Hàng trăm nhà chung cư ở Hà Nội vi phạm về phòng cháy chữa cháy

06/12/2017 16:41 GMT+7

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố Hà Nội xác nhận, còn nhiều nhà chung cư, tái định cư trên địa bàn chưa đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

Tại cuộc họp Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội chiều nay (6.12), thiếu tướng Hoàng Quốc Định cho hay, trên địa bàn thành phố còn 79 nhà chung cư vẫn vi phạm về phòng cháy chữa cháy.
Theo ông Định, một số vấn đề được khắc phục ngay nhưng vẫn còn những tồn tại chưa thể giải quyết do nhiều vấn đề liên quan đến công năng sử dụng và kinh phí đầu tư lớn. Có 22 công trình có khả năng khắc phục trong thời gian tới và từ nay đến hết quý 1.2018 sẽ khắc phục xong.
Thiếu tướng Định cũng cho biết, có 26 công trình hiện khó có khả năng khắc phục. UBDN thành phố Hà Nội cũng đã chỉ đạo, thành lập Tổ liên ngành kiểm tra, đánh giá thực trạng. Từ đó, sẽ xác định những vấn đề vượt quá thẩm quyền, khả năng của địa phương để báo cáo Bộ Xây dựng, Bộ Công an phối hợp xử lý.
Liên quan đến 167 toà nhà chung cư phục vụ tái định cư còn tồn tại vi phạm về phòng cháy chữa cháy, ông Định thừa nhận tiến độ khắc phục còn chậm; 59 công trình mới chỉ thực hiện xong khảo sát, 47 công trình đã ký hợp đồng sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống phòng cháy chữa cháy.
“Tổng mức kinh phí khắc phục tồn tại ở các công trình này lên tới trên 170 tỉ đồng, Sở Xây dựng đã có báo cáo UBND thành phố Hà Nội xin ý kiến chỉ đạo, có thể kêu gọi xã hội hoá để từng bước khắc phục. Có những toà nhà, chính người dân đang sinh sống ở đó lại gây khó khăn cho việc khắc phục vi phạm về phòng cháy chữa cháy”, thiếu tướng Định nói.
Ông Định đề xuất, cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đặc biệt là chủ đầu tư và người dân để cùng triển khai thực hiện. Để tránh tình trạng tốn nhiều công sức, tiền của khắc phục những vi phạm về an toàn phòng cháy chữa cháy tại các toà nhà cao tầng, ông Định đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành, địa phương siết chặt quản lý ngay từ khi xây dựng công trình, chỉ khi nghiệm thu về an toàn phòng cháy chữa cháy mới cấp điện, nước và cho phép đưa công trình vào khai thác.
Ngoài ra, theo ông Định, công tác khắc phục vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke đã có kết quả khá tích cực; nhiều địa phương đã tạm đình chỉ, thậm chí cắt điện, cắt nước để buộc dừng hoạt động những cơ sở chậm giải quyết tồn tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.