Hai bệnh viện nhi ở TP.HCM vắng hoe bệnh nhân do dịch bệnh Covid-19

Duy Tính
Duy Tính
25/02/2020 18:21 GMT+7

Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 ở trung tâm TP.HCM vắng hoe bệnh nhi đến khám ngoại trú do tác động của dịch bệnh Covid-19. Các bệnh viện phải giảm bàn khám, phòng khám.

Những ngày qua, các Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 ở trung tâm TP.HCM lượng bệnh nhi đến khám ngoại trú, điều trị nội trú giảm mạnh. Có ngày lượng bệnh ngoại trú chỉ còn khoảng 1/4 so với cùng thời điểm năm ngoái do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Nhìn lại tròn 1 tháng Việt Nam chống lại dịch bệnh Covid-19

Hiếm khi nào Bệnh viện Nhi đồng 1 vắng vè như thế này, kể cả ngày nghỉ. Ảnh: Tính
Bác sĩ Lê Bích Liên, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết hiện nay mỗi ngày BV tiếp nhận khoảng 2.000 – 3.000 ca khám ngoại trú, trong khi đó bình thường trước dịch là 5.000 – 6.000 bệnh nhi/ngày, nên phải giảm một số bàn khám.
Trong khi đó, lượng bệnh nội trú cũng giảm nhưng ít hơn. Bình thường 1.200 – 1.400 ca, hiện giờ còn khoảng 900 ca nội trú/ngày.
Vắng bệnh nhi rất nhiều so với thông thường. Ảnh: Duy Tính
Trong khi đó, tại Bệnh viện Nhi đồng 2, hiện mỗi ngày cũng chỉ có khoảng 2.000 – 2.500 bệnh nhi đến khám, có ngày giảm xuống chỉ còn 1.200 ca (chủ nhật vừa qua). Số lượng bệnh nhi khám dịch vụ giảm nhiều hơn so với khám bảo hiểm y tế. Cùng kỳ năm 2019 mỗi ngày bệnh viện này có khoảng 5.000 – 6.000 ca đến khám. Bệnh viện Nhi đồng 2 tạm thời dừng một số bàn khám dịch vụ.
Nơi lấy mẫu xét nghiệm của Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng đìu hiu, bình thường bệnh nhân chờ rất đông. Ảnh: Duy Tính
Trong khi đó, bệnh nhi nội trú giờ cũng chỉ còn 1.100 ca – 1.200 ca/ngày, cùng thời điểm năm trước là 1.500 – 1.600 ca/ngày.

Các y bác sĩ Việt Nam hoang mang về dịch Covid-19 ra sao? | Trưởng khoa Nhiễm BV Nhi đồng giải đáp

Lý giải về nguyên nhân bệnh nhi ít đến bệnh viện thời điểm này, một bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 nhận định là do tác động của dịch Covid-19 nên cha mẹ không dám đưa con vào bệnh viện nếu bệnh không quá nặng. Một số trẻ nghỉ học được đưa về quê. Nhưng quan trọng hơn là phụ huynh sợ đưa con vào bệnh viện thời điểm này sợ có thể bị… cách ly vì nghi ngờ Covid-19!
Theo khảo sát của PV Thanh Niên tại Bệnh viện Nhi đồng 1 chiều 25.2, hầu như mọi khu vực đều vắng vẻ, từ khu đăng ký khám bệnh, khu khám bệnh đến khu cận lâm sàng (xét nghiệm, siêu âm) đến nhà thuốc, quầy thu ngân. Nhiều phòng khám đóng cửa sớm, một số phòng khám có bệnh, một số phòng khám bác sĩ ngồi chờ… bệnh nhân.
 Một phụ huynh chia sẻ rằng vì đang có dịch bệnh Covid-19 nên ngại đưa bé đến nơi đông người. Mấy hôm nay dù con sổ mũi, ho cũng chỉ để ở nhà theo dõi. Hôm nay bé sổ mũi nhiều, ăn kém nên phải đưa đi bệnh viện.
Ở trước cổng Bệnh viện Nhi đồng 1, xe cộ, hàng rong cũng vắng rất nhiều không có cảnh lộn xộn như trước khi có dịch Covid-19..

Đeo khẩu trang bao lâu thì thay đổi? | Trưởng khoa Nhiễm BV Nhi đồng giải đáp

Lãnh đạo các bệnh viện nhận định, việc giảm bệnh nhân như thời điểm này sẽ tác động không nhỏ đến việc chi trả lương, thu nhập cho các bộ, bởi hiện các bệnh viện đều tự chủ.
Không chỉ các bệnh viện vắng bệnh nhân, tình trạng các phòng mạch cũng tương tự do tác động của dịch bệnh Covid-19. Nhiều phòng mạch bệnh nhân lưa thưa, thời gian còn lại bác sĩ ngồi xem thời sự, theo dõi tình hình dịch bệnh Covid-19.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.