Hà Nội không bắt buộc xét nghiệm diện rộng với trẻ dưới 12 tuổi

13/09/2021 11:10 GMT+7

Sáng nay, 13.9, nhiều người dân tại Hà Nội bất ngờ nhận được thông báo sẽ không bắt buộc xét nghiệm trẻ dưới 12 tuổi. Trước đó, nhiều phường yêu cầu xét nghiệm cho trẻ từ 1 tuổi trở lên, thậm chí tính vào thành tích lớp học.

Anh Chung (xã An Khánh, H.Hoài Đức) cho biết, sáng nay, 13.9, anh nhận được thông báo từ tổ dân phố về việc không bắt buộc xét nghiệm trẻ dưới 12 tuổi. Tương tự, nhiều phường trên địa bàn Hà Nội cũng đã gửi thông tin đến người dân về điều này.

Hà Nội cân nhắc nới lỏng sau 21.9 vì sắp hoàn thành mũi 1 vắc xin Covid-19

Trao đổi với Thanh Niên, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết trong thời gian triển khai xét nghiệm Covid-19 diện rộng trên địa bàn toàn thành phố, đã có một số địa phương tiến hành xét nghiệm cho trẻ em dưới 12 tuổi, gây bức xúc trong dư luận.
Vì thế, Sở Y tế đề nghị các địa phương rà soát lại các đối tượng cần xét nghiệm, bảo đảm không bỏ sót F0 trong cộng đồng, nhưng cũng không tạo ra bức xúc trong dư luận. Đối với trẻ em dưới 12 tuổi, không bắt buộc xét nghiệm (trừ những trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19).
Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, khi Hà Nội kiểm soát tốt dịch bệnh và thành phố cho phép học sinh có thể quay lại trường học, sẽ tiến hành xét nghiệm với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, đau họng…

Sau khi tiêm vắc xin Covid-19 không bị sốt, có phải không hiệu quả?

Thiếu hướng dẫn hay phường, xã hiểu máy móc?

Đáng chú ý, trong các văn bản, chỉ thị của UBND TP.Hà Nội đều yêu cầu xét nghiệm diện rộng toàn thành phố. Chiều 8.9, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Kế hoạch 206/KH-UBND.
Theo đó, kế hoạch là đến 15.9, tại các khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao: hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ít nhất 3 lần (từ 2 - 3 ngày/lần); tại các khu vực có nguy cơ và các khu vực khác: hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ít nhất 1 lần (5 - 7 ngày/lần)...
Việc không quy định rõ độ tuổi người cần xét nghiệm trong các văn bản hướng dẫn khiến nhiều phường, xã vẫn yêu cầu xét nghiệm cho trẻ từ 1 tuổi trở lên. Trước đó, nhiều phường trên địa bàn Q.Thanh Xuân như Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Trung… vẫn thông báo bắt buộc xét nghiệm 100% người dân, từ trẻ 1 tuổi trở lên, khiến nhiều người dân bức xúc.
Ngày 10.9, các phụ huynh một trường tiểu học tại P.Thanh Xuân Bắc thậm chí còn nhận được tin nhắn "Theo kế hoạch xét nghiệm diện rộng Covid-19 tầm soát diện rộng của TP.Hà Nội, UBND phường sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho 100% công dân trên địa bàn phường (từ 1 tuổi trở lên). Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, kính đề nghị toàn bộ các đơn vị phối hợp lấy mẫu cho 100% công dân trên địa bàn. Đề nghị ban giám hiệu các trường học trên địa bàn chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm lớp tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh, tính vào thành tích thi đua của lớp".
Nếu xét nghiệm 100%, dự kiến Hà Nội sẽ phải xét nghiệm cho hơn 8 triệu dân trên địa bàn thành phố. Trong khi đó, các chuyên gia dịch tễ khuyến cáo việc này không cần thiết, với các vùng ít nguy cơ, hoàn toàn có thể xét nghiệm mẫu gộp gia đình.
Sáng nay, 13.9, theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, dự kiến trong đợt cao điểm xét nghiệm kéo dài đến 15.9, thành phố chỉ lấy hơn 3 triệu mẫu gộp và hơn 1,7 triệu mẫu test nhanh, tương đương 4,7 triệu mẫu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.