Hai giải pháp chống ùn tắc giao thông không tốn ngân sách

67 Thanh Niên Online
Trả lại lòng đường, vỉa hè, “chặt góc” giao lộ là những giải pháp có thể làm ngay, không tốn ngân sách nhưng sẽ góp phần giải quyết ùn tắc giao thông đáng kể.
Kẹt xe đã thành nỗi ám ảnh của người dân Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh  /// Ảnh Ngọc Thắng Kẹt xe đã thành nỗi ám ảnh của người dân Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh - Ảnh Ngọc Thắng
Kẹt xe đã thành nỗi ám ảnh của người dân Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh
Ảnh Ngọc Thắng
Là người sống tại thành phố Hồ Chí Minh, khổ sở vì nạn kẹt xe, ông Nguyễn Đức Châu, công tác tại Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh, từng gửi văn bản kiến nghị các giải pháp chống kẹt xe lên các bộ liên quan, nhưng không nhận được phản hồi.
Tuy nhiên, ông Châu vẫn rất tâm huyết muốn nêu lên các giải pháp chống kẹt xe như một trong những kênh tham khảo cho các cơ quan quản lý.
Thanh Niên xin trích đăng quan điểm của ông Nguyễn Đức Châu:
“Năm 1993, một chuyên gia giao thông đã cảnh báo về nạn ách tắc giao thông với các ước tính về tỷ lệ mặt lộ trên đơn vị xe, mật độ dân số và mức độ thiệt hại, nhưng nhà quản lý không quan tâm. Và giờ đây nạn kẹt xe đang gây tác hại to lớn về nhiều mặt (giờ lao động, vận chuyển, môi trường, tâm lý, kế hoạch phát triển…) chúng ta nên cùng nhau tìm hướng giải quyết trước mắt và dài hạn cho vấn đề này.
Theo ông Bernd Lukenheiner, Giám đốc tổ chức hợp tác kỹ thuật Đức (GTZ), mức độ đô thị hoá ở Việt Nam hiện nay khá thấp, khoảng 28%. Ngoài ra, việc tăng số lượng xe máy và xe hơi cá nhân rất nhanh là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ở những thành phố lớn của Việt Nam.
Tôi kiến nghị 4 giải pháp chống ùn tắc, trong đó, hai phương án đầu gần như không tốn ngân sách nhà nước.
Một là trả lại lộ giới (chỉ giới 2 bên đường): Đây là phương án dài hạn, căn cơ nhất giúp mở rộng nâng tỷ lệ mặt đường, giải quyết tận gốc vấn nạn giao thông mà không tốn một đồng kinh phí.
Với mật độ diện tích đường trên diện tích chung của thành phố Hồ Chí Minh chỉ khoảng 2 - 3% trong khi tiêu chuẩn chung phải từ 20 - 25% thì ách tắc giao thông sẽ là chuyện dài nhiều tập. Điều đầu tiên là nghiêm cấm không cho xây dựng trên lộ giới. Cho đến nay các hộ dân vẫn được phép giữ lại phần lộ, hẻm để làm tường rào, sân sau khi xây dựng.
Thậm chí rất nhiều hộ còn tranh thủ lấn ra thêm. Như thế, công dụng của các hẻm và lộ nhỏ vẫn không thay đổi, ảnh hưởng rất nhiều đến công tác an ninh, phòng cháy chữa cháy, giao thông… Kèm theo là việc giải toả bắt buộc các hộ còn lại với các đoạn đường nào có trên 50% hộ đã xây thụt vào đúng quy định về lộ giới, trả lại lộ giới cho giao thông.
Phương án này không tốn kinh phí nhưng rất hiệu quả nếu chính quyền địa phương quyết tâm triển khai. Khi thực hiện triệt để phương án này, theo tính toán sơ bộ của chúng tôi trong khoảng 3 - 5 năm, diện tích mặt đường trên đơn vị xe sẽ tăng gấp đôi, có thể đủ đáp ứng với tỷ lệ tăng đầu xe trong những năm sắp đến. Khi kẹt, xe 2 bánh và xe con có thể dễ dàng vào hẻm, thông qua đường khác.
Hai là chặt góc giao lộ (đoạn đường giao nhau thành các ngã 3, ngã 4 - PV): Ngoài phương án cấm xây dựng trên lộ, hẻm để mở rộng lòng đường, hẻm trong vòng vài năm, chúng tôi xin đề nghị một giải pháp mang tính đối phó và đồng thời hỗ trợ cho giải pháp thứ nhất là: ‘chặt góc giao lộ’.
Các góc giao lộ sau khi giải toả sẽ được xây dựng theo hình đường vòng cung để các phương tiện giao thông quẹo phải thuận tiện hơn. Tuy nhiên, biện pháp này có thể gặp phải một số ý kiến phản đối, đặc biệt từ các chủ hộ, chủ công trình liên quan vì quyền lợi của họ trên các vị trí ‘đắc địa’ bị đe doạ. Nhưng vì sự phát triển bền vững của kinh tế của các thành phố lớn, chúng ta phải hy sinh quyền lợi một số cá nhân nêu trên.
Ba là xây cầu vượt, hầm chui ở các nút giao thông cổ chai. Các nút giao thông thường hay ùn tắc nên dành kinh phí ưu tiên xây cầu vượt, hầm ngầm. Phương án này đã được triển khai và chứng tỏ hiệu quả cao, nên cần được đẩy mạnh ở các đoạn thắt cổ chai gây ùn tắc nghiêm trọng hiện nay.
Bốn là thúc đẩy phương tiện giao thông công cộng. Trợ giá các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt bằng nguồn xã hội hóa như: quảng cáo trên xe buýt, tại trạm xe buýt, biển quảng cáo to…. Người dân, vì kẹt xe quá nhiều và giá xe buýt rẻ, sẽ nhanh chóng thay đổi phương tiện đi lại. Xe điện, monorail (tàu điện) là các giải pháp ưu thế cho thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Nguyễn Tấn Nghĩa

Nguyễn Tấn Nghĩa

Tôi xin kiến nghị giải pháp có thể làm giảm lượng xe lưu thông trên đường như sau:
Thừ nhất: Dời tất cả các trường Đại học trong nội thành ra 1 quận ngoại thành nào đó, kèm theo đó là xây dựng các ký túc xá giá thấp cho sinh viên ở.
Thứ hai: các trường học từ cấp tiểu học đến THCS nên có nhiều điểm gần khu dân cư hơn để hạn chế số lượng xe đưa đón và không phải chạy xe đường dài; với các trường THCS và THPT nên cấp cho mỗi trường một lượng xe bus đưa đón học sinh, giúp phụ huynh và học sinh không cần phải đi xe riêng và đưa đón mỗi buổi.
Thứ 3: các khu công nghiệp, nhà máy cần phải tổ chức xe đưa đón công nhân.
Thứ 4: lực lượng công chức các cơ quan ban ngành nên bắt buộc đi làm bằng xe bus hoặc xe cơ quan đưa đón.
Thứ 5: nên tập thói quen mua sắm cho nhân dân vào ngày cuối tuần, bước đầu có thể tổ chức bán giảm giá vào các ngày cuối tuần tại các siêu thị.
Thứ 6: kiên quyết xử lý các xe tự chế, xe đẩy buôn bán hàng rong trên đường, dẹp ngay các chợ tự phát lấy lòng lề đường làm nơi mua bán!
Nguyễn Nghĩa

Nguyễn Nghĩa

Giải pháp chống lấn chiếm lề đường làm nơi mua bán theo tôi cũng chẳng khó, không cần phải đưa lực lượng đi đẩy đuổi mỗi ngày, đấy là chỉ cần thu hẹp lề đường mỗi bên chỉ chừa khoảng 1,5m cho người đi bộ, lúc ấy lòng đường sẽ được rộng hơn, bớt kẹt xe hơn, cũng không phải tốn tiền đền bù giải tỏa chi cả!
MƯỜI KHÓ

MƯỜI KHÓ

Dời trường học... nhưng lại cấp phép tràn lan những trung tâm Hội nghị - Tiệc cưới thì có ích gì? Ai đi qua đoạn CMT8 ngay công viên Lê Thị Riêng thì sẽ thấy khổ sở mỗi khi cái nhà hàng này có Tiệc cưới, kẹt xe trầm trọng kéo dài từ chỗ này đến sân khấu Lan Anh luôn. Đấy chỉ là điển hình của việc cấp phép không "nhòm trước, ngó sau" của các quan. Nói hoài chuyện này... riết CHÁN!
4 phản hồi
Charles

Charles

Chỉ riêng vấn đề trả lại vỉa hè cho người đi bộ ngay Q1 nhỏ bé mà còn chưa làm được thì nói gì đến vấn đề khác.
Đức Thành

Đức Thành

Khi nào vỉa hè, lòng đường được thông thoáng, người dân đi bộ cảm thấy thoải mái, an toàn thì lúc đó mới nghĩ đến giải quyết nạn tắc đường, hạn chế xe cá nhân.
Gia Trang

Gia Trang

Đúng vậy. Chúng tôi ko có vỉa hè để đi lại, và khi đi xuống lòng đường thì buộc các phương tiện giao thông khác cũng dừng chậm lại để tránh và rồi dần tạo nên ùn tắc. Dẹp ngay buôn bán vỉa hè đi, đừng nghĩ quá nhiều, chuyện gì cũng có thể xoay xở được, mỗi cá nhân sẽ phải tự tìm cách đúng đắn trong việc mưu sinh.
huỳnh g thành

huỳnh g thành

Đồng ý 1000/100 với bạn , thực sự chỉ cần 1 điều này là đủ , còn các điều khác chỉ là phụ .
5 phản hồi
tèo

tèo

Rất đồng tình với ý kiến của ông Châu. Đôi khi, ta thích làm những gì "to tát" mà khó khả thi và rất tốn nhiều thời gian (từ khi lập dự án đến trình ký và khi đã xong thủ tục thì... không có vốn). Có những việc làm còn đơn giản hơn ý của ông Châu như: chỉ cần làm lại lề đường, vá đường hay trải nhựa lại thôi... đã tăng tối đa diện tích mặt đường vốn có của nó.
Quang Vinh

Quang Vinh

vấn dề vẫn nằm ở chỗ "cán bộ là then chốt". Cần phải đưa công tác cán bộ về thẩm quyền của HĐND. HĐND cần phải biết "cầu hiền". HĐND cần đưa ra quyết định ai đề xuất được phương án khả thi hợp lý hơn sẽ thay vào vị trí lãnh đạo của người không đưa ra được giải pháp thì mọi chuyện mới có thể thay đổi. Còn chỉ "rút kinh nghiệm" và "hứa phấn đấu" thì mọi việc vẫn "y như cũ".
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm