Hải quân Trung Quốc đe dọa tàu cứu ngư dân Việt Nam

6 Thanh Niên

Tối 1.6, tàu SAR 412 đưa ngư dân Phạm Thanh Ngọc (47 tuổi) của tàu câu mực QNa 90927 về Đà Nẵng để cấp cứu. Cách đảo Tri Tôn 8 hải lý, tàu TQ gọi qua máy thông tin liên lạc yêu cầu SAR 412 chuyển hướng. “Chúng tôi là tàu cứu nạn VN đang làm nhiệm vụ, chúng tôi không đổi hướng, các ông không được cản trở” - thuyền trưởng Sơn dõng dạc.

Tối 1.6, tàu SAR 412 (Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 - Đà Nẵng MRCC) đưa ngư dân Phạm Thanh Ngọc (47 tuổi) của tàu câu mực QNa 90927 về Đà Nẵng để cấp cứu.

Clip tàu cứu ngư dân Việt Nam bị Hải quân Trung Quốc đe dọa - Thực hiện: Nguyễn Tú

Chiều 29.5 tàu QNa 90927 (với 45 ngư dân) do ông Trần Tấn Sinh làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng đang ở phía đông nam Hoàng Sa, cách Đà Nẵng 410 hải lý thì ông Ngọc bị suy tim (bệnh tái phát).

Đến trưa 31.5 bệnh tình ông Ngọc diễn biến xấu, nguy hiểm tính mạng nên tàu SAR 412 hướng dẫn tàu cá chạy về phía Hoàng Sa và đưa bác sĩ Trung tâm cấp cứu TP.Đà Nẵng ra đón, hai tàu gặp nhau sáng sớm 1.6. Lúc này ông Ngọc đang nguy kịch, khó thở, choáng… được bác sĩ cho thở ô xy và chuyển sang tàu SAR 412 để đưa vào bờ.

Thuyền trưởng SAR 412 Phan Xuân Sơn kể, khoảng 0 giờ 30 ngày 1.6 tàu SAR 412 đang tiến về phía tàu cá, cách đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa của VN khoảng 8 hải lý thì xuất hiện tàu Trung Quốc (TQ) không rõ số hiệu ở khoảng cách 100 m.

Tàu TQ gọi qua máy thông tin liên lạc yêu cầu SAR 412 chuyển hướng. “Chúng tôi là tàu cứu nạn VN đang làm nhiệm vụ, chúng tôi không đổi hướng, các ông không được cản trở” - thuyền trưởng Sơn dõng dạc trả lời và giữ vững hải trình. Phía tàu TQ tiếp tục lặp lại nội dung trên và theo sau tàu SAR 412 khoảng 30 phút cho đến khi SAR 412 đi xa Tri Tôn.

Ngư dân Ngọc được đưa vào bờ chăm sóc

Ngư dân Ngọc được đưa vào bờ chăm sóc - Ảnh: Nguyễn Tú

Thuyền trưởng Sơn kể: “Đến 10 giờ 30 cùng ngày khi chúng tôi đang đưa ngư dân về bờ, thì xuất hiện tàu hải quân TQ số hiệu 841 ở phía xa đột ngột tăng tốc từ 4 - 5 hải lý/giờ lên 19 - 20 hải lý/giờ lao thẳng vào phía hông tàu SAR 412. Khi cách 80 m, tàu TQ mới giảm tốc độ và chuyển hướng chạy song song với tàu SAR 412”.

Theo thuyền trưởng Sơn, tàu TQ còn kèm sát và thỉnh thoảng lại tăng tốc lao về phía SAR 412 suốt 7 hải lý, cho đến khi SAR 412 cách Tri Tôn 15 hải lý mới thôi; hành động này là có ý đe dọa bởi theo nguyên tắc hàng hải thì 2 tàu gặp nhau trên biển phải trao đổi qua hệ thống thông tin liên lạc để tránh nhau, chứ không được lao thẳng vào tàu khác như thế.

Trước đó tàu TQ cũng đã nhiều lần đe dọa tàu SAR 412 VN khi đang cứu nạn ở Hoàng Sa. Lần gần đây nhất là tháng 2 vừa qua khi SAR 412 vào bãi đá ngầm Chim Én, trung tâm quần đảo Hoàng Sa cứu 6 ngư dân Bình Định bị đắm tàu thì bị tàu chiến hải quân, hải cảnh, máy bay quân sự TQ bao vây, kềm kẹp.

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
nguyễn minh thành

nguyễn minh thành

Tại sao chỉ có TQ là được phép sử dụng Hải Quân trên biển còn các nước Asean ven bờ biển thì không?Các nước nên tăng cường sự hiện diện của Hải Quân để TQ biết biển đông không phải là của riêng TQ
nhật minh

nhật minh

Hoan hô thuyền trưởng Phan Tấn Sơn. Ngoài trách nhiệm đối với ngư dân anh đã thể hiện tinh thần bào vệ chủ quyền trước sự đe doạ của tàu cảnh sát Trung Quốc.
Tran

Tran

Hãy can đảm lên và cần tiếp tục mạnh mẽ hơn những việc cần làm để bảo vệ việc đánh cá và sinh mạng ngư dân, trong những trường hợp như vậy thì các tàu của ta nên chủ động kết nối ngay với đất liền, nhất là các cơ quan báo đài....để chúng ta có thể nhanh chóng và đồng loạt đưa tin ra thế giới sự an ninh và an toàn hàng hải bị cả trở nghiêm trọng ra sao, và thậm chí là nạn "hải tặc Hoàng Sa và Trường Sa".
Anh Tuấn

Anh Tuấn

Sao tàu trung quốc không dám ủi tàu Mỹ ta?
mmmmmmmm

mmmmmmmm

Nếu quả thật như vậy thì không thể chấp nhận được. Chúng ta cần có biện pháp ngay, nhà chúng ta mà ngang nhiên quậy như thế sao
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm