Hết năm 2019, trạm nào chưa triển khai thu tự động sẽ bị dừng thu phí

5 Thanh Niên
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, hết năm 2019, trạm nào chưa triển khai thu phí tự động sẽ bị dừng thu phí. Đặc biệt, các xe không dán thẻ E-tag nếu đi vào làn ETC sẽ bị xử phạt.
Trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
 /// Ảnh: Lê Lâm Trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - Ảnh: Lê Lâm
Trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Ảnh: Lê Lâm
Tại cuộc họp định kỳ về tiến độ triển khai thu phí không dừng chiều 6.3, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP), Bộ GTVT, cho biết 26 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây nguyên đã được lắp đặt và vận hành thu phí tự động không dừng, trên tổng số 44 trạm giai đoạn 1. Các trạm còn lại trên tuyến QL và cao tốc đang triển khai đảm bảo hoàn thành trong năm 2019. Đáng chú ý, theo ông Huy, việc triển khai lắp ETC trên 5 tuyến cao tốc thuộc Tổng công ty đầu tư và phát triển cao tốc VN (VEC) đang khá chậm chạp, không quyết liệt.
Việc chậm tiến độ trong triển khai giai đoạn 1 thu phí không dừng do nhiều nguyên nhân, một số nhà đầu tư BOT chần chừ triển khai, một phần do doanh nghiệp dự án triển khai là Tasco - VETC năng lực còn hạn chế. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Dưỡng, Tổng giám đốc Công ty CP Tasco, nhà đầu tư đã bỏ ra trên 450 tỉ đồng đầu tư dự án, doanh thu dự án giai đoạn 1 phải đạt 608 tỉ đồng, nhưng đến hiện tại tổng doanh thu mới đạt 78 tỉ đồng, khoảng 13%. Mỗi tháng nhà đầu tư đang bị thâm hụt khoảng 9 tỉ đồng, chưa tính chi phí duy tu bảo dưỡng. Ông Dưỡng cũng đề nghị sớm được ký lại phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT và các nhà đầu tư BOT để đảm bảo tiến độ hoàn thành xong trong năm 2019.
Thông tin về giám sát doanh thu các dự án BOT, cao tốc, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, cho biết tổng cục đang triển khai dự án hệ thống giám sát tại 3 trạm, tới ngày 10.4 sẽ đánh giá hiệu quả trước khi nhân rộng ra các trạm khác.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các nhà đầu tư phải thực hiện nghiêm tiến độ. “Tới 31.12.2019 nếu dự án nào chưa thực hiện thu phí tự động thì buộc dừng thu phí, nhà đầu tư chậm trễ phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, Bộ sẽ không nương tay”, ông Thể khẳng định và cho biết sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng tất cả xe công, kể cả xe biển xanh, biển đỏ đều phải dán thẻ E-tag, Bộ GTVT sẽ thực hiện trước làm gương. Chậm nhất đến 30.6, toàn bộ xe công từ T.Ư đến địa phương phải dán thẻ E-tag. Tính tới thời điểm này, mới có gần 1 triệu ô tô trên tổng số hơn 3 triệu ô tô cả nước dán thẻ E-tag.
Để khuyến khích người dân sử dụng thu phí tự động, sau 31.12.2019, những xe không dán thẻ E-tag sẽ không được đi làn ETC, mà phải xếp hàng chờ đi qua làn thủ công. 

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Thanh Cuong Nguyen

Thanh Cuong Nguyen

Hết năm 2019, trạm nào chưa triển khai thu tự động sẽ bị dừng thu phí ==> hy vọng là việc này trở thành sự thật.Mong rằng nói được phải làm được.
Quốc

Quốc

Cứ xử lý người đứng đầu bằng hình thức “cách chức” thì chỉ sau 01 tháng là xong không cần đợi đến 31/12 vì đã lỡ hẹn năm 2018 rồi!
tmt

tmt

nói rồi có thực hiện hay không?? hay là lại ra hạn lần 1,lần 2 và lần 3
Nho

Nho

xe oto nào không có the E-Tag thì không kiểm định nên làm như vậy luôn đi, buộc như đi xe máy phải đội nón bảo hiểm.
Lê Thanh Trung

Lê Thanh Trung

Năm 2018 cũng có nói hết năm 2018 , năm 2019 lại nói hết 2019 , không biết năm 2020 họ lại nói gì...
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Quỹ bảo trì đường bộ nằm trong số 10 quỹ bị đề nghị bãi bỏ	 /// Ảnh: Ngọc Thắng

Quỹ ngoài ngân sách 'ăn bám' ngân sách

Mặc dù mục tiêu khi thành lập các quỹ tài chính ngoài ngân sách là thu hút các nguồn lực ở khu vực ngoài nhà nước, nhưng thực tế nhiều quỹ 'sống' dựa chủ yếu vào ngân sách, trong khi hoạt động không hiệu quả, gây lãng phí.