Hoàn Kiếm có giá chuyển nhượng thực tế cao đột biến như VT1 phố Hàng Bông từ 730 - 830 triệu đồng/m²; VT1 phố Hàng Gai có giá chuyển nhượng là 1,1 tỉ đồng/m², Hàng Bạc có giá 870 triệu đồng/m², VT1 Lý Thường Kiệt có giá chuyển nhượng 919 triệu đồng/m². 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.