Hà Nội sẽ khởi công 'đường cong dát vàng'

11/11/2014 18:09 GMT+7

(TNO) Dù người dân khẳng định đoạn tuyến qua thôn Lâm Du, phường Bồ Đề, Quận Long Biên (Hà Nội) bị nắn cong bất thường, nhưng lãnh đạo Quận Long Biên lại khẳng định đoạn " đường cong dát vàng " không cong mà thẳng.

Trước đó, người dân tổ 14, 15 Lâm Du, phường Bồ Đề phản ánh, tuyến đường đi qua thôn Lâm Du đã bị “nắn cong” gây lãng phí cho ngân sách 250 tỉ đồng tiền giải phóng mặt bằng (GPMB). Thay vì chạy thẳng qua khu đất nông nghiệp thì đoạn tuyến bị nắn cong vòng vào khu dân cư khiến hàng trăm hộ dân phải di dời giải tỏa.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí tại giao ban báo chí Thành ủy chiều nay, ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch UBND Quận Long Biên khẳng định, chỉ giới đường đỏ đảm bảo sự thống nhất tại tất cả các đồ án quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ cũng như UBND TP Hà Nội phê duyệt. “Riêng với đoạn tuyến dài 200m qua khu vực như phản ánh của người dân tổ 14, 15, chúng tôi khẳng định là thẳng, không bị bẻ cong như ý kiến của người dân, không bị nắn chỉnh trong quá trình quy hoạch, thực hiện dự án”, ông Hải nói.

 duong-cong-dat-vang
Giải phóng mặt bằng đoạn 200m nơi người dân cho rằng đã bị "nắn cong" - Ảnh: T.Lương

Về chi phí đền bù GPMB cho 200m đường này, theo UBND Quận Long Biên, tổng số hộ liên quan là 95 hộ, với số tiền đền bù 53,2 tỉ đồng, không phải 250 tỉ đồng nên không có chuyện lãng phí ngân sách. Số tiền GPMB toàn tuyến dài 18,1km theo dự toán là 481 tỉ đồng, hiện đang được tính toán điều chỉnh lại theo thực tế. Ông Hải cũng khẳng định, chi phí GPMB của dự án cao hơn chi phí xây lắp.

Ông Hải cho rằng, tuyến đường có nhiều điểm bị khống chế về mặt kỹ thuật, như đầu đường bay khu vực sân bay Gia Lâm, Bộ Quốc phòng đã xác định chi tiết khu đường uốn cong đảm bảo an ninh quốc phòng nên không thể đi khác được. Ngoài ra, còn các điểm giao cắt thuộc khu đất quốc phòng bảo vệ sân bay, điểm giao cắt đường Nguyễn Văn Cừ nối đường Ngọc Thụy.

“Quy hoạch tuyến đường được xây dựng theo 3 điểm khống chế này, hướng tuyến trong đồ án phù hợp, đảm bảo yếu tố an ninh quốc phòng, không thể đi ra giữa cánh đồng vì sẽ đâm thẳng vào trận địa pháo. Chúng tôi khẳng định trên tuyến đường có đoạn cong để đảm bảo yếu tố kỹ thuật và an ninh quốc phòng, nhưng 200m người dân nói thì không cong”, ông Hải nói.

Về việc người dân tổ 14,15 cho rằng không hề được quận công khai quy hoạch tuyến đường, theo ông Hải, quận đã tổ chức lấy ý kiến công khai ở các tổ dân phố, có bản đồ quy hoạch treo tại các tổ dân phố, “nhưng khi triển khai thực tế người dân mới quan tâm”.

Người dân cũng cho rằng, các lô đất ngoài cánh đồng mà tuyến đường nắn cong để không chạy qua, quận đã bán cho các doanh nghiệp. Nhưng ông Hải cho hay, quận không có thẩm quyền bán đất cho doanh nghiệp, mà chỉ có quyền tổ chức đấu thầu công khai nếu được giao.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc, đơn vị được giao rà soát lại dự án để báo cáo TP cho rằng: “Chủ tịch TP yêu cầu rà soát kiến nghị của người dân, nhưng kiến nghị của người dân có thể đúng, có thể không đúng, phải nghiên cứu thêm. Đại bộ phận người dân đều đồng tình, dự án đang triển khai tốt”.

Đáng chú ý, dù UBND TP yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND Quận Long Biên rà soát lại quy hoạch, báo cáo TP, tuy nhiên, ông Hải vẫn khẳng định sẽ khởi công dự án vào đầu tháng 12, vì “dự án đã được duyệt, mặt bằng đất sạch có nên sẽ khởi công, còn việc dừng dự án hay không là thẩm quyền của UBND TP”.

>> Chủ tịch Hà Nội yêu cầu rà soát lại quy hoạch ‘đường cong dát vàng’
>> Quy hoạch Hà Nội sẽ theo hướng đa cực tập trung
>> Phải trả tiền để chụp ảnh quy hoạch Hà Nội
>> “Rối” với quy hoạch Hà Nội

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.