Hà Nội lên phương án tiêm vắc xin cho 5,1 triệu dân

Mai Hà
Mai Hà
21/07/2021 14:57 GMT+7

Lãnh đạo UBND TP.Hà Nội cho biết, thành phố đang lên phương án, kịch bản tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.

Trao đổi báo chí hôm nay, 21.7, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, mọi người dân đều bình đẳng về quyền lợi tiêm vắc xin. Thành phố cũng đề nghị mọi người dân đủ điều kiện về sức khoẻ và độ tuổi đi tiêm vắc xin, sau khi thành phố được phân bổ đủ lượng vắc xin. Trong trường hợp lượng vắc xin phân phối có hạn, thành phố sẽ tiêm chủng theo thứ tự ưu tiên đã được T.Ư hướng dẫn.

Hà Nội tiêm vắc xin Covid-19 cho 5,1 triệu dân như thế nào?

Cũng theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, thành phố đã sẵn sàng tiếp nhận vắc xin từ Bộ Y tế và triển khai tiêm chủng cho nhân dân trong năm 2021. Hà Nội cũng đang chuẩn bị phương án để đảm bảo năng lực thực hiện chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn trong thời gian ngắn.
Trước mắt, mục tiêu của Hà Nội là xây dựng phương án sẵn sàng bảo đảm năng lực tiêm 200.000 mũi/ngày.
Theo quy định của Bộ Y tế tại Thông tư số 34/2018/TT-BYT, để tiêm được 200.000 mũi tiêm/ngày, thành phố cần ít nhất 1.000 dây chuyền tiêm. Để dự phòng trong trường hợp có dây chuyền tiêm chủng không hoạt động được vì các lý do khác nhau, Hà Nội cần chuẩn bị 1.200 dây chuyền.
Hiện tại, Hà Nội sẵn có và bố trí thêm trước mắt được 704 dây chuyền tiêm, nên cần bổ sung thêm 496 dây chuyền tiêm mới. Vì thế, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu ngành y tế khẩn trương chuẩn bị thiết lập đủ số dây chuyền còn lại.
Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội có nhiệm vụ chủ trì phối hợp rà soát ngay điều kiện tiếp nhận, bảo quản vắc xin phòng Covid-19 với số lượng lớn (từ 1 triệu liều trở lên).
Hiện tại, khả năng tiếp nhận tối đa của thành phố trong cùng một thời điểm là khoảng 1,3 triệu liều vắc xin theo quy cách đóng gói của vắc xin Astra Zeneca. Do đó, Sở Y tế phải tính toán năng lực tiếp nhận tương ứng với các chủng loại vắc xin khác nhau, bao gồm cả những vắc xin đòi hỏi điều kiện bảo quản phức tạp như Pfizer (bảo quản nhiệt độ -74 độ C). Lên phương án vận chuyển, phân phối vắc xin cho các điểm tiêm bảo đảm an toàn, chất lượng, kịp thời.

Bác sĩ trả lời 10 thắc mắc khi tiêm vắc xin Covid-19 và chuyện bị hành sau tiêm

Lãnh đạo Hà Nội cũng cho biết, thành phố sẽ huy động 100 tổ cấp cứu cơ động để thực hiện nhiệm vụ tiêm vắc xin phòng Covid-19. Sở Y tế cần có kịch bản điều phối bảo đảm sự cơ động, phù hợp với các điểm tiêm chủng theo từng khu vực sẵn sàng đáp ứng trong bất kỳ tình huống sự cố tiêm chủng nào.
Theo kế hoạch của UBND TP.Hà Nội, số lượng người trong độ tuổi cần tiêm chủng (tạm tính từ 18 - 65 tuổi) của Hà Nội là trên 5,1 triệu người. Các đối tượng tiêm sẽ được chia thành 10 nhóm theo thứ tự ưu tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.