Hải Phòng: Vườn hoa biến thành nơi kinh doanh bát nháo

19/04/2016 13:15 GMT+7

Được xây dựng từ thời Pháp với tên gọi Ấu Trĩ Viên, vườn hoa Kim Đồng (Hải Phòng) nay biến tướng thành nơi kinh doanh bát nháo.

Được xây dựng từ thời Pháp với tên gọi Ấu Trĩ Viên, vườn hoa Kim Đồng (Hải Phòng) nay biến tướng thành nơi kinh doanh bát nháo.

Vườn hoa Kim Đồng trở thành nơi ngột ngạt với quá nhiều điểm kinh doanh - Ảnh LT.Vườn hoa Kim Đồng trở thành nơi ngột ngạt với quá nhiều điểm kinh doanh - Ảnh LT.
Vườn hoa Kim Đồng (nằm giữa dải vườn hoa trung tâm TP.Hải Phòng), từng là nơi để trẻ em vui chơi miễn phí với nhiều cây cối, chim, thú, vì vậy còn được gọi là vườn trẻ.
Tuy nhiên, từ khoảng 10 năm nay, các chuồng chim, thú, cầu trượt, cầu bập bênh lần lượt bị dỡ bỏ. Thay vào đó là những trò chơi mất tiền từ 15.000 - 20.000 đồng một lượt và tăng lên vào các dịp lễ, tết. Cây cối cũng bị chặt bỏ dành không gian cho những nhà mái tôn lạnh lẽo. Gọi là vườn hoa nhưng không thấy một bông hoa. Đài phun nước hình con cóc cũng bị xâm hại để cải tạo thêm đường ray xe lửa. Khu vệ sinh cũng bị đập đi vì chiếm quá nhiều đất, thay vào đó là một nhà vệ sinh mái tôn nhỏ xíu, lụp xụp thu phí 2.000 đồng/lượt.
Tại vườn hoa có tới 50 điểm kinh doanh vui chơi dày đặc nhưng nhiều trò chơi lại giống nhau như đu quay, tô tượng, nhà bóng, xe lửa, xúc cát… Đặc biệt, nơi đây không còn là môi trường lành mạnh cho trẻ em vui chơi vì sự bát nháo trong kinh doanh. Chị Nguyễn Phương Thanh, giáo viên Trường mầm non Nam Sơn nói: “Người kinh doanh chèo kéo, tranh giành khách bằng những lời lẽ rất khó nghe. Người bán hàng thì lợi dụng sự ngây thơ của con trẻ, cứ ấn vào tay chúng đồ ăn, đồ chơi để bố mẹ phải trả tiền”.
Nhận xét về tình trạng này, ông Võ Quốc Thái, Chủ tịch Hội kiến trúc sư Hải Phòng nói: "Việc cho quá nhiều đơn vị thuê khai thác đã khiến không gian của vườn trẻ trở nên bí bách, lộn xộn, làm cho tổng thể đẹp đẽ của dải vườn hoa trung tâm thành phố bị phá vỡ". Theo ông Thái, không gian quá hẹp, trong khi lại có quá nhiều hộ đầu tư các trò chơi, khiến cho việc đảm bảo an toàn, nhất là các sự cố về cháy, nổ cũng rất khó khăn.
Theo quan sát của chúng tôi, ở nhiều điểm vui chơi không thấy có các thiết bị phòng cháy chữa cháy; một số loại đồ ăn, chơi được bày bán không rõ nguồn gốc, xuất xứ…
Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Đình Ổn, Phó chủ tịch UBND Q.Hồng Bàng, đơn vị quản lý không gian vườn hoa Kim Đồng cho biết: “Theo quy hoạch của TP, vườn hoa Kim Đồng sẽ được xây dựng thành sân chơi thông minh ngoài trời miễn phí. Thế nhưng để thực hiện được điều này còn nhiều vấn đề. Trước mắt, chúng tôi chỉ có thể cố gắng chỉnh trang, siết chặt quản lý và đợi kế hoạch cụ thể của thành phố”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.