Hàng không, đường sắt ‘phân luồng’, kiểm dịch với khách về từ Đà Nẵng ra sao?

Mai Hà
Mai Hà
27/07/2020 16:23 GMT+7

Riêng Hà Nội trong ngày hôm qua, 26.7, đã tiếp nhận 61 chuyến bay từ TP. Đà Nẵng . Lượng khách về từ Đà Nẵng dự kiến khoảng 12.000 - 13.000 người.

Trên mạng xã hội, nhiều luồng ý kiến lo ngại việc giải tỏa hành khách khỏi Đà Nẵng nếu không được kiểm soát tốt có thể là nguồn lây lan dịch bệnh. Vậy, hiện ngành hàng không, đường sắt... đang thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh ra sao với lượng hành khách rất lớn từ TP.Đà Nẵng đổ về các địa phương? 
Trao đổi với Thanh Niên, ông Tô Tử Hà, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội), cho biết trong ngày hôm qua, 26.7, sau khi có yêu cầu tăng cường máy bay để giải tỏa khách khỏi Đà Nẵng, riêng Nội Bài đã tiếp nhận 61 chuyến bay từ Đà Nẵng về. Lượng khách về từ Đà Nẵng dự kiến khoảng 12.000 - 13.000 người.
Trong ngày hôm nay, theo kế hoạch sẽ có 39 chuyến bay Đà Nẵng - Hà Nội, lượng khách dự kiến khoảng 8.000 - 10.000 người.

Giãn cách xã hội toàn Đà Nẵng theo Chỉ thị 19 từ ngày 28.7

Trước đó, một số hành khách cho biết, tối 26.7, trên chuyến bay từ Đà Nẵng về sân bay Nội Bài không có các biện pháp kiểm dịch được thực hiện, như không phải đo thân nhiệt. Về vấn đề này, ông Hà cho biết, ngành hàng không cũng đã đề xuất với bên kiểm dịch y tế và trong sáng nay, 27.7, tại sân bay Nội Bài đã triển khai máy đo thân nhiệt với khách đến tại các sảnh nội địa.
“Nội Bài chủ động thực hiện các biện pháp kiểm dịch như cung cấp nước sát khuẩn đặt tại nhiều điểm ở sân bay. Đặc biệt, khách từ Đà Nẵng về Hà Nội sẽ đi làn riêng, tầm soát nhiệt độ”, ông Hà cho hay.
Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng tăng cường phát thanh nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn và giãn cách nhất định, thực hiện nghiêm với cả khách đi và khách đến.

Hành khách bay từ Đà Nẵng về sẽ được phân luồng riêng, có máy đo tầm soát nhiệt độ. Các máy bay cũng được khử khuẩn theo quy định phòng chống dịch.

Ngành đường sắt trong 2 ngày 26 - 27.7 cũng đã tăng cường tàu từ Đà Nẵng đi Hà Nội, TP.HCM để giải tỏa hành khách. Để kiểm soát dịch bệnh, ngành đường sắt đã lập 2 tổ thường trực tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn, cử nhân viên y tế túc trực thường xuyên nhằm kiểm soát và kịp thời phát hiện nếu có trường hợp khách có biểu hiện nhiễm bệnh, hướng dẫn hành khách khai báo y tế điện tử, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang… trước khi lên tàu.

Đà Nẵng thêm 12 ca nghi nhiễm Covid-19, thủ tướng yêu cầu cách ly xã hội

Yêu cầu người từ Đà Nẵng về tự cách ly 

Nhiều địa phương đã thực hiện quy định khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm với tất cả người dân về từ Đà Nẵng. Mới nhất, hôm nay, 27.7, TP.HCM thực hiện khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 với tất cả người dân đang sinh sống tại TP.HCM rời Đà Nẵng từ ngày 1.7.
Các trường hợp có tiếp xúc bệnh nhân đã được công bố, hoặc có đến 1 trong 3 bệnh viện tại Đà Nẵng (Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Đà Nẵng) cần liên hệ ngay lập tức với y tế địa phương hoặc HCDC (qua đường dây nóng) để được hỗ trợ về mặt y tế.
Các trường hợp khác, trước mắt thực hiện tự cách ly tại nhà, liên hệ đường dây nóng của các trung tâm y tế quận, huyện để hướng dẫn khai báo, thời gian, địa điểm để điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm...

Truy tìm 30 người trốn cách ly Covid-19 ở Bệnh viện Đà Nẵng

Các trường hợp mặc dù đã ở TP.HCM trên 14 ngày vẫn phải thực hiện cách ly tại nhà cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính.
Một số địa phương khác như Bắc Giang, Quảng Ninh… hôm qua, 26.7, cũng đã yêu cầu những người về có lịch trình ở Đà Nẵng từ 18.7 phải khai báo y tế và tự cách ly 14 ngày tại nhà. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Hà Nội vẫn chưa có hướng dẫn chính thức về việc tự cách ly với lượng hành khách từ Đà Nẵng về.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.