Hàng trăm người bao vây nhà máy vàng để đòi nợ

26/12/2013 17:35 GMT+7

(TNO) Cho rằng công ty khai thác vàng "bội ước" trong việc trả nợ, cả trăm người, trong đó có nhà thầu và tiểu thương buôn bán nhỏ, đã bao vây công ty này.

Người dân bao vây Công ty vàng Phước Sơn để đòi nợ
Người dân bao vây Công ty vàng Phước Sơn để đòi nợ - Ảnh: Trọng Ý

Bao vây nhà máy vàng

Ngày 26.12, cả trăm người dân tại thị trấn Khâm Đức (H.Phước Sơn, Quảng Nam) đã kéo đến trước tuyến đường dẫn vào nhà máy luyện vàng của Công ty TNHH vàng Phước Sơn (thuộc Tập đoàn Besra) để yêu cầu công ty này thanh toán các khoản nợ.

Những người đòi nợ gồm các tiểu thương và công nhân Công ty khai thác vật liệu và xây dựng công trình Quảng An (có trụ sở tại thị trấn Khâm Đức) - nhà thầu chính của Công ty vàng Phước Sơn đã quyết liệt chặn không cho các phương tiện ra vào nhà máy.

Khi nhiều người dân tiến đến cổng nhà máy, các nhân viên bảo vệ tại đây đã khóa cổng lại, tuy nhiên, nhiều người bức xúc đã cố phá cửa. Tiếp đó, nhiều người dân đã mang lều, trại đến dựng trước cổng nhà máy để bao vây.

Trước tình hình này, Công an H.Phước Sơn đã huy động lực lượng đến hiện trường để giữ an ninh trật tự.

Nợ hàng chục tỉ đồng

Ông Đỗ Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn Khâm Đức cho biết, trước sự việc này, ông đã viết đơn xin thôi việc vì sợ ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền địa phương.

“Tôi làm chủ tịch đã nhiều năm, có làm thêm (tức mở công ty do vợ đứng tên - NV) để có thêm thu nhập nhưng luôn chấp hành đúng các quy định của tổ chức. Tuy nhiên, phía Công ty vàng Phước Sơn đẩy công ty gia đình chúng tôi vào bước đường cùng khiến tôi phải viết đơn xin nghỉ việc”, ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, Công ty vàng Phước Sơn đang nợ công ty của gia đình ông với số tiền hơn 20 tỉ đồng.

Ngày 20.12, Công ty Quảng An đã dừng dịch vụ chở quặng cho Công ty vàng Phước Sơn và đề nghị giải quyết nợ để có tiền trả cho công nhân và tiền nhiên liệu.

Thế nhưng, phía Công ty vàng Phước Sơn chỉ hứa giải quyết trả nợ 1 tỉ đồng/tháng.

“Như vậy, công ty này phải trả chúng tôi trong vòng 20 tháng… Làm sao chúng tôi có tiền để trả cho các nhà thầu và một số người góp vốn làm ăn được, trong khi tết đã đến gần. Chúng tôi đã đến đường cùng rồi…”, ông Thắng khổ sở nói.

Cũng theo ông Thắng, trong khi việc nợ nần chưa được giải quyết xong thì Công ty vàng Phước Sơn đã hợp đồng với một nhà thầu khác vào làm việc. Cho rằng đó là hành động “bội ước”, nhân viên Công ty Quảng An đã chặn đường, phong tỏa không cho công ty vàng tiếp tục hoạt động với khẩu hiệu: “Đề nghị Công ty vàng Phước Sơn trả nợ cho Quảng An”.

Ông Thắng cũng khẳng định, sự việc đã đến mức bức bách nên ông đã làm đơn xin thôi việc trước khi xuống đường ngăn cản không cho Công ty vàng Phước Sơn hoạt động.

“Tình hình nợ của Công ty vàng Phước Sơn đẩy Công ty Quảng An vào tình huống quá xấu nên ông mới làm việc này. Tôi cũng cương quyết xin nghỉ việc chứ không để ảnh hưởng đến Đảng và Nhà nước”, ông Thắng nói thêm.

Tuy nhiên, hiện phía UBND H.Phước Sơn vẫn chưa có phản hồi về việc ông Thắng xin thôi việc.

PV Thanh Niên Online đã liên hệ với ông Phạm Thế Quyền, Chủ tịch UBND H.Phước Sơn để tìm hiểu cụ thể sự việc, tuy nhiên ông Quyền không phản hồi.

Như Thanh Niên Online đã thông tin, trong khoảng 1 tháng qua, nhiều người dân thị trấn Khâm Đức (H.Phước Sơn) lâm cảnh lao đao vì Công ty vàng Phước Sơn không trả nợ.

Đơn vị này nợ nhiều doanh nghiệp và cá nhân với số tiền hàng chục tỉ đồng, trong đó Công ty Quảng An bị nợ nhiều nhất với số tiền hơn 20 tỉ đồng.

Đến chiều cùng ngày, người dân vẫn tiếp tục tụ tập trước nhà máy.

Hoàng Sơn

>> Phát hiện hơn 600 kg thuốc nổ trái phép tại bãi vàng Phước Sơn
>> Ngộ độc hàng loạt tại bãi vàng Phước Sơn
>> 33 thanh niên dân tộc bị lừa đến bãi vàng Phước Sơn
>> Điều tra vụ bóc lột trẻ em ở bãi vàng Phước Sơn
>> Bốn đứa trẻ đào thoát từ bãi vàng Phước Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.