Hà Văn Thắm kêu bị oan tội lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản

30/08/2017 13:38 GMT+7

Bị cáo Hà Văn Thắm , nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) khẳng định không giúp sức bị cáo Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt số tiền 69 tỉ đồng và xin tòa xem xét lại việc thay đổi tội danh.

Sáng nay (30.8), tại phiên xét xử sơ thẩm đại án Oceanbank, tòa cho gọi xét hỏi bị cáo Hà Văn Thắm (45 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank.
Khi được hỏi: Tội danh của bị cáo bị thay đổi từ lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, sang tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản, ý kiến bị cáo thế nào?, Hà Văn Thắm khai: “Bị cáo nghĩ vì lý do nào đó mà anh Nguyễn Xuân Sơn (55 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank - P.V) đã không khai đúng sự thật. Anh Sơn có dùng tiền chi cho khách hàng là thật. Bị cáo đưa tiền cho anh Sơn để đảm bảo thanh khoản cho ngân hàng, như vậy chỉ là cố ý làm trái. Bị cáo không giúp sức anh Sơn chiếm đoạt, bị cáo đưa tiền cho anh Sơn để đưa cho khách hàng, nếu anh Sơn có chiếm đoạt thì đó là hành động phát sinh thêm của anh Sơn, bị cáo không thể hồ đồ giúp cho người khác chiếm đoạt tiền của mình được”.
Trước tòa, khi khai về việc bị đổi tội danh từ lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, sang lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản, bị cáo Hà Văn Thắm đã xin Hội đồng xét xử xem xét lại sự việc.
Theo lời khai của bị cáo Hà Văn Thắm, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã dùng tiền để chi chăm sóc khách hàng và sự việc này lặp đi lặp lại nhiều lần. Việc chi tiền chăm sóc khách hàng là để đảm bảo lợi nhuận cho Oceanbank.
Bị cáo Hà Văn Thắm còn khai, toàn bộ số tiền nhận được từ Công ty BSC đã đưa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn để chi chăm sóc khách hàng. Còn bị cáo Sơn chăm sóc ai, chi cho những đơn vị nào thì bản thân Hà Văn Thắm cũng không nắm được cụ thể, khách hàng chủ yếu nhận tiền chăm sóc là ngành dầu khí và một số khách hàng mà Sơn quen biết.
“Bị cáo rất buồn khi bị cáo buộc là người giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt tiền”, Hà Văn Thắm nói.
Theo bản cáo trạng dài 109 trang được công bố tại tòa, để có tiền chi chăm sóc khách hàng, Hà Văn Thắm đã lập Công ty Cổ phần BSC Việt Nam (Công ty BSC) vào đầu năm 2008, có tổng vốn điều lệ khoảng 10 tỉ đồng, với mục đích thực hiện việc ký hợp đồng làm dịch vụ đối với khách hàng vay vốn tại Oceanbank để thu phí.
Thời điểm đó, bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ (34 tuổi) được Hà Văn Thắm nhờ đứng tên và đại diện trước pháp luật với vai trò là Chủ tịch HĐQT Công ty BSC Việt Nam.
Phương thức thực hiện là Công ty BSC sẽ vay tiền của Oceanbank. Hết thời hạn hợp đồng, khách hàng thanh toán cho Công ty BSC tiền đã vay, cộng thêm một khoản phí dưới hình thức mua lại tài sản, bất động sản đã bán cho Công ty BSC. Với khoản tiền chênh lệch này, Hà Văn Thắm cho sử dụng vào việc chăm sóc khách hàng.
Kết quả điều tra xác định với phương thức hoạt động trên, Công ty BSC thu phí ngoài lãi suất hợp đồng tín dụng, hợp đồng mua bán ngoại tệ và hợp đồng mua bán tài sản, với số tiền lên tới gần 69 tỉ đồng để sử dụng chi cho mục đích vụ lợi của Nguyễn Xuân Sơn (thực tế Công ty BSC chi cho Sơn số tiền 69,38 tỉ đồng quá số tiền thu được), đó là chi chăm sóc khách hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.