HĐND Bình Phước: Trại heo gây ô nhiễm môi trường không thể chỉ phạt hành chính

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
11/12/2019 08:30 GMT+7

Đại biểu HĐND tỉnh Bình Phước đề nghị lãnh đạo Sở TN-MT xuống trực tiếp để thấy mùi hôi từ các trại heo gây ô nhiễm môi trường ; xử lý quyết liệt chứ không dừng lại ở biện pháp phạt hành chính như hiện nay.

Báo động với vấn nạn ô nhiễm từ các trại chăn nuôi heo

Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ IX, HĐND tỉnh Bình Phước diễn ra chiều 10.12, ông Lê Hoàng Lâm, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bình Phước, nhận khuyết điểm của ngành khi để xảy ra ô nhiễm môi trường gây bức xúc tại một số khu dân cư, vùng biên giới trong thời gian qua.
Theo thống kê của Sở TN-MT tỉnh Bình Phước, toàn tỉnh có 95 dự án trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Trong đó 2 huyện Lộc Ninh và Bù Gia Mập có đến 59 trại chăn nuôi heo đang hoạt động và 12 trại nuôi heo đang xây dựng. Trong số này, có 49 trại đảm bảo khoảng cách đến khu dân cư 300 m, 22 dự án đảm bảo khoảng cách 1.000 m theo quy định của UBND tỉnh Bình Phước đã đề ra.

Đại biểu Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở Y tế, chất vấn Giám đốc Sở TN-MT Tỉnh Bình Phước

Ảnh: Hoàng Giáp

Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đối với các trang trại được Sở TN-MT tỉnh Bình Phước nhận định là do một số trang trại đi vào hoạt động nhưng chưa thực hiện đầy đủ theo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; việc xây dựng các công trình bảo vệ môi trường còn mang tính chắp vá; chăn nuôi quá số lượng, quy mô được cấp phép dẫn đến hệ thống xử lý nước thải quá tải; phần lớn các trang trại chỉ cách xa khu dân cư 300 m nên vẫn gây mùi hôi cho các khu dân cư…

Xử phạt 5 đơn vị số tiền 928 triệu đồng

Cũng theo ông Lê Hoàng Lâm, trong thời gian qua, các trang trại heo tăng nhanh, cùng với dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp đã khiến công tác kiểm tra của Sở găp nhiều khó khăn. Sở đã xử phạt hành chính 5 đơn vị (Công ty TNHH chăn nuôi Nam Khánh, Công ty TNHH chăn nuôi Hà Nguyễn; Công ty TNHH chăn nuôi Vạn Phúc Đạt; Công ty TNHH chăn nuôi Phúc An và Công ty TNHH nông nghiệp Làng Sen VN) với tổng số tiền 928 triệu đồng.

Đại biểu Hà Anh Dũng, Phó ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước đặt câu hỏi chất vấn

Hoàng Giáp

Tại kỳ họp, đại biểu Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở Y tế, đặt vấn đề lãnh đạo Sở TN-MT cần xuống trực tiếp khu vực bà con bị ảnh hưởng để có thể thấy mùi hôi từ các trại heo như thế nào? Sở cần thực hiện quan trắc độc lập và xử lý quyết liệt chứ không dừng lại ở biện pháp phạt hành chính như hiện nay.

Đại biểu Hà Anh Dũng, Phó ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước, cũng đề nghị cần xem xét các vị trí mà các trang trại heo được xây dựng tại các khu vực gần biên giới tránh ảnh hưởng đến tình đoàn kết, bang giao giữa 2 nước.

Trả lời chất vấn của các đại biểu, ông Lê Hoàng Lâm, Giám đốc Sở TN-MT, ghi nhận các ý kiến chất vấn của các đại biểu, đồng thời nhấn mạnh trong thời gian tới Sở sẽ có những giải pháp, biện pháp kiên quyết hơn để xử lý các trang trại vi phạm nhiều lần, có thể yêu cầu đình chỉ, dừng hoạt động.

Cùng với đó, Sở cũng sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản quy định đối với các cơ sở có lượng xả thải trên 300 m3/ngày đêm trở nên phải lắp đặt quan trắc nước thải tự động để liên tục theo dõi giám sát; khuyến khích người dân cùng tham gia giám sát các trại heo tại địa phương để kịp thời  phát hiện, xử lý các trường hợp gây ô nhiễm môi trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.