Hé lộ nguyên nhân khiến nước sinh hoạt tại Hà Nội khét, hôi

Lê Quân
Lê Quân
14/10/2019 12:28 GMT+7

Ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT), cho biết phát hiện xe tải đổ trộm dầu ở đầu nguồn nước sạch sông Đà, và cho rằng đây có thể là nguyên nhân dẫn đến mùi khét, hôi nước sinh hoạt .

Trao đổi với báo chí về thông tin khu vực suối, hồ ở đầu nguồn nhà máy nước sạch sông Đà người dân phát hiện có dầu loang, ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT), cho biết đã trao đổi với Sở TN-MT tỉnh Hòa Bình để nắm thông tin.
Cụ thể, nguồn nước sạch sông Đà cung cấp cho một số quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai và huyện Hoài Đức… của TP.Hà Nội từ vùng thương lưu sông Đà thuộc tỉnh Hòa Bình. Đầu nguồn cấp nước thô cho nhà máy nước sạch sông Đà có con suối Trâm, chảy vào kênh dẫn nước nhà máy sản xuất nước thuộc xã Phú Minh và Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình.

Khu vực đầu nguồn nước của nhà máy nước sạch sông Đà phát hiện có vết dầu chảy ra

Ảnh Người dân cung cấp

Người dân sống quanh khu vực này phát hiện có 1 xe ô tô tải loại 2,5 tấn bơm dầu đổ trộm ra suối Trâm vào đêm 8.10. Trong đêm này, khu vực có mưa to nên dầu tràn ra suối Trâm, lan đến kênh dẫn nước vào nhà máy nước sạch sông Đà. Sau đó, công nhân nhà máy phát hiện dầu trên kênh, huy động người đến vớt dầu.
Tổng cục Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo cơ quan chức năng truy tìm thủ phạm đổ dầu vào đầu nguồn nước của nhà máy nước sạch sông Đà.

Công nhân vớt dầu loang trên đầu nguồn nước nguyên liệu của nhà máy nước sạch sông Đà

Ảnh Người dân cung cấp

“Theo Sở TN-MT tỉnh Hòa Bình, dầu loang đã được thu gom cơ bản tại khu vực đầu nguồn nước sạch sông Đà. Đến nay, Sở TN-MT Hòa Bình đã triển khai lấy mẫu nước xét nghiệm; đồng thời, Chủ tịch tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo cho các ngành, các cấp, lãnh đạo hai xã Phú Minh và Phúc Tiến phụ trách địa bàn tiếp tục theo dõi, tìm thủ phạm đã đổ dầu bừa bãi", ông Thức nói.
Theo ông Thức, hành động thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp hay cá nhân nào đó đã gây ảnh hưởng đến nguồn nước sạch sông Đà - vốn là nguồn rất quan trọng trong cung cấp nguồn nước cho người dân ở Hà Nội. Do vậy, cần kiểm soát tốt nguồn nước đầu nguồn này nếu không hậu quả sẽ khôn lường.
Cũng theo ông Thức, Bộ TN-MT cũng đã đề nghị tỉnh Hoà Bình và Sở TN-MT tỉnh này kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu doanh nghiệp phải có biện pháp kiểm soát nguồn nước, chất lượng nước nguyên liệu sản xuất từ xa. Đây cũng là khuyến cáo chung cho các nhà máy, địa phương khác về vấn đề nước sạch sinh hoạt cho người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.