Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an sắp hầu tòa cùng Vũ 'nhôm' bị cáo buộc gì?

Thái Sơn
Thái Sơn
16/01/2019 08:26 GMT+7

Các bị cáo trong vụ án này bị cáo buộc giúp Vũ “nhôm” thâu tóm nhà đất công sản, gây thiệt hại nhà nước hơn 1.150 tỉ đồng.

TAND TP.Hà Nội cho biết ngày 28.1 tới đây sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án liên quan đến Vũ “nhôm” thâu tóm nhà đất công sản, gây thiệt hại rất lớn cho nhà nước.
Theo đó, các bị cáo Bùi Văn Thành (60 tuổi) và Trần Việt Tân (64 tuổi), cùng là cựu Thứ trưởng Bộ Công an, bị xét xử về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại điều 285, bộ luật Hình sự năm 1999. 3 bị cáo còn lại trong vụ án bị xét xử về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”, Chủ tịch Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79), Nguyễn Hữu Bách (cán bộ Tổng cục Tình báo) và Phan Hữu Tuấn (cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo - Bộ Công an). Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 4 ngày.
Theo cáo trạng, hành vi cụ thể của các bị cáo xác định như sau: Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp bình phong, với sự giúp đỡ của Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn thông qua các văn bản nghiệp vụ để được thuê, nhận chuyển nhượng các bất động sản không phải qua đấu giá, trái quy định của nhà nước.
Thực tế, các văn bản này có tính chất yêu cầu các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan cho Phan Văn Anh Vũ được thuê, mua chỉ định; được hưởng các ưu đãi khi mua bán, chuyển nhượng các dự án nhà, đất công sản này với giá thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường; trái với quy định của pháp luật. Sau khi được thuê, mua hoặc chuyển nhượng các dự án nhà đất này, Phan Văn Anh Vũ không dùng vào mục đích phục vụ công tác nghiệp vụ mà chuyển thành tài sản mang tên cá nhân mình hoặc người thân trong gia đình hoặc chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho nhà nước, với tổng số tiền lên tới 1.159 tỉ đồng.
Các bị cáo Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn là những người trực tiếp quản lý, chỉ đạo hoạt động nghiệp vụ đối với Vũ “nhôm” đã soạn thảo, ký nháy và tham mưu trình lãnh đạo Tổng cục V, lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản; tạo điều kiện và giúp sức tích cực cho Phan Văn Anh Vũ thực hiện các hành vi phạm tội đối với 6 dự án nhà đất công sản, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1.134 tỉ đồng.
Các bị cáo Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân đã thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi việc thẩm định giá nhà, đất; không chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ Công an giám sát, ngăn chặn gây thiệt hại lớn cho nhà nước. Trong đó, bị cáo Bùi Văn Thành bị cáo buộc gây thiệt hại số tiền hơn 222 tỉ đồng, bị cáo Trần Việt Tân 155 tỉ đồng.
Trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định nguyên đơn dân sự là UBND TP.Đà Nẵng; UBND TP.HCM, Bộ Công an và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là một số tổ chức, cá nhân khác đã tham gia mua bán, liên doanh, đặt cọc... đối với các dự án nhà đất liên quan đến các hành vi phạm tội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.