Hầu hết phòng khám có "bác sĩ" Trung Quốc đều vi phạm

18/07/2012 15:30 GMT+7

* Bộ Y tế vào cuộc làm rõ vụ bệnh nhân chết tại Phòng khám Maria

(TNO) Theo báo cáo của Vụ Y dược cổ truyền (Bộ Y tế) tại cuộc họp do Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức chiều nay 18.7, cả nước có 41 thầy thuốc Trung Quốc được cấp phép đang hành nghề khám chữa bệnh (KCB) bằng y học cổ truyền tại các cơ sở thuộc 16 tỉnh, thành phố. Đa số cơ sở KCB này khi kiểm tra đều phát hiện vi phạm.

Trong số 41 thầy thuốc Trung Quốc hành nghề tại 16 tỉnh, thành phố nói trên, chiếm nhiều nhất là TP.HCM với 11 người, hành nghề tại 8 cơ sở; kế đến là Hà Nội có 7 người hành nghề ở 5 cơ sở, TP.Hải Phòng có 4 người, TP.Cần Thơ có 4 người, các tỉnh, thành phố khác chỉ có 1 - 2 người.

“Bác sĩ” Trung Quốc tháo chạy khi bị kiểm tra
Đoàn thanh tra làm việc tại phòng khám 141 Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận, TP.HCM, sáng 18.6 - Ảnh: Thanh Tùng

Báo cáo cho hay, vì số bệnh nhân đến khám và điều trị tại các phòng khám y học cổ truyền có thầy thuốc nước ngoài hiện nay ngày càng ít nên xu hướng các phòng khám y học cổ truyền đang chuyển hướng sang phòng khám đa khoa, như Phòng khám đa khoa Đầm Sen, Phòng khám đa khoa Trung Nam, Phòng khám Đông Dương (TP.HCM), hay Phòng khám đa khoa Khương Trung, Phòng khám đa khoa Maria (Hà Nội).

 

Sẽ đình chỉ tiếp một phòng khám có "bác sĩ" Trung Quốc

Chiều nay, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, sau Phòng khám Maria, Sở này sẽ đình chỉ thêm một phòng khám có thầy thuốc người Trung Quốc ở địa chỉ 59 Khương Trung (Q.Thanh Xuân) do phát hiện nhiều sai phạm.

Trước đó, chiều 17.7 đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội do ông Hiền dẫn đầu đã kiểm tra phòng khám số 59 Khương Trung.

Đoàn kiểm tra phát hiện phòng khám này vi phạm quy chế kê đơn thuốc, có thuốc không rõ nguồn gốc và một bác sĩ người nước ngoài hành nghề không phép.

Theo ông Hiền, với các sai phạm đó, sau Phòng khám Maria, Sở Y tế sẽ đình chỉ phòng khám này, yêu cầu giải trình và khắc phục.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Hiền cho rằng, cơ quan quản lý gặp khó khăn trong giám sát hoạt động của phòng khám tư với việc phát hiện bác sĩ hành nghề không phép.

Bởi tại thời điểm kiểm tra thường không phát hiện vi phạm, khi đoàn đi khỏi thì các "bác sĩ không phép" lại có mặt.

“Không phải lúc nào đi kiểm tra cũng phát hiện hết các sai phạm”, ông Hiền nói.

Ông Hiền cho biết đã yêu cầu tăng cường cơ quan quản lý các cấp, phòng y tế quận huyện cần sát sao với các cơ sở y tư nhân nói chung, kịp thời phát hiện các sai phạm. (Nam Sơn)

Tổng hợp kết quả các lần thanh, kiểm tra của các Sở Y tế, Vụ này cho biết “rất nhiều phòng khám có yếu tố nước ngoài vi phạm”, với những lỗi vi phạm thường gặp như hành nghề khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước về y tế cho phép; không niêm yết giá hoặc thu tiền khám và chữa bệnh cao hơn giá niêm yết; hành nghề quá phạm vi chuyên môn, có thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc không đảm bảo chất lượng.

Các vi phạm phổ biến khác là quảng cáo không đúng khả năng chuyên môn, không đúng nội dung đã được ngành y tế phê duyệt; đơn thuốc không được dịch ra tiếng Việt; và phiên dịch chưa đảm bảo tiêu chuẩn và điều kiện quy định.

Cụ thể, theo báo cáo của Vụ Y dược cổ truyền, thanh tra 8 cơ sở tại TP.HCM thì có đến 7 cơ sở có vi phạm.

Trong đó, hành nghề quá phạm vi chuyên môn có 4 cơ sở (ngoài phạt tiền, Sở Y tế TP.HCM đã rút giấy phép hoạt động 12 tháng của 4 cơ sở này); 5 cơ sở sử dụng người phiên dịch không đảm bảo trình độ phiên dịch theo quy định (ngoài phạt tiền, Sở Y tế sẽ xem xét thu hồi giấy phép hành nghề của người nước ngoài vì người phiên dịch không đủ điều kiện quy định); 3 cơ sở hành nghề không phép; 3 cơ sở sử dụng thuốc chưa được phép lưu hành; 2 cơ sở nghi sử dụng giấy tiếp nhận hồ sơ quảng cáo giả.

Tại Hà Nội, Vụ này cho biết trên địa bàn TP chỉ còn 5 cơ sở với 7 thầy thuốc Trung Quốc được cấp phép tham gia hành nghề KCB nhưng có đến 4 cơ sở vi phạm, trong đó có Phòng khám đa khoa Maria, với tổng số tiền phạt 53.750.000 đồng.

“Hiện nay Bộ Y tế đang tiến hành kiểm tra việc các cơ sở KCB có yếu tố nước ngoài chấp hành quyết định xử phạt của Thanh tra Sở Y tế tỉnh”, Phó vụ trưởng Vụ Y dược cổ truyền của Bộ Y tế Nguyễn Hoàng Sơn cho biết tại cuộc họp.

Báo cáo kết quả thanh kiểm tra các cơ sở KCB đông y trên địa bàn TP.Hà Nội trong 6 tháng đầu năm do Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Lưu Thị Liên trình bày tại cuộc họp cũng cho thấy, các vi phạm của cơ sở KCB có thầy thuốc Trung Quốc hành nghề cũng phổ biến những vi phạm tương tự như báo cáo của Vụ Y dược cổ truyền (Bộ Y tế).

“Bác sĩ” Trung Quốc tháo chạy khi bị kiểm tra
Thuốc, dịch truyền toàn chữ Trung Quốc, không có giấy phép lưu hành tại phòng khám 141 Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận - Ảnh: Thanh Tùng

Trong các giải pháp Sở này kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm tại các cơ sở KCB nói trên, đáng chú ý là giải pháp “tăng cường kiểm tra giám sát, hậu kiểm đối với hoạt động của các phòng khám có người nước ngoài. Có hình thức xử lý nghiêm minh, thậm chí có thể tước chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động của các phòng khám”.

Đồng thời, phối hợp liên ngành trong công tác kiểm tra, hậu kiểm, phát hiện các hành vi, vi phạm và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết và lựa chọn các cơ sở khám chữa bệnh khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế.

Phát biểu tại cuộc họp trước khi nghe đại diện các cơ quan liên quan báo cáo thực trạng các cơ sở KCB y học cổ truyền hiện nay, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Văn Tiên nhấn mạnh cuộc họp lần này nhằm nhận diện rõ các tồn tại, vướng mắc trong công tác quản lý về KCB tại các cơ sở KCB có người nước ngoài tham gia hành nghề để đề xuất các giải pháp chấn chỉnh trong thời gian tới.

Bộ Y tế vào cuộc làm rõ vụ bệnh nhân chết tại Phòng khám Maria

Sáng nay, lãnh đạo Cục quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có cuộc họp với Sở Y tế Hà Nội về ca tử vong tại Phòng khám Maria (65-67 Thái Thịnh, Hà Nội).

phòng khám maria
Bệnh nhân đột tử bất thường tại Phòng khám đa khoa Maria - Ảnh: Hà An

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã báo cáo sự việc xảy ra tại phòng khám này, chờ kết quả pháp y và ý kiến từ cơ quan điều tra để có thể đưa ra hình thức xử lý.

Ông Trần Quý Tường, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị lãnh đạo Sở Y tế xử lý nghiêm khắc đảm bảo răn đe, tăng cường quản lý hoạt động khám chữa bệnh đối với các phòng khám y tư nhân, trong đó chú trọng thanh kiểm tra việc tuân thủ các quy định về quy chế chuyên môn.

Trả lời chúng tôi về trách nhiệm của bác sĩ người Việt Nam đứng tên tư cách pháp nhân tại phòng khám xảy ra sai phạm, ông Hiền khẳng định: Đã đứng tư cách pháp nhân phải chịu trách nhiệm pháp lý khi có sai phạm. Riêng tại Phòng khám Maria, sau khi tiến hành làm rõ nguyên nhân tử vong của bệnh nhân, tình trạng vi phạm của các cá nhân, tập thể sẽ quy rõ trách nhiệm đối với người đứng tên tư cách pháp nhân của phòng khám này.

Nam Sơn

 

 

Bảo Cầm

>> Thêm một phòng khám Trung Quốc bị xử phạt
>> Phòng khám Trung Quốc lộng hành do quản lý kém
>> Phòng khám Trung Quốc “đang chờ thẩm định” vô tư điều trị bệnh nhân
>> Xử phạt các phòng khám Trung Quốc sai phạm
>> Người bệnh “tố” phòng khám Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.